Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa lớn gây nứt nhà, ngập lụt tại Nha Trang

Mưa lớn từ đêm qua đến trưa 2/11, khiến nhiều khu vực ở Nha Trang bị ngập. Một căn nhà mới xây tại khu tái định cư Vĩnh Trung nứt toác, phải di dời khẩn cấp.

Trưa 2/11, trong khi trời mưa tầm tã, ông Nguyễn Trà phải khẩn cấp di dời đồ đạc, tài sản khỏi căn nhà mới xây dựng gần 3 tháng tại khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp (xã Vĩnh Hiệp, TP  Nha Trang, Khánh Hòa).

Ông cho biết, gia đình chuyển đến khu tái định cư vì căn nhà cũ bị giải tỏa phục vụ dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng. Căn nhà xây dựng hết gần 800 triệu đồng cho 11 người trong gia đình ở xuất hiện vết nứt phía sau.

Người dân hốt hoảng khi thấy căn nhà của ông Trà mới xây xong đã bị nứt toác, có thể sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Văn Kỳ.
Căn nhà của ông Trà mới xây xong đã bị nứt toác, có thể sập bất cứ lúc nào. Ảnh: Ngọc Minh.

"Đêm qua mưa lớn, vết nứt lớn quá nên không ai dám ngủ mà phải ra mái hiên phía sau. Đến trưa nay nền nhà sụp hẳn xuống, các vết nứt lớn xé toạc ra. Tôi báo cho chính quyền địa phương rồi cho con cháu tạm thời đi chỗ khác”, ông Trà kể.

Ông Huỳnh Hòa - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh (BQL) cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị phối hợp với Phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang điều lực lượng đến hỗ trợ người dân di dời tài sản.

Trước mắt gia đình ông Trà sẽ di chuyển về khu nhà cũ tại tổ 18, thôn Đồng Nhơn, xã Vĩnh Trung. 

Nhiều hộ dân ở khu tái định cư cũng phản ánh, nhà sau khi xây dựng xong thì bị nứt toác. Trước đây, khu này là ruộng, được đơn vị thi công đổ đất nền trong khoảng 4 tháng rồi giao mặt bằng người dân xây nhà.

Người dân dùng máy bơm để bơm nước khỏi nhà.
Người dân dùng máy bơm để bơm nước khỏi nhà. Ảnh: Ngọc Minh.

Theo BQL, khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp được xây dựng để phục vụ các hộ dân bị giải tỏa bởi dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng. Đã có hơn 100 hộ được bàn giao đất, trong đó 80 đã xây nhà.

Cơn mưa lớn kéo dài cũng khiến nhiều khu vực trong TP Nha Trang đã bị ngập, có nơi nước ngập vào nhà người dân.

Nằm giáp đường Phong Châu, nhà Bà Lê Thị Thành Tín (phường Phước Hải, TP Nha Trang) bị nước vào từ đêm qua, đến sáng 2/11 vẫn chưa rút. Gia đình bà phải dùng máy bơm để hút nước ra đường nhưng cũng chỉ đỡ một phần.

Còn bà Tu Thiện Tâm (gần nhà bà Tín) cho biết: "Đêm qua đang ngủ thì giật mình thấy can nhựa trôi lềnh bềnh vào phòng ngủ. Cả nhà bật dậy dậy thu dọn đồ đạc lên cao nhưng nước đã tràn vào bếp, ngập tủ lạnh".

Nhà người dân ở đường Phong Châu bị ngập sau cơn mưa đêm 1/11. Ảnh: Văn Kỳ.
Nhà người dân ở đường Phong Châu bị ngập sau cơn mưa đêm 1/11. Ảnh: Ngọc Minh.

Ngày 2/11, UBND TP Nha Trang tổ chức họp khẩn cấp liên quan đến việc mưa lớn gây ngập cục bộ một số khu vực ở các xã, phường. Theo lãnh đạo Văn phòng UBND TP, nguyên nhân là do các dự án ở lớn khu vực này đang xây dựng, đổ đất san nền khiến khi mưa xuống nước không thoát được.

UBND TP Nha Trang đề nghị các chủ đầu tư dự án phải khẩn trương tạo các mương tạm thời dọc khu đất, dẫn nước chảy ra sông Quán Trường.

Ngọc Minh

Bạn có thể quan tâm