Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Muốn làm giàu, hãy ngừng đọc sách'

Đó là lời khuyên của anh Nguyễn Chí Nghiêm - người sáng lập và xây dựng chuỗi Pizza Cones với 7 cửa hàng trên toàn quốc chỉ trong 7 tháng.

Hai vợ chồng anh từng du học đại học ngành Hán ngữ thương mại, rồi tốt nghiệp thạc sĩ tài chính tại Trung Quốc. Họ ra trường, trải qua nhiều vị trí công việc như giảng viên, phiên dịch, kinh doanh... nhưng dù có phấn đấu mấy, đồng lương thưởng trong thời buổi kinh tế khó khăn cũng khó đáp ứng được nhu cầu ăn học của gia đình trẻ với 2 cậu con trai nhỏ này. Đầu năm 2014, anh được một người bạn giới thiệu về Pizza Ốc quế đang rất "hot" tại Anh, Nhật và Đài Loan. Nhận thấy cơ hội kinh doanh đã đến, dù chưa từng học bếp và làm thương hiệu, nhưng với tính toán hợp lý và quyết đoán, họ đã lên đường đưa chiếc bánh Pizza ốc quế độc đáo về Việt Nam.

Là người đưa Pizza ốc quế đầu tiên về Việt Nam tháng 3/2014, khởi nghiệp từ cơ ngơi nhỏ bé chỉ 25m2 trên phố Bùi Thị Xuân, gần Vincom Bà Triệu, HN, hai vợ chồng làm việc ngày đêm để hoàn thiện kỹ thuật bếp và menu. Ít lâu sau, thương hiệu họ sáng lập Pizza Cones nhanh chóng nhân rộng với nhiều cửa hàng từ Hà Nội, Hạ Long đến Sài Gòn và Buôn Mê Thuột.

Vốn đầu tư khởi nghiệp không nhiều, lại chưa từng học bếp, đọc sách về làm thương hiệu hay quản lý nhà hàng lại càng không. Anh Nghiêm nói: "Cũng như bao bạn trẻ khác, thời đi học tôi đọc rất nhiều sách dạy làm giàu, tôi rất phấn khích nhưng tư duy thì mờ mịt do thiếu thực tế. Đã nhiều lần tôi thử buôn chuyến, hùn vốn với bạn mở cửa hàng nhưng đều thất bại do không có định hướng. Tôi đổ lỗi cho thiếu may mắn và không có vốn liếng. Tiếp đó đi làm lĩnh lương thời buổi khó khăn cũng không đáp ứng đủ cho gia đình trẻ với hai mặt con. Tôi quyết định ngừng đọc. Một ngày đẹp trời, cậu em học cùng trường cũ gọi điện đến nói cậu ta đang định mở bán pizza kiểu mới, rủ tôi mua máy cùng, tôi ấn tượng và suy nghĩ ngày đêm. Nếu mua máy gia công rẻ tiền về làm bánh bán trên phố như bánh doner kebab, chẳng mấy chốc bánh này sẽ bị làm nhái đầy đường. Thậm chí mình còn bị đào thải nếu không làm tốt hơn. Gia đình tôi quyết định lên đường khảo sát thực tế. Sau khi ký kết làm đại lý độc quyền tại Việt Nam cho một hãng máy tiên tiến. Chúng tôi vay mượn một số vốn để mua máy và thuê cửa hàng. Cầm chắc trong tay lợi thế về công nghệ, chúng tôi đăng ký thương hiệu Pizza Cones của riêng mình và bắt đầu xây dựng nó. Với nỗ lực của cả gia đình và sự quyết đoán cần thiết, chúng tôi đã có sự nghiệp kinh doanh riêng chỉ trong vài tháng. Dám nghĩ, dám làm vẫn là điều tôi tâm đắc. Vì chỉ có thực tế mới là người thầy tốt nhất của doanh nhân, sách chỉ là kinh nghiệm đúc kết của người đi trước, mà khi ta đang ở trong thực tế, ta sẽ tìm thấy cuốn sách mà mình cần".

Nhìn lại vài tháng làm việc không ngừng nghỉ, với những thành công nhất định, a Nghiêm rất muốn chia sẻ cơ hội này với các bạn trẻ cả nước.

Hiện nay chỉ có những "ông lớn" đang kinh doanh nhượng quyền, sân chơi tiền tỷ không phải là nơi những bạn trẻ ít vốn như Nghiêm thử sức. Pizza Cones trong kế hoạch phát triển năm 2014 - 2015 có một bước đi táo bạo để phát triển và khẳng định thương hiệu Việt. Pizza Cones miễn phí nhượng quyền, không thu % doanh thu, cung cấp thiết bị giá rẻ, phù hợp với vốn đầu tư nhỏ của các bạn trẻ muốn gia nhập Pizza cones. Với các mô hình kinh doanh Pizza cones đang xây dựng như chuỗi ăn nhanh giá rẻ hay vị trí lưu động tại các cổng trường, rạp phim, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng... Các bạn trẻ có thể tìm thấy cơ hội kinh doanh của riêng mình.

Xem thêm http://www.Pizzacones.vn/

Hotline 0936800655

Tư liệu: Pizza Cones

Bạn có thể quan tâm