Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Musiala tỏa sáng là cái tát cho người Anh

Sự chủ quan của người Anh khiến họ để mất một tài năng đang tỏa sáng tại VCK EURO 2024 trước sự tán tỉnh của người Đức

Highlights EURO 2024: Đức 2-0 Hungary Tuyển Đức sớm giành vé vào vòng trong sau chiến thắng trước Hungary ở lượt trận thứ hai bảng A VCK EURO 2024 tối 19/6.

Trong chiến thắng của Đức trước Hungary ở lượt trận thứ hai bảng A VCK EURO 2024 hôm 19/6, ngoài đội thua cuộc là Hungary, thì người Anh có cảm giác buồn và tiếc hơn cả.

Bà mẹ chăm học đưa con sang Anh

Sẽ có nhiều tiếng than thở ở London (Anh) rằng đáng ra cầu thủ nổi bật trong trận đấu là Jamal Musiala phải đang chi đấu cho "Tam Sư" chứ không phải là người của "Cỗ xe tăng" Đức. Trận này, Musiala tỏa sáng khi ghi bàn thắng mở tỷ số và thực hiện pha tiền kiến tạo trong bàn ấn định 2-0 mang về tấm vé đầu tiên vào vòng 1/8 EURO 2024 cho Đức.

Với bàn thắng ghi vào lưới Hungary, Musiala trở thành cầu thủ đầu tiên tại EURO 2024 ghi được 2 bàn hay khó hơn là ghi bàn trong 2 trận liên tiếp. Đồng thời, ở tuổi 21, 3 tháng và 24 ngày, Musiala trở thành cầu thủ trẻ thứ năm ghi được hai bàn ở EURO, sau Wayne Rooney, Cristiano Ronaldo, Ferenc Bene và Mikkel Damsgaard. Đáng ra, người Anh không nên để mất bảo vật này.

Trong người Musiala là sự pha trộn khá phức tạp với cha là người Anh gốc Nigeria, còn mẹ là người Ba Lan. Musiala sinh ở Đức nhưng 7 tuổi đã theo gia đình chuyển sang Anh. Sở dĩ nhà Musiala phải sang Anh lúc đó do mẹ anh được trao học bổng bốn tháng ở Southampton theo chương trình Erasmus.

Trong khoảng 4 tháng đó, Musiala lọt vào mắt xanh của Southampton. Khi khoác áo đội trẻ của "The Saints", Musiala liên tục ghi bàn khiến các nhà tuyển trạch của Chelsea động lòng.

Sau khi học phần ở Anh của bà mẹ kết thúc, ban đầu gia đình quay trở lại Đức. Nhưng để con tiếp tục theo đuổi ước mơ bóng đá, bà mẹ lại viết luận văn thạc sĩ và tìm được việc làm tại một công ty của Mỹ gần sân tập Chelsea. Vậy là Chelsea trở thành cái nôi ươm mầm cho Musiala và biến cầu thủ này trở thành tài năng trẻ của nước Anh.

Thực tế, Musiala từng thi đấu cho các đội trẻ của Anh từ U15, U16, U17 và đến tận năm 2021 vẫn còn đá cho U21 Anh. Việc Musiala chọn đá cho Anh cũng là lẽ tự nhiên vì ngôi sao sinh năm 2003 sống 9 năm ấu thơ ở Anh, tập bóng đá tại Chelsea từ khi 8 tuổi.

Musiala toa sang anh 1

Musiala thấy lạc lõng khoác áo đội U.16 Đức

Thực ra trong thời gian đó, cũng có lần Musiala đá cho đội trẻ Đức một thời gian ngắn là đội U16 Đức vào năm 2018 (đá 2 trận mà không ghi bàn). Nhưng sau khi thử việc, Musiala thấy không hợp ở đội trẻ Đức và quay về với bóng đá Anh. Tại đội trẻ Anh, dù U15, U16, U17 hay U21 thì Musiala cũng ghi bàn.

HLV từng dẫn dắt Musiala hồi đá đội trẻ, Andrew Martin vào năm 2020 còn nói: “Jamal trưởng thành trong môi trường bóng đá ở Chelsea và ở đó cậu ấy chơi với nhiều cầu thủ người Anh khác, vì vậy Jamal luôn cảm thấy thoải mái hơn khi chơi cho đội trẻ Anh. Còn khi chơi cho đội trẻ Đức, Jamal cảm thấy mình như một người ngoài cuộc vì cậu ấy không tham gia vào cuộc chơi và cũng không biết bất kỳ người bạn nào”.

Khi người Đức tán tỉnh

Nhưng cảm giác lạc lõng ở Đức tan biến khi Musiala lại trở về thi đấu cho Bayern Munich vào năm 2019. Những màn trình diễn sáng chói trong màu áo Bayern khiến người Đức nung nấu quyết tâm kéo ngôi sao sinh năm 2003 về "Cỗ xe tăng".

Musiala toa sang anh 2

Musiala khoác áo U.21 Anh cách đây chưa lâu

Mặc dù Musiala đã lên tuyển trẻ Anh các lứa tuổi liên tục, LĐBĐ Đức vẫn không cam tâm từ bỏ việc thuyết phục tài năng này đổi ý. Chính HLV Joachim Loew tìm cách nói chuyện với Musiala và hứa trao cơ hội tại EURO 2021.

Trong khi đó, người Anh quá chủ quan và để mất tài năng quý giá này ở những phút bù giờ. Quyết định gia nhập đội tuyển Đức của Musiala được công bố vào tháng 2/2021.

Vào cuối tháng 3, Musiala được tung ra sân trong trận vòng loại World Cup để chính thức ván đóng thuyền với tuyển Đức. HLV Loew cũng giữ lời khi cho Musiala góp mặt trong đội hình Đức tại EURO cách đây 3 năm.

Ngôi sao sinh 2003 trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Mannschaft thi đấu tại VCK giải vô địch châu Âu khi mới 18 tuổi 117 ngày. Thời điểm đó, người Anh không tiếc khi mất Musiala lắm vì anh vẫn chưa tỏa sáng trong khi chính Anh lại loại Đức tại vòng 1/8.

Nhưng giải lần này, Musiala hoàn toàn khác khi đĩnh đạc khoác áo số 10 của Mannschaft và tỏa sáng như đã nói. Đến lúc này người Anh mới chợt tỉnh và đặt câu hỏi: Tại sao họ mất công bồi dưỡng Musiala bao năm rồi lại để rơi vào tay người Đức?

Musiala toa sang anh 3

Cục diện bảng A của VCK EURO 2024 sau loạt trận thứ hai. Đồ họa: Minh Phúc.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn Vòng chung kết UEFA Euro 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm