Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Muốn sống xanh, gia đình hiện đại đừng bỏ qua những khoản đầu tư này

Sử dụng bình nước, xách giỏ đi siêu thị, đạp xe hay lắp đặt năng lượng mặt trời là những giải pháp bảo vệ môi trường mà bất cứ gia đình văn minh nào cũng có thể áp dụng.

Bảo vệ môi trường đã trở thành vấn đề cấp thiết không chỉ của các tổ chức hay chính quyền, mà đã là nghĩa vụ của mỗi người dân. Hơn nữa, phong trào sống xanh đang được khuyến khích và lan rộng như một phong cách sống hiện đại, khiến các gia đình trẻ càng có lý do để đầu tư vào các vật dụng, thói quen tốt cho môi trường.

Dưới đây là gợi ý về những khoản đầu tư từ đơn giản đến nghiêm túc mà bạn và gia đình có thể cân nhắc, vì một tương lai trong lành hơn.

Đầu tư đơn giản: Bình nước, giỏ đi chợ

Muốn môi trường trong sạch, hạn chế rác thải nhựa và túi nylon là biện pháp thiết thực và đơn giản nhất mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Khi mua sắm vật dụng cho gia đình và bản thân, bạn có thể lựa chọn đầu tư vào những sản phẩm sử dụng nhiều lần, ví dụ như bình nước giữ nhiệt thay vì uống nước đóng chai, vừa an toàn vệ sinh, vừa giúp bạn có một phụ kiện thời trang bên mình.

HSBC anh 1
Bình nước giữ nhiệt vừa an toàn vệ sinh, vừa giúp bạn có một phụ kiện thời trang bên mình.

Với các bạn trẻ đam mê trà sữa, một chiếc cốc có kèm ống hút sắt chỉ vài trăm nghìn nhưng sẽ thể hiện trách nhiệm to lớn với môi trường. Chưa kể, nhiều cửa hàng cà phê, trà sữa hiện nay còn tặng thêm nước hoặc giảm giá tiền cho các khách hàng tự mang ly, cốc đến mua.

Các mẹ, các chị em cũng có thể đầu tư vài chiếc giỏ đi chợ làm bằng nhựa hoặc vải để mua đồ siêu thị, vừa hạn chế túi nylon, vừa được tiếng là mang phong cách vintage.

Đầu tư nghiêm túc: Đi xe đạp, xe buýt

Dù bị ảnh hưởng rõ rệt tới nhịp sinh hoạt và cũng không tiện lợi như đi xe máy, nhiều gia đình trẻ hiện giờ đã chấp nhận hy sinh một chút tiện ích bản thân để được sống xanh hơn, đồng thời rèn luyện sức khỏe.

Anh Võ Thanh Hiệp (Đà Nẵng) cho biết, gia đình có 2 xe máy, nhưng từ hơn một năm nay, anh trung thành với chiếc xe đạp địa hình, còn vợ anh đi xe buýt đi làm. “Từ nhà đến công ty chỉ có 3 km, nên mình đi xe đạp cho khỏe người, vừa được ngắm hồ Tây, vừa hạn chế khí thải CO2 ra môi trường”.

Chỉ khoảng từ 1 triệu đồng trở lên, bạn đã có thể đầu tư một chiếc xe đạp thể thao chạy được trên mọi địa hình, đủ nhẹ nhàng để dắt bộ qua các con đường đang tắc nghẽn, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức. Chi phí vận hành cũng rẻ hơn rất nhiều khi bảo dưỡng cả năm cũng chẳng bằng tiền đổ xăng một tháng.

Đầu tư dài hạn: Hệ thống điện mặt trời

Ít người biết rằng sử dụng điện lãng phí là một trong những cách gây ô nhiễm môi trường. Nhất là trong những đợt nắng nóng kỷ lục của năm nay, công suất cực đại và sản lượng điện một ngày trong tháng 5 đã vượt qua đỉnh của hệ thống điện năm 2018, vượt qua các kỷ lục tiêu thụ điện năm 2019 vừa được xác lập trước đó ít ngày.

Ngoài việc đưa ra các giải pháp đáp ứng đủ điện cho mùa khô năm nay, Chính phủ cũng khuyến khích việc phát triển điện mặt trời áp mái tại các nhà dân, trụ sở doanh nghiệp…

Nhờ công nghệ hiện đại và các chính sách hỗ trợ vay vốn của ngân hàng, giờ đây, việc đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái đã không còn là điều xa vời của mỗi hộ gia đình. Tại các nước phương Tây, sử dụng điện mặt trời là lối sống văn minh, các gia đình Việt Nam cũng có thể học hỏi vì một môi trường trong lành và lâu dài.

HSBC anh 2
HSBC Việt Nam hỗ trợ khách hàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Đà Nẵng.

Chị Ngọc Hân (TP.HCM) phấn khởi khoe: “Gia đình tôi vừa lắp đặt hệ thống điện mặt trời nhờ được ngân hàng HSBC cho vay vốn đầu tư”.

Gói Tín dụng Xanh là chương trình do HSBC Việt Nam hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư GIC, hỗ trợ khách hàng lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Đà Nẵng, với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn 3 điểm phần trăm so với lãi suất cho vay thông thường, kèm mức giảm giá sản phẩm trực tiếp 12%-14% từ GIC.

Chương trình này nhằm khuyến khích các hộ gia đình sử dụng điện năng lượng mặt trời mà không phải lo lắng về chi phí đầu tư ban đầu, bởi có sự hỗ trợ của gói vay tín dụng tiêu dùng từ ngân hàng HSBC Việt Nam.

Với sự bùng nổ dân số và ô nhiễm môi trường như hiện tại, gia đình chị Ngọc Hân và những gia đình khác hy vọng khoản đầu tư hệ thống điện mặt trời sẽ giúp gia đình giảm bớt chi phí tiền điện mỗi tháng, giảm áp lực cho lưới điện quốc gia và quan trọng là góp phần giảm đáng kể CO2 thải ra môi trường. Độc giả quan tâm có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm