Chia sẻ với Zing.vn bên lề hội thảo “Sự phát triển của ngành hàng không và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam” chiều 19/11, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM) cho rằng kế hoạch của Bamboo Airways khá liều lĩnh nếu muốn đưa khách du lịch quốc tế đến các sân bay nhỏ ở các tỉnh du lịch.
“Để làm được việc đó, các sân bay nhỏ phải trở thành sân bay quốc tế. Tôi nghĩ họ chỉ nên tập trung vào các sân bay quốc tế hiện tại rồi nối chuyến nội địa đi các nơi. Sẽ rất lãng phí nếu nơi nào cũng có sân bay quốc tế.”, ông Tống nhấn mạnh.
Cũng theo ông Tống, Bamboo Airways có thể đưa ra giá vé rẻ cho nhóm khách hàng sử dụng các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng của họ. Đó là chiến lược bù lỗ chéo. Tuy nhiên, với khách hàng bên ngoài sẽ rất khó để áp dụng điều tương tự.
Ông Tống cũng cho rằng việc hãng bay mới cất cánh trong thời gian tới sẽ không tạo thêm áp lực lên cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
“Về bản chất, việc có thêm hãng hàng không mới không phát sinh nhiều chuyến bay hơn. Vấn đề nằm ở việc phân bố lịch bay. Nếu không có Bamboo Airways mà các hãng khác tăng chuyến thì sân bay vẫn sẽ chịu áp lực. Và hiện tại Tân Sơn Nhất vốn dĩ đã quá tải rồi.”, ông Tống nói.
Năm 2017, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 36 triệu lượt khách và vượt xa công suất 28 triệu lượt khách mỗi năm hiện tại. Hiện có nhiều dự báo khác nhau về số lượt hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất vào năm 2025, thời điểm sân bay quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác. Con số trung bình được ước tính là 79 triệu lượt khách.
Sân bay Tân Sơn Nhất đang phải đón số lượt hành khách vượt xa công suất thiết kế. Ảnh: Lê Quân. |
Trước đó, ngày 12/11, Bộ GTVT đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways, đồng nghĩa hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết hoàn tất thủ tục pháp lý để cất cánh.
Theo đó, Bamboo Airways sẽ được thực hiện vận chuyển hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu gửi và được khai thác các chuyến bay quốc tế, nội địa. Loại hình vận chuyển là thường lệ, không thường lệ. Hãng đăng ký tên thương mại là "Hãng hàng không Tre Việt" và tên quốc tế là Bamboo Airways.
Vốn điều lệ trên giấy phép bay của Bamboo Airways là 700 tỷ đồng, ít hơn so với con số 1.300 tỷ đồng mà FLC từng tuyên bố. Về máy bay, hãng cho biết những chiếc máy bay đầu tiên của Bamboo Airways thuộc dòng A319, A320 của Airbus, đã sẵn sàng có mặt tại Việt Nam sau khi hoàn thiện các khâu thiết kế, lắp đặt cuối cùng tại nước ngoài.
Bamboo Airways hiện là hãng bay thứ 5 tại Việt Nam có giấy phép bay vận chuyển hành khách, bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet Air , Jetstar Pacific và VASCO.