Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Murray tan mộng Wimbledon

Được tán dương và kỳ vọng rất nhiều, song tay vợt số một Vương quốc Anh không thể đi đến trận cuối cùng của Wimbledon 2009, sau thất bại trước Roddick ở bán kết.

Murray tan mộng Wimbledon

Được tán dương và kỳ vọng rất nhiều, song tay vợt số một Vương quốc Anh không thể đi đến trận cuối cùng của Wimbledon 2009, sau thất bại trước Roddick ở bán kết.

Trái lại, Federer tiến sát Grand Slam thứ 15 trong sự nghiệp.

Murray tan mộng Wimbledon

Andy Murray.

Trước khi trận bán kết giữa Murray và Roddick diễn ra, bà Judy Murray đã cấm mẹ tới xem cháu ngoại thi đấu vì sợ… xui xẻo. Giống như Judy, người Anh rất sợ niềm hy vọng số một của mình gục ngã một cách đáng tiếc vào thời khắc quan trọng như thế này. Nhưng dường như những sự chuẩn bị kỹ càng ấy chỉ khiến cho định mệnh không gọi tên Murray. Tay vợt 22 tuổi này đã gác vợt 4-6, 6-4, 6-7 (7), 6-7 (5) trước Andy Roddick (6). Điều đáng ngạc nhiên trong thất bại ấy là Murray chính là người vượt trội về các chỉ số kỹ thuật như giao bóng ăn điểm trực tiếp (25-21), đánh thắng điểm (76-64), đánh hỏng (20-24).

Nhưng sẽ thật vô lý nếu cho rằng Andy Roddick đã đánh bại đối phương một cách may mắn. Điểm mấu chốt trong chiến thắng này chính là bản lĩnh trong những tình huống quyết định của tay vợt người Mỹ. Trong set đầu tiên, Roddick đã chơi một cách khá thận trọng, và chỉ tấn công vào một số thời điểm thích hợp. Phải đến đến game thứ 10, khi đang dẫn 5-4, Roddick mới dồn sức tấn công và giành break sau một pha bỏ nhỏ đẹp mắt.

Tất nhiên, Murray, từng thắng Roddick 6 trong số 8 lần đối đầu, không dễ dàng chịu đầu hàng và set đấu thứ hai là một minh chứng. Ngay trong game đầu tiên, tay vợt nước chủ nhà đã ăn 4 điểm liên tiếp. Từ một cú bạt chéo sân, một cú thuận tay sau khi Roddick bỏ nhỏ, một cú trái tay chìm và sau đó buộc đối phương tự đánh hỏng để giành break. Lợi thế ấy đã được duy trì đến hết set và Murray thắng lại 6-4. Trong set thứ 3, anh đã không thể tận dụng được 3 cơ hội giành break ở game đầu tiên. Roddick dẫn trước 5-2, song Murray đã thi đấu đầy cố gắng và buộc set đấu phải phân định bằng những loạt tie-break. Ở loạt đấu cân não này, Murray đã có cơ hội kết thúc sau khi dẫn 6-5 và sau đó cầm giao bóng, nhưng Roddick đã cứu được setpoint này và sau đó thắng ngược 9-7, nhờ cú forehand rúc lưới của đối phương.

Trong set thứ 4, khi mà trời đã bắt đầu dần tối, Murray dường như hơi mỏi mệt. Anh để Roddick cứu một breakpoint ở game thứ 8. Tay vợt người Mỹ sau đó đã bỏ lỡ một matchpoint khi dẫn 6-4 ở loạt tie-break, tuy nhiên, đến lần thứ hai thì anh không bỏ lỡ nữa. Cú thuận tay của anh đi chìm vào góc khiến Murray mắc lỗi và sụp đổ sau hơn 3 tiếng đồng hồ so tài. Với thất bại này, Murray đã không thể trở thành tay vợt chủ nhà đầu tiên kể từ năm 1938 lọt vào trận chung kết Wimbledon. Và dĩ nhiên, giấc mộng vô địch đã kéo dài suốt 73 năm qua của người Anh vẫn chưa thể trở thành hiện thực.

Dù không được đánh giá cao lắm trước khi Wimbledon diễn ra nhưng Andy Roddick đã lần thứ 3 lọt vào chung kết của giải đấu này. Hai lần trước (2004, 2005), Roddick đã chịu thua Federer, và năm nay, anh lại sẽ chạm trán đối thủ quen thuộc này. Trong trận bán kết sớm, tay vợt người Thụy Sĩ đã không gặp nhiều khó khăn để đánh bại lão tướng 31 tuổi Tommy Haas (24) với tỷ số 6-7 (3), 5-7, 3-6. Chiến thắng này là điều đã được báo trước bởi Federer đang có phong độ cực cao, còn Haas mới lần đầu tiên lọt vào tới bán kết Wimbledon. Trong hơn 2 giờ so tài, Haas tỏ ra không thua kém Federer về giao bóng ăn điểm trực tiếp (cùng 11 cú ace), nhưng anh đánh hỏng quá nhiều (31 so với 15, và cũng đánh thắng điểm ít hơn (28-49).

Với chiến thắng này, Federer đã lập kỷ lục 7 lần liên tiếp lọt vào chung kết Wimbledon. Kỷ lục cũ thuộc về Bjorn Borg, người cũng có mặt trên sân đấu này. Federer cũng đã lập kỷ lục tham dự nhiều trận chung kết Grand Slam nhất trong lịch sử: 20, vượt qua cột mốc cũ của Ivan Lendl (19).

Có lẽ lúc này Federer đang nở nụ cười. Ở trận chung kết, anh sẽ không phải gặp khắc tinh Murray (đã thắng Federer 5/7 trận) nữa. Thay vào đó là một đối thủ quá quen thuộc: Andy Roddick, người đã thua anh 18/20 lần đối đầu. Một chiến thắng nữa sẽ giúp anh trở thành tay vợt thứ 3 giành được 6 danh hiệu Wimbledon trở lên sau William Renshaw và Pete Sampras. Đó cũng sẽ là danh hiệu Grand Slam thứ 15 trong sự nghiệp Federer, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Ngoài ra, nó còn có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng: đó là giúp anh đòi lại ngôi số 1 thế giới từ tay Nadal, người đã phải rút lui khỏi giải đấu này vì chấn thương.

Bán kết đơn nam

Federer (2) – Tommy Haas (24) 7-6 (3), 7-5, 6-3Roddick (6) – Murray (3) 6-4, 4-6, 7-6 (7), 7-6 (5)

Chung kết (tối chủ nhật)

Federer (2) – Roddick (6)

Chung kết đơn nữ tối thứ bảy

Serena (2) – Venus (3)

Theo VnExpress

Theo VnExpress

Bạn có thể quan tâm