Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mực hiếu chiến tấn công tàu lặn chở nhà khoa học

Hai con mực Humboldt giận dữ lao vào tấn công chiếc tàu lặn chở hai nhà khoa học Mỹ của Tổ chức Hòa bình Xanh ở biển Bering.

Mực hung dữ tấn công tàu lặn của tổ chức Hòa bình Xanh. Ảnh: Foxnews

Vine, một trong hai thợ lặn trực tiếp tham gia chuyến thám hiểm, cho biết hai cá thể mực tấn công tàu lặn dài khoảng 2 m và nặng chừng 50 kg. Dù chúng chưa đạt tới kích thước của những con mực khổng lồ nhưng đây cũng là những con mực rất lớn. Chúng thường sống ở độ sâu 200 tới 700 mét dưới đáy biển, dọc theo bờ biển từ British Columbia, Canada, tới Chile.

Ngư dân và thợ lặn cho biết, mực Humboldt là loài rất hung hăng nếu so với các động vật thân mềm có xúc tu khác như bạch tuộc. Các tế bào chứa sắc tố trong da khiến chúng dễ dàng đổi màu. Loài sinh vật này có thể chuyển từ màu trắng sang màu đỏ như máu trong chốc lát.

Mực Humboldt có khả năng gây tổn thương cho con người bởi chúng có khoảng 100 giác mút nằm trên các xúc tu. Mỗi giác mút đều có những "răng nhọn" giúp cắm chặt vào con mồi. Tuy nhiên, loài động vật thân mềm này không đủ sức làm tổn hại tàu lặn của các nhà nghiên cứu.

Các nhà khoa học và ngư dân nhận định, mực Humboldt chỉ phản ứng cực đoan khi bị kích động. Trong đoạn video, nhiều khả năng ánh sáng từ tàu lặn khiến loài động vật thân mềm này trở nên hung tợn.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm