Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mục đích của việc FBI khám xét tư dinh cựu Tổng thống Trump

Việc FBI khám xét tư dinh của ông Trump ở Mar-a-Lago có thể có liên quan đến cuộc điều tra về việc ông mang theo các tài liệu mật của Nhà Trắng tới đây sau nhiệm kỳ tổng thống.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) chưa xác nhận việc khám xét cũng như lý do của việc này. Tuy nhiên, các báo đài Mỹ cho rằng dẫn các nguồn tin thân cận nói rằng cuộc khám xét, đã được tòa án cho phép, liên quan việc nhiều tài liệu mật bị xử lý sai quy trình và được chuyển đến Mar-a-Lago.

Hồi tháng 2, Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia Mỹ cho biết đã thu hồi 15 hộp đựng tài liệu được ông Trump mang đi trái phép tới tư dinh Mar-a-Lago, Palm Beach, bang Floria sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống.

Các tài liệu mật được tìm thấy ở khu nghỉ dưỡng đã được Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia chuyển đến Bộ Tư pháp, theo AP.

Ông Trump có thể lập luận rằng với tư cách là tổng thống, ông là người có thẩm quyền giải mật cuối cùng nên việc mang tài liệu đến tư dinh là chấp nhận được. Tuy nhiên, luật liên bang của Mỹ cấm việc di chuyển các tài liệu mật đến các địa điểm trái phép.

Kham xet tu dinh Tong thong Trump anh 1

Các mật vụ bên ngoài lối vào khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hôm 8/8. Ảnh: Guardian.

Mỹ có nhiều đạo luật quy định về quản lý thông tin đã được phân loại. Trong đó có điều luật quy định hình phạt lên đến 5 năm tù trong trường hợp di dời và lưu trữ tài liệu ở những nơi trái phép.

Một điều luật khác cũng quy định việc xử lý sai các hồ sơ được phân loại, dù là cố ý hay cẩu thả, cũng là hành vi phạm tội.

Những tài liệu được ông Trump mang đi bao gồm các bức thư của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và của cựu Tổng thống Barack Obama gửi cho ông.

Hôm 8/8, trang tin tức Axios cũng công bố những bức ảnh về tờ giấy gấp lại, có chữ viết tay của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump với nét chữ từ cây bút Sharpie ông thường dùng, chìm dưới đáy các bồn cầu khác nhau. Bên cạnh đó, trang tin tức này còn mô tả cựu tổng thống là "kẻ phá hủy khét tiếng các tài liệu của Phòng Bầu dục".

Những hình ảnh đầu tiên từ vụ FBI khám xét nhà ông Trump ở Florida

Truyền thông Mỹ đã công bố những bức ảnh đầu tiên trong vụ khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump hôm 8/8, trong đó các nhân viên mật vụ đứng chặn lối vào khu nhà.

Phản ứng của các quan chức Mỹ khi FBI bất ngờ khám xét nhà ông Trump

Thông tin FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump ở Florida mà không báo trước đã gây bất ngờ cho nhiều quan chức Mỹ.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm