Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mực nước đập Tam Hiệp lập kỷ lục mới, đe dọa cuộc sống 400 triệu người

Mực nước tại đập Tam Hiệp tiếp tục lập kỷ lục mới trong ngày 21/8, làm tăng lo ngại nước tràn đập đe dọa cuộc sống hơn 400 triệu người ở hạ lưu.

Theo Nikkei Asia Review, lưu lượng nước đổ về đập Tam Hiệp hôm 21/8 là khoảng 71.000 m3/giây, đã giảm 5% so với một ngày trước đó. Mặc dù vậy, lượng nước trong hồ chứa tại đập Tam Hiệp vẫn tiếp tục tăng và lập kỷ lục mới ở độ cao 166 m, do nhà chức trách giảm lưu lượng xả xuống hạ lưu.

Vào mùa đông, khi mưa nhỏ, lượng nước được tích trữ tại hồ chứa đập Tam Hiệp được để ở mức tối đa 175 m, để giúp bảo đảm giao thông thuận tiện và hoạt động hiệu quả của máy phát điện. Trong mùa hè, lượng nước được giới hạn ở 145 m nhằm kiểm soát lũ.

Lượng nước hiện tại, ở mức 166 m, đã vượt hơn 20 m so với quy định, và chỉ còn cách giới hạn chứa tối đa chưa đầy 10 m.

nuoc dap Tam Hiep cao ky luc anh 1

Nước tại hồ chứa của đập Tam Hiệp hiện đã ở mức 166 m. Ảnh: China Daily.

Sức ép ngày càng tăng đối với đập thủy điện lớn nhất thế giới làm dấy lên những tranh luận về nguy cơ vỡ đập có thể dẫn tới hậu quả thảm họa.

Trong trường hợp có biến cố xảy ra với đập Tam Hiệp, nước từ hồ chứa của đập sẽ tràn xuống hạ lưu, đe dọa cuộc sống của hơn 400 triệu người.

Đập Tam Hiệp cao 185 m, rộng 2,3 km, có sức chứa 39,3 tỷ m3 nước, với công suất phát điện tương đương 20 lò phản ứng hạt nhân tiêu chuẩn. Dự án đập Tam Hiệp hoàn thành vào năm 2012 không chỉ để sản xuất điện mà còn để chế ngự sông Trường Giang - nguyên nhân gây ra nhiều trận lũ lụt kinh hoàng trong suốt lịch sử của Trung Quốc.

Theo số liệu của chính phủ, các đập thủy điện khổng lồ của Trung Quốc đã tích trữ hơn 100 tỷ m3 nước lũ trong năm nay, giúp 18,5 triệu cư dân tránh khỏi cảnh phải sơ tán. Các quan chức cho biết chỉ riêng dự án Tam Hiệp đã giúp giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu.

Trong năm 2020, lượng mưa ở lưu vực sông Trường Giang đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình theo mùa. Lũ lụt đã gây thiệt hại kinh tế Trung Quốc gần 180 tỷ nhân dân tệ (26 tỷ USD) vào tuần trước và 63 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Trung Quốc điều hai đoàn tàu lên cầu để gia cố chống lũ Trước mức cảnh báo lũ cao nhất trong lịch sử ở tỉnh Tứ Xuyên, các nhà chức trách điều hai đoàn tàu chở hàng hạng nặng lên cầu để ngăn lũ cuốn trôi.

Nước ở đập Tam Hiệp vượt mức cảnh báo 20 m

Mực nước tại hồ chứa của đập Tam Hiệp đã đạt đến 165,6 m vào sáng 21/8, vượt mức cảnh báo 20 m và sắp đạt đến sức chứa tối đa 175 m.

Thủ tướng Thái Lan bác yêu cầu giải tán Quốc hội của phe biểu tình

Người đứng đầu chính phủ Thái Lan tuyên bố bác bỏ yêu cầu giải tán Quốc hội của phe biểu tình. Tuy nhiên, ông cho biết sẵn sàng lắng nghe ý kiến góp ý của sinh viên.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm