Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua phiếu trong bầu cử Thái: Cọc tiền dưới hộp thức ăn phát cho cử tri

Một tổ chức chuyên theo dõi bầu cử cho biết việc dùng tiền "mua chuộc" cử tri diễn ra phổ biến trước cuộc bầu cử được trông đợi tại Thái Lan, diễn ra hôm 24/3.

Trước ngày bầu cử 24/3 tại Thái Lan, tình trạng mua bán phiếu bầu diễn ra "tràn lan", theo Open Forum for Democracy Foundation (Quỹ Diễn đàn Mở vì Dân chủ) hay P-Net, một tổ chức phi chính phủ thúc đẩy dân chủ và các tiến trình bầu cử.

Bangkok Post dẫn lời Ladawan Tantiwitthaypitak, một lãnh đạo của P-Net, nói vài đảng vẫn dựa vào "chính trị tiền bạc" để mua lá phiếu của cử tri. Cô cũng cho hay có những trường hợp mua phiếu bầu trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử, dù không phải theo cách lộ liễu.

Cô nói nhiều người được huy động đến tham gia các cuộc vận động cử tri. Mỗi người nhận được 200 baht nếu có mặt trong khi tài xế đưa họ đi nhận được 500 baht. Tiền được cột bằng dây thun để dưới hộp thức ăn phát cho mỗi người tham gia.

mua ban phieu bau o thai lan anh 1
Một điểm bỏ phiếu tại thủ đô Bangkok hôm 24/3. Ảnh: AP.

Cô Ladawan nói mạng lưới giám sát bầu cử của họ cũng chụp được hình ảnh nhiều cọc tiền 100 baht nhiều khả năng là được sử dụng để mua phiếu bầu.

Thông tin của P-Net đã được chuyển đến Ủy ban Bầu cử Quốc gia Thái Lan để ủy ban này có hành động xử lý những người phạm luật, theo cô Ladawan.

Tuy nhiên, cô cũng cho rằng cuộc bầu cử năm nay nhìn chung đã diễn ra suôn sẻ khi lượng người đi bỏ phiếu trên toàn quốc rất lớn. Đây là lần đầu tiên người dân Thái Lan đi bầu cử kể từ khi quân đội nắm quyền điều hành đất nước sau cuộc đảo chính năm 2014.

Theo kết quả chưa chính thức với 93% số phiếu được kiểm tối 24/3, đảng Phalang Pracharat thân quân đội và đảng Pheu Thai có liên hệ với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đang cạnh tranh sít sao. Khả năng lớn là không đảng nào giành đủ 250 ghế cần thiết tại quốc hội để tự mình thành lập chính phủ, và sẽ phải tìm cách thành lập liên minh với các đảng nhỏ hơn.

Các đảng chạy đua thành lập liên minh sau bất ngờ bầu cử Thái Lan

Kết quả bầu cử tốt hơn cho phe quân đội làm đảo ngược hầu hết các dự đoán và là cú sốc cho những người hy vọng cuộc bỏ phiếu sẽ mang lại kỷ nguyên dân chủ mới cho chính trị Thái.

Thái Lan bất ngờ hoãn công bố kết quả bầu cử

Với 92% số phiếu bầu đã được kiểm đếm, đảng thân quân đội Palang Pracharat đang dẫn trước với 7,5 triệu phiếu bầu.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm