Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mueller và những pha mở ra khoảng không cho đồng đội

Trong hành trình đến trận chung kết Champions League của Bayern Munich, Mueller không tỏa sáng rực rỡ như Lewandowski hay Gnabry nhưng anh vẫn để lại dấu ấn đậm nét.

Rạng sáng 20/8, Bayern vượt qua Lyon với tỷ số 3-0 ở bán kết Champions League nhờ cú đúp của Serge Gnabry và bàn ấn định từ Robert Lewandowski. Mueller không góp dấu giày ở bất cứ bàn thắng nào nhưng những bước di chuyển của anh mở ra chiến thắng cho đại diện nước Đức.

thomas mueller anh 1

Mueller không trực tiếp kiến tạo nhưng có công lớn trong bàn thắng của Gnabry. Ảnh: Sky Sports.

Những bước chạy khôn ngoan

Phút thứ 18, Gnabry tung cú sút quyết đoán bằng chân trái, hạ gục thủ thành Lopes. Pha đi bóng từ cánh phải vào trong, vượt qua hàng loạt cầu thủ Lyon rồi dứt điểm hiểm hóc giúp sao trẻ người Đức nhận nhiều lời tán dương.

Mueller cũng xứng đáng nhận được lời khen. Khi Gnabry bắt đầu di chuyển, Joshua Kimmich rót bóng ra sau lưng Cornet, Marcal buộc phải di chuyển sang trái để bọc lót cho đồng đội nhưng không kịp. Trung vệ người Brazil định quay lại để truy cản Gnabry nhưng một đường chạy cắt ngang của Mueller khiến Marcal lỡ nhịp. Anh khựng lại và nhìn bóng bay vào lưới.

Ở bàn thắng thứ 3, pha di chuyển đến cột gần của Mueller kéo Marcal ra xa Lewandowski. Sau đó, tiền đạo người Ba Lan không phải nhận quá nhiều sự truy cản và thoải mái đánh đầu.

Đó chính là những đóng góp tiêu biểu nhất của Mueller cho Bayern. Anh ghi được 199 bàn thắng cho đội chủ sân Allianz Arena, nhưng giá trị anh tạo ra còn lớn hơn thế rất nhiều.

thomas mueller anh 2

Đường chạy cắt ngang của Mueller giúp Gnabry không phải nhận sự truy cản quyết liệt từ hậu vệ Lyon.

Mueller tự gọi mình là "Raumdeuter", tạm dịch là "kẻ đi tìm không gian". Anh không đảm nhiệm một vị trí cụ thể trên sân. Anh có thể đá tiền đạo, hộ công hay thậm chí là dạt cánh. Nhưng điểm mạnh nhất của Mueller chính là tìm ra những kẽ hở trong sơ đồ phòng ngự của đối phương.

Khả năng di chuyển ấn tượng của Mueller giúp anh thường xuyên có mặt ở những vị trí thuận lợi để săn bàn hoặc mở ra cơ hội cho các đồng đội. Người ta thường thấy Mueller thường ghi bàn một cách đơn giản cũng vì lẽ đó.

Mueller không có kỹ thuật xuất sắc để đi bóng qua hàng loại cầu thủ như Lionel Messi. Anh không có thể hình tốt để làm tường hay không chiến như Olivier Giroud. Anh cũng không có tốc độ để có những pha bứt tốc như Kylian Mbappe. Nhưng với khả năng đọc trận đấu và chiếm lĩnh không gian, Mueller luôn là một cây săn bàn đáng gờm.

Ở bàn thắng mở tỷ số trong trận gặp Barca, Mueller đứng đúng vị trí để nhận pha tạt bóng của Ivan Perisic. Anh chỉ cần một nhịp để chuyền bóng cho Lewandowski rồi lao lên chiếm khoảng không gian trước mặt và hạ gục Ter Stegen bằng một cú dứt điểm chân trái. Pha bóng đó rất đơn giản nhưng không dễ thực hiện.

Khi tự gọi mình với cái tên Raumdeuter, Mueller thể hiện sự thông minh. Anh biết rõ điểm mạnh của bản thân và khai thác nó hiệu quả.

Tìm lại thời đỉnh cao

Ở tuổi 30, Mueller vẫn chưa dừng lại và giành quyền vào chơi trận chung kết sau 4 lần liên tiếp dừng chân ở bán kết.

Năm trong số 8 trận bán kết đó, Mueller không được ra sân từ đầu. Điều đó chỉ rõ ra rằng anh không được HLV Pep Guardiola tin tưởng. Trong cuộc chơi đề cao việc kiểm soát bóng, chiến lược gia người Tây Ban Nha tin tưởng những người khác hơn.

Điều đó là một trong những phần bí ẩn trong sự nghiệp của Mueller. Năm 2010, anh tỏa sáng rực rỡ trong lần đầu dự World Cup. Mueller khiến Diego Maradona chia tay giải đấu trong sự hổ thẹn khi gọi anh là "cậu bé nhặt bóng".

Bốn năm sau, Mueller tiếp tục chơi hay ở giải đấu danh giá nhất làng túc cầu. Trên đất Nam Phi, anh là một nhân tố quan trọng trong lối chơi phản công mà HLV Joachim Loew xây dựng và giúp tuyển Đức lên ngôi vô địch một cách xứng đáng.

Nhưng đến World Cup 2018, Mueller lại là một trong những người chơi tệ nhất khiến "Die Mannschaft" bị loại ngay từ vòng bảng. Anh nhận nhiều lời chỉ trích. Tuy nhiên, anh chỉ là một nạn nhân trong cuộc thay đổi chiến thuật của HLV Loew.

thomas mueller anh 3

Meuller được đánh giá chơi hay hơn dưới thời HLV Flick. Ảnh: Getty.

Kể từ thời điểm Hansi Flick ngồi vào chiếc ghế nóng của Bayern thay Niko Kovac, Mueller dường như tìm lại được chính mình của những năm tháng tuổi trẻ. Lúc này, lối chơi của Bayern không hẳn là phản công.

Theo Guardian, cách tiếp cận trận đấu mà HLV Flick đặt ra mang đặc trưng của Bundesliga, dựa trên sự chuyển trạng thái nhanh từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Bayern pressing nhanh, thường khai thác vào vị trí phía sau hàng phòng ngự đối phương. Đó là những gì Bayern áp dụng để vượt qua Barca và Lyon.

Những yếu tố đó phù hợp với Mueller. Anh không phải là cầu thủ tung ra những đường chuyền an toàn nhằm giữ tối đa quyền kiểm soát bóng.

"Luôn có những rủi ro trong phong cách chơi của tôi. Trên đường dẫn đến khung thành, tôi thường cố gắng làm những điều tuyệt vời về mặt ý tưởng nhưng rất khó thực hiện", Mueller chia sẻ.

"Sai lầm có thể xảy ra, nhưng bạn có thể tự nhủ rằng mọi thứ đã qua và phải thử lại. Những bài tường thuật có thể viết rằng: 'Anh ấy đã cố gắng nhưng không thành công'. Tôi cố gắng nhiều và thất bại cũng nhiều", anh nói thêm.

Ở trận gặp Lyon, trên bảng điện tử hay các bài tường thuật của báo chí, cái tên Mueller rất ít xuất hiện bởi anh không góp dấu giày vào các bàn thắng của Bayern. Nhưng với phong cách và phẩm chất riêng, anh vẫn đặt dấu ấn vào lối chơi và là hạt nhân trong đội hình mà HLV Flick xây dựng.

Mueller giúp Bayern ấn định mốc 100 bàn tại Bundesliga mùa này Bayern Munich kết thúc mùa giải Bundesliga 2019/20 với tròn 100 bàn thắng sau khi hạ Wolfsburg 4-0 nhờ sự tỏa sáng của Thomas Mueller, Robert Lewandowski.

HLV Wenger: 'Tôi biết Gnabry sẽ có sự nghiệp tuyệt vời'

HLV Arsene Wenger, người từng dẫn dắt Serge Gnabry, dành những lời khen cho cầu thủ lập cú đúp ở trận bán kết Champions League giữa Bayern Munich và Lyon.

Bayern Munich và sự trở lại của nhà vua

Với những gì đã trình diễn, Bayern Munich xứng đáng được tôn vinh, ghi nhận và kỳ vọng về cú ăn ba tiếp theo sau 7 năm.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm