Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mức tín nhiệm Thủ tướng Abe tiếp tục xuống thấp kỷ lục

Tỷ lệ ủng hộ đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xuống thêm 10% và chạm mức 26% trước ngày ông phải xuất hiện trước quốc hội và trả lời về bê bối vây quanh nội các của ông.

Reuters dẫn khảo sát do báo Mainichi tiến hành ngày 22 - 23/7 cho thấy 56% người trả lời nói rằng họ không ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Abe, tăng 12% so với cuộc khảo sát hồi tháng 6.

Kết quả này không ảnh hưởng đến chức vụ của ông Abe trong hiện tại nhưng sẽ gây bất lợi về sau. 

be boi cua ong Abe anh 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Kết quả cuộc khảo sát công bố hồi đầu tháng 7 cho thấy 95% người trả lời đã chỉ trích cách ông giải quyết bê bối thiên vị một người bạn. Dư luận Nhật Bản đang bất bình với cáo buộc Thủ tướng Abe đã can thiệp và giúp tập đoàn của một người bạn giành được giấy phép trường đào tạo thú y ở một đặc khu kinh tế. Ông Abe và các cộng sự liên tục bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada, một đồng minh thân thiết của ông Abe, cũng đang đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi truyền thông đưa tin bà đã dính líu đến việc che đậy các tài liệu về hoạt động gìn giữ hòa bình nhạy cảm của Bộ Quốc phòng. Bà Inada cũng phủ nhận cáo buộc.

Ngày 24/7, ông Abe sẽ phải xuất hiện trước một hội đồng của quốc hội và trả lời chất vấn về các vấn đề trên.

Bà Abe vờ không biết tiếng Anh để tránh nói chuyện với TT Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có những giây phút khó xử khi ăn tối cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie Abe khi bà hoàn toàn im lặng suốt bữa tối.

Tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Abe thấp kỷ lục giữa bê bối chính trị

Tỷ lệ tín nhiệm Thủ tướng Abe giảm xuống mức thấp nhất trong nhiệm kỳ của ông, sau những bê bối và thất bại lịch sử của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử hội đồng thành phố Tokyo.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm