Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mùa hè tươi đẹp': Tuổi trẻ, si mê và sa ngã

Câu chuyện về mùa hè tươi đẹp của Ginia đủ đầy những cung bậc của khám phá, kiếm tìm, mất mát và trưởng thành.

 

Không khí mùa hè ở Ý luôn mang lại cảm giác quyến rũ, bởi chính sự rực rỡ, nhễ nhại, và ham muốn. Mùa hè ấy đã đánh thức biết bao nhiêu tâm hồn đang lớn, đánh thức biết bao nhiêu đắm đuối, si mê và ảo tưởng.

Ginia là một cô công nhân xưởng may đang bước vào tuổi dậy thì. Cuộc sống hàng ngày của Ginia tẻ nhạt và vô vị đến nỗi biến cô thành một chiếc bóng. Cô tham gia những buổi tiệc cùng bạn bè với tâm tư của một kẻ ngoài rìa. Cho đến khi cô gặp Amelia, một người mẫu nghiệp dư, thích lối sống phóng khoáng và buông thả.

Kết bạn với Amelia và rơi vào tình yêu với chàng họa sĩ trẻ, và đắm chìm trong sự hoan lạc của dục vọng và ái tình đã khiến cuộc sống của Ginia có những ngã rẽ.

Cô bước vào cõi tâm tư mơ mộng của một thiếu nữ đang yêu, khao khát được tỏ bày, được vỗ về, nhưng cùng lúc đó, những nỗi niềm băn khoăn, buồn khổ bắt đầu bủa vây tâm trí cô.

Rồi phía sau bức màn nơi căn phòng buồn bã của chàng họa sĩ, cô đã trải qua một kinh nghiệm đau khổ trong đời con gái. Ấy có phải là điều mà tất cả các cô gái đều phải trải qua để bước vào tuổi trưởng thành. Mùa hè rực rỡ khi người ta có quyền buông thả làm tất cả mọi điều mình muốn rồi cũng sẽ ra đi. Và mùa thu heo hắt, mùa đông ảm đạm sẽ đến. Cô buông mình theo sự chảy trôi của dòng đời, bất mãn, đau khổ và tuyệt vọng, nhưng cuộc đời trưởng thành của cô thực sự còn rất dài ở phía trước. Như sau mùa hè lại còn biết bao mùa hè khác.

Mua he tuoi dep anh 1
Tác phẩm Mùa hè tươi đẹp của nhà văn Ý Cesare Pavese.

Mùa hè tươi đẹp là cuốn tiểu thuyết rất ngắn với lối viết trần thuật đơn giản, cùng với một hệ thống ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, nhưng vô cùng tinh tế và mãnh liệt, đủ sức khơi gợi bởi rất nhiều những biểu tượng. Người đọc chắc sẽ không thể nào quên được tấm màn mỏng manh, ngăn cách giữa Ginia và những người xung quanh trong căn phòng trọ của người họa sĩ ấy. Tấm màn cũng mỏng manh như lằn ranh sa ngã vào dục vọng của người con gái, hay là nỗi lòng bi ai lặng câm khi vừa bước qua tuổi thơ ngây.

Mỗi nhân vật trong Mùa hè tươi đẹp giống như một mảng màu sắc để vẽ nên bức tranh tuổi trẻ của nước Ý giữa mùa hè rạng rỡ. Ở cuốn sách, những người trẻ có thể nhìn thấy thấp thoáng bóng dáng của bản thân giữa những người như Ginia, Amelia, Guido, Rodrigues... với những xúc cảm vừa mãnh liệt vừa chán chường của tuổi trẻ. Đó cũng là điều khiến cuốn sách nhận được sự say mê và đồng cảm của rất nhiều thế hệ độc giả trẻ trên thế giới.

Cesare Pavese được sự giáo dục vô cùng nghiêm khắc và khô khan từ gia đình nên ngay từ lúc nhỏ đã sống cô lập và buồn bã. Dấu ấn tuổi thơ với nhiều bất an đã sinh ra nhiều những ám ảnh tâm lý cho Cesare khi bước vào tuổi trưởng thành.

Giống bao thanh niên Ý trong hoàn cảnh lúc bấy giờ, ông luôn có những suy nghĩ tiêu cực cũng như những mâu thuẫn trong cách nghĩ. Tuy vậy trong văn của ông vẫn có những thời gian hạnh phúc. Ấy chính là khoảng thời gian mùa hè, mà ông nhắc đến trong rất nhiều tác phẩm của mình. Mùa hè nhiều buồn bã, nhưng vẫn là mùa hè tươi đẹp, cũng giống như tuổi trẻ, nhiều mất mát, nhưng tuổi trẻ luôn là điều đẹp đẽ nhất, rạng rỡ nhất.

Mùa hè tươi đẹp nằm trong bộ ba cuốn sách viết về tuổi trẻ, với những cơn vỡ mộng và sự khủng hoảng cá nhân, cùng với Ngọn đồi quỷ ám Những người phụ nữ độc thân, của Cesare Pavese. Đây là tập sách đã đoạt giải thưởng Strega năm 1949, một trong những giải thưởng danh giá của nước Ý.

Bên cạnh viết thơ và tiểu thuyết, Cesare còn là một dịch giả rất quan trọng của nền văn học Ý trong thế kỷ XX.

Ông mất vào ngày 27/5/1950, để lại vài dòng ngắn ngủi trên trang đầu của tập sách Đối thoại với Leuco: “Tôi tha tội cho tất cả và xin tất cả tha thứ cho tôi. Nhưng xin các bạn đừng ngồi lê đôi mách và tán nhiều chuyện”. Năm ấy ông chỉ vừa 42 tuổi.

Phong Linh

Bạn có thể quan tâm