Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mukhtar Ali - tiền vệ U23 Saudi Arabia gắn bó 10 năm với Chelsea

Trong cuộc đối đầu với U23 Thái Lan ở tứ kết, Mukhtar Ali là nhân tố quan trọng để giúp Saudi Arabia giành chiến thắng 1-0.

Chiều 18/1, U23 Saudi Arabia giành vé vào bán kết vòng chung kết U23 châu Á. Họ đánh bại đội chủ nhà U23 Thái Lan 1-0 trên sân Thammasat.

Tiền vệ Mukhtar không đóng góp trực tiếp vào bàn thắng, nhưng có công không nhỏ ở trận này cũng như trong hành trình vào bán kết của U23 Saudi Arabia. Anh khẳng định được đẳng cấp của cầu thủ trưởng thành từ học viện Chelsea.

mukhtar ali anh 1

Ali là cầu thủ quan trọng của U23 Saudi Arabia. Ảnh: AFC.

Từng giành cúp FA cùng đội trẻ Chelsea

Đội hình U23 Saudi Arabia sở hữu Abdullah Al-Hamdan, người trải nghiệm môi trường bóng đá Tây Ban Nha trong màu áo Sporting Gijon theo dạng cho mượn từ Al-Shabab vào năm 2018. Tuy nhiên, anh chỉ ở lại 6 tháng và tập luyện với các cầu thủ U19 như một phần của thỏa thuận giữa các quan chức La Liga và Liên đoàn Bóng đá Saudi Arabia (SAFF).

Khác với Al-Hamdan, Ali từng gắn bó với Chelsea đến 10 năm. Anh sinh năm 1997 tại Jeddah, thành phố cảng ở Saudi Arabia nhưng lớn lên tại London. Anh gia nhập học viện Chelsea năm 11 tuổi.

Anh từng giành 3 danh hiệu FA Youth Cup liên tiếp và vô địch UEFA Youth League vào năm 2016. Lúc đó, Ali chơi bóng bên cạnh Tammy Abraham, Mason Mount hay Fikayo Tomori, những trụ cột Chelsea dưới triều đại HLV Frank Lampard.

mukhtar ali anh 2

Ali tranh chấp bóng với cầu thủ trẻ Ajax. Ảnh: Getty Images.

Trong khoảng thời gian đó, anh cũng được khoác áo các đội U16 và U17 Anh. Tuy nhiên, năm 2017, anh quyết định trở về khoác áo U23 Saudi Arabia cũng như đội tuyển quốc gia nước này.

Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2017, Ali chuyển sang Vitesse, đội bóng tại giải vô địch quốc gia Hà Lan theo dạng cho mượn. Sau đó, Vitesse đánh giá cao tài năng của tiền vệ này và quyết định mua đứt với giá 500.000 euro.

Ali đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Tại đây, anh còn được ra sân ở đấu trường Europa League. Đến tháng 8/2019, anh trở về quê hương để khoác áo Al-Nassr, đội đang đứng nhì tại giải vô địch quốc gia Saudi Arabia.

Ali chơi ra sao tại vòng chung kết U23 châu Á?

Tại vòng bảng, Mukhtar Ali đóng vai trò quan trọng trong hành trình vào tứ kết của Saudi Arabia. Anh được thi đấu trọn vẹn 180 phút ở 2 trận gặp U23 Nhật Bản và Qatar.

Ali chính là tiền vệ chơi nổi bật nhất trong đội hình U23 Saudi Arabia. Anh có nhiều đường chuyền chính xác nhất (73 lần) và nhiều lần thu hồi bóng nhất (8 lần). Màn trình diễn của Ali khiến U23 Nhật Bản không thể tạo được nhiều cơ hội dù kiểm soát bóng đến 67%.

Trong 2 trận đấu mà Ali góp mặt, U23 Saudi Arabia có 4 điểm và rộng cửa vào tứ kết. Sau đó, HLV Al Shehri cho anh nghỉ trận cuối cùng. Đến trận gặp U23 Thái Lan ở tứ kết, anh đã trở lại.

Trên sân Thammast, đội chủ nhà chọn lối chơi chủ động. Họ triển khai bóng nhanh và tổ chức pressing quyết liệt ngay từ những phút đầu tiên. Tuy nhiên, với sự có mặt của Ali, U23 Thái Lan không tạo được quá nhiều cơ hội nguy hiểm.

mukhtar ali anh 3

Ali giành chiến thắng trong tình huống tranh chấp tay đôi với Anon, ngòi nổ quan trọng của U23 Thái Lan. Ảnh: Quang Thịnh.

Cựu tiền vệ Chelsea là người chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ của U23 Saudi Arabia. Anh hỗ trợ phòng ngự tốt và lùi sâu để nhận bóng rồi triển khai lên phía trên. Bên cạnh đó, anh tích cực di chuyển để có mặt trong những pha phản công nguy hiểm của đại diện Tây Á.

Phút thứ 66, Ali thể hiện sự kinh nghiệm bằng pha chủ động phạm lỗi với Supachok Sarachat. Nếu không ngăn cản tiền đạo này, U23 Saudi Arabia sẽ đối mặt với pha phản công nguy hiểm. Đến phút 78, U23 Saudi Arabia vươn lên dẫn trước bằng bàn thắng trên chấm phạt đền của Al-Hamdan. Đây cũng là pha lập công duy nhất của trận đấu.

Với việc vào bán kết, U23 Saudi Arabia đứng trước cơ hội lớn để giành vé dự Olympic. Sau những gì thể hiện, Ali sẽ tiếp tục là cầu thủ quan trọng của đội bóng áo xanh trên đường hiện thực hóa giấc mơ Thế vận hội đã kéo dài 24 năm.

CĐV Thái Lan tiếp sức cho giấc mơ Olympic của thầy trò Nishino

Người hâm mộ xứ sở chùa Vàng có mặt bên ngoài sân Thammasat từ rất sớm để cổ vũ cho U23 Thái Lan giành chiến thắng trước Saudi Arabia tại tứ kết U23 châu Á 2020.

VAR chấm dứt giấc mơ Olympic của U23 Thái Lan

Bàn thắng duy nhất từ chấm phạt đền của Al-Hamsan giúp U23 Saudi Arabia đánh bại Thái Lan 1-0 ở trận tứ kết chiều 18/1, qua đó giành quyền vào bán kết giải châu Á 2020.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm