Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sắc thái Robben phảng phất trong Gnabry

Lỗ hổng Arjen Robben để lại đang dần được khỏa lấp bởi Serge Gnabry, người hùng của Bayern trong chiến thắng 3-0 trước Lyon ở bán kết Champions League.

Gnabry anh 1

Bayern gặp nhiều khó khăn trong việc tìm người thay thế Robben. Thậm chí, ở kỳ chuyển nhượng hè 2019, đội bóng Đức vẫn phải rốt ráo săn lùng một "kèo trái".

Theo Chủ tịch Heinz Rummenigge của CLB, Leroy Sane được xác định là người kế thừa hoàn hảo cho Robben và Franck Ribery.

Bayern có chữ ký của Sane vào hè 2020. Tuy vậy, người đưa Bayern Munich vào chơi trận chung kết Champions League mùa 2019/20 lại là Gnabry, tác giả của cú đúp nhấn chìm Lyon với tỷ số 3-0 ở bán kết Champions League diễn ra rạng sáng 20/8.

Gnabry là "Robben chân phải"

Lúc Robben còn thi đấu, đặc sản của ngôi sao người Hà Lan nằm ở những pha ngoặt bóng từ cánh phải vào trong, trước khi tung ra pha cứa lòng đẳng cấp. Nhiều cầu thủ biết rõ "bài" của Robben, nhưng bất lực trong việc ngăn cản.

Đêm trên sân Da Luz ở Bồ Đào Nha, hình bóng của Robben phảng phất trong Gnabry. Trong bối cảnh Lyon liên tục gây sức ép lên khung thành của Manuel Neuer, Bayern lại tìm được bàn thắng mở tỷ số nhờ nỗ lực cá nhân của Gnabry.

Gnabry anh 2

Gnabry tỏa sáng trong chiến thắng 3-0 của Bayern trước Lyon ở bán kết Champions League. Ảnh: Getty.

Đó là bàn thắng người hâm mộ chỉ quen thấy ở Robben. Có bóng bên cánh phải, tiền đạo người Đức ngoặt bóng bó vào trong. Anh rê dắt khéo léo vượt qua nhiều cầu thủ Lyon, trước khi tung cú đá "nã đại bác" chân trái.

Tốc độ của trái bóng bay quá nhanh, và nỗ lực bay người của thủ thành Anthony Lopes chỉ tô vẽ thêm cho kiệt tác được Gnabry tạo nên.

Trang Squawka gọi đó là bàn thắng kỳ diệu và chỉ thường xuất hiện ở Arjen Robben. Cách tiền đạo người Đức xử lý bóng và dứt điểm vẫn khá cứng. Nó không uyển chuyển và mềm mại như Robben từng làm.

Tuy nhiên, điều đó không quan trọng, miễn là Bayern có bàn thắng.

Pha lập công của số 22 cũng mang nhiều ý nghĩa. Nó cởi bỏ áp lực cho Bayern, giúp đại diện nước Đức thi đấu thanh thoát hơn.

Sau đó, tiền vệ 25 tuổi tiếp tục tỏa sáng với tình huống đá bồi nhân đôi cách biệt cho đội nhà. Lúc này, cánh cửa vào chơi trận chung kết bắt đầu mở ra với Bayern.

Gnabry đang có mùa giải hay nhất sự nghiệp. Anh bùng nổ ở Bundesliga và thăng hoa tại Champions League.

Với cú đúp vào lưới Lyon, tiền vệ sinh năm 1995 có 9 bàn tại cúp châu Âu, đứng thứ 3 trong danh sách "Vua phá lưới" giải đấu, chỉ sau Erling Haaland (10 bàn) và Robert Lewandowski (15 bàn).

Tại Bayern, Gnabry không phải nhân tố chủ chốt trên hàng công. Anh cũng chẳng phải kép chính trên sân khấu. Những vai trò ấy thuộc về Lewandowski và Mueller.

Thế nhưng, Gnabry vẫn giữ vai trò quan trọng. Anh là mẫu cầu thủ có khả năng độc lập tác chiến, điều Lewandowski hay Mueller không có.

Khi Bayern gặp bế tắc, Gnabry có thể phá vỡ thế trận bằng những tình huống solo vượt qua nhiều cầu thủ đối phương và dứt điểm trái phá. Anh giống "Nhân tố bí ẩn", người tạo ra bất ngờ cho CLB.

Đó là giá trị của sản phẩm từng có thời gian tập luyện tại Arsenal.

Ở Champions League mùa 2019/20, Gnabry liên tục chứng minh được tài năng. Anh trở thành cơn ác mộng trong trận gặp Tottenham tại vòng bảng. Đó là ngày tiền vệ người Đức lập poker (4 bàn).

Chạm trán Chelsea và Barca, Gnabry tiếp tục điền tên lên bảng điện tử dành cho người ghi bàn cũng như kiến tạo.

Những gì Robben làm được, Gnabry cũng có thể thực hiện. Trang Squawka gọi tiền vệ người Đức là "Robben chân phải".

Trong đêm ở Lisbon, tấm vé vào chơi trận chung kết Champions League gọi tên Bayern. Khoảnh khắc Gnabry tái hiện bàn thắng "chỉ được thấy ở Robben", đó như thông điệp gửi tới CLB.

Bayern không cần đi tìm người kế thừa cho Robben nữa, vì họ đã có Gnabry, tài năng vẫn còn có thể phát triển nhiều hơn.

Gnabry anh 3

Bayern đã tìm được người kế thừa cho Robben (trái). Ảnh: Getty.

Thành công của Gnabry là nỗi tiếc nuối cho Arsenal

Bình luận trên beIN SPORTS, cựu HLV Arsenal Arsene Wenger thừa nhận rất buồn vì không thể giữ chân Gnabry. "Đừng quên tôi đã chiêu mộ cậu ấy từ Stuttgart . Khi ấy, tiền vệ này mới 15 tuổi", ông Wenger trải lòng.

"Pháo thủ" có kế hoạch phát triển Gnabry. Song, tiền vệ người Đức lại sở hữu khát khao lớn. Anh không chấp nhận cảnh dự bị ở sân Emirates hay liên tục bị đẩy sang những CLB khác theo dạng cho mượn.

Sau cùng, Gnabry quyết định ra đi và chấp nhận lời mời gọi từ Bayern. Quyết định đó giúp tiền vệ người Đức sang trang sự nghiệp.

Năm 2020, chàng trai sinh trưởng ở Stuttgart trên đường trở thành một trong những cầu thủ chạy cánh nguy hiểm nhất châu Âu. Anh khẳng định được vị thế ở sân Allianz.

Tiền vệ này có cơ hội giành chức vô địch Champions League, điều Arsenal chưa thể với tới. Quan trọng hơn, "Pháo thủ" đã để mất viên ngọc quý mà phải rất lâu nữa mới tìm ra.

"Gnabry sáng tạo, có thể ghi nhiều bàn, chơi tốt hai chân, mạnh mẽ và biết cách chọn thời điểm di chuyển. Cậu ấy đã trưởng thành nhiều và trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc tại Đức. Tôi buồn vì không thể giữ Gnabry vì biết cậu ấy sẽ có tương lai tươi sáng", ông Wenger nói về cậu học trò cũ.

Bayern vừa chiêu mộ Sane từ Man City. Đó cũng là cầu thủ giàu tốc độ và kỹ thuật.

Chủ tịch Rummenigge của Bayern từng nhận xét Sane mới là người kế thừa vị trí của Robben ở CLB. Cách nói đó có thể được hiểu như sự thiếu tin tưởng vào Gnabry. Tuy nhiên, kế hoạch của ông Rummenigge được đưa ra vào hè 2019.

12 tháng sau, Gnabry khiến tất cả phải nhìn nhận lại, khi chính anh mới đang trên đường làm vơi đi nỗi nhớ về Robben huyền thoại.

HLV Bayern: 'Gnabry chắc chắn sẽ tiến xa' HLV Hansi Flick dành lời khen cho Serge Gnabry, người lập cú đúp trong chiến thắng 3-0 của Bayern Munich trước Lyon ở bán kết Champions League rạng sáng 20/8 (giờ Hà Nội).

3 cầu thủ Lyon không thể ngăn Gnabry ghi bàn

Serge Gnabry tỏa sáng giúp Bayern Munich đánh bại Lyon 3-0 để giành vé vào chung kết Champions League.

Gnabry lập cú đúp đưa Bayern vào chung kết Champions League

Nhà đương kim vô địch Bundesliga đánh bại Lyon 3-0 để giành vé vào chơi trận chung kết Champions League mùa 2019/20 với PSG.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm