Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Murray phục thù Federer, tiến vào chung kết

Tay vợt người Scotland đã có trận đấu hay nhất từ đầu giải khi khuất phục “tàu tốc hành" Roger Federer sau 5 set: 6/4, 6/7, 6/3, 6/7 và 6/2 để lần thứ 3 có mặt ở trận đấu cuối cùng của giải Úc mở rộng

Murray phục thù Federer, tiến vào chung kết

Tay vợt người Scotland đã có trận đấu hay nhất từ đầu giải khi khuất phục “tàu tốc hành" Roger Federer sau 5 set: 6/4, 6/7, 6/3, 6/7 và 6/2 để lần thứ 3 có mặt ở trận đấu cuối cùng của giải Úc mở rộng

Trong 20 lần gặp nhau trước đây, Andy Murray là tay vợt có thành tích đối đầu tốt hơn với 11 trận thắng. Nhưng trong 3 lần gặp nhau tại các giải Grand Slam, Murray đều là người thua trận. Trong đó có trận thua đầy cay đắng tại chung kết Úc mở rộng 2010. Murray quyết không để điều đó lặp lại ở trận đấu này.

 

Về tâm lý, Murray đã in hẳn một chiếc áo phông có dòng chữ “Prepare.Attack.Destroy” (tạm dịch: Chuẩn bị.Tấn công.Hủy diệt) trong khi tập luyện chuẩn bị cho trận đấu này. Về phong độ, Murray là tay vợt duy nhất lọt vào bán kết không để thua 1 set đấu nào. Anh cũng là người tốn ít thời gian nhất để bước vào vòng đấu này.

Andy Murray có chiến thắng rất đáng nhớ.

Federer có vũ khí là cú giao bóng chính xác, hiểm hóc kết hợp với những cú forehand tuyệt đỉnh. Tỷ lệ ăn điểm sau giao bóng 1 của anh lên đến 82%. Trong khi đó, Murray lại cho thấy khả năng trả giao bóng cực tốt, tỷ lệ ăn điểm sau khi trả giao bóng 1 là 41%, giao bóng 2 là 65%, đều cao hơn Federer. Nói một cách chính xác, đây là trận đấu giữa tay vợt giao bóng hay nhất (Federer) và người trả giao bóng hay nhất (Murray).

Chuẩn bị là như thế nhưng khi bước vào trận đấu, Murray lựa chọn một chiến thuật đầy khôn ngoan. Anh đẩy Federer vào những loạt bóng bền, giữ Federer phải di chuyển ở cuối sân nhiều hơn, hạn chế tối đa những pha lên lưới của huyền thoại người Thụy Sỹ. Lối chơi này cùng khả năng phòng thủ tuyệt vời đã giúp Murray bẻ được break ở game 3 set 1, qua đó giành chiến thắng 6/4.

Bước sang set 2, cả hai tay vợt đều chơi rất tốt ở những game cầm giao bóng, buộc set đấu phải phân định thắng thua bằng loạt tie-break. Ở loạt đấu này, Murray đã chơi không tồi nhưng một cú bắt volley cẩu thả khi đang bị dẫn 5/6 đã khiến anh trả giá. Federer giành thắng lợi 7/5 ở loạt đấu này, đưa trận đấu về thế cân bằng 1-1.

Set 4 là những giây phút hấp dẫn nhất của trận đấu. Federer có cơ hội cực tốt để san bằng điểm số 2-2 sau khi để thua 3/6 ở set 3, khi có được break ở game 4 để vươn lên dẫn 4/1. Nhưng Murray đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc về tâm lý khi chơi như chiến binh để bẻ lại break ở game 7 bằng 1 cú passing xuất sắc.

Andy Murray đã đến rất gần chiến thắng sau khi bẻ break ở game 11 để vươn lên dẫn 6/5 nhưng 1 cú đánh bóng ra ngoài khó tin ở game cầm giao bóng sau đó đã phá hỏng tất cả. Bước vào loạt tie-break, Federer lại chứng tỏ mình là chuyên gia bậc thầy khi thắng cách biệt 7/2, san bằng tỉ số 2-2.

Federer không thể đánh bại Murray khi trận đấu kéo dài.

Dồn hết sức lực và trí lực cho set 4, Federer gần như kiệt sức trong set 5 quyết định. Tay vợt người Thụy Sỹ mất break ở ngay game đầu tiên và từ đó không thể theo kịp Murray. Tay vợt người Scotland kết thúc trận đấu bằng thắng lợi 6/2 sau đúng 4 giờ đồng hồ thi đấu.

Đối thủ của Andy Murray ở trận chung kết thứ 3 tại giải Úc mở rộng sẽ là tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic. Đây là trận đấu tái hiện trận chung kết năm 2011. Khi đó, Djokovic đã thắng Murray sau 3 set: 6/4, 6/3, 6/2. Nhưng lần này sẽ không dễ dàng cho tay vợt người Serbia.

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm