Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua cây 'ăn thịt' đuổi kiến, muỗi những ngày đầu mùa nóng

Có giá không quá đắt, vừa làm cảnh, vừa bắt kiến, muỗi, loại cây ăn thịt, bắt mồi đang được không ít người Hà Nội mua về trồng trong những ngày đầu mùa hè.

Nhà Bà Vi (Phú Đô, Cầu Đôi, Hà Đông, Hà Nội) ở gần sông Đáy nên khá nhiều muỗi. Được bạn bè giới thiệu và tư vấn nên trồng cây bắt mồi, vừa hạn chế được muỗi, vừa làm cảnh, bà Vi mua một lúc vài cây về trồng trong nhà. Cây nhỏ gọn, có thể treo trên cao, không tốn diện tích nên khá phù hợp để trồng ở những nơi có diện tích nhỏ hẹp. 

Đã chơi cây bắt mồi được hơn 2 năm, Nguyễn Thị Thủy, sinh viên Đại học Thăng Long, chia sẻ, cây không tốn công chăm sóc nên người trồng khá nhàn. Thủy cho hay, cô thích trồng cây bắt mồi vì loại này nhìn lạ mắt, lại có thể bắt ruồi, muỗi, kiến. 

 Chiếc ấm của cây cũng đồng thời là công cụ tiêu diệt mồi. Ảnh: N.A.

Hiện nay, xu hướng trồng loại cây này bắt đầu nở rộ, đặc biệt là giới trẻ bởi quan niệm nắp ấm là sự giàu sang, phú quý. Trang mạng xã hội chuyên bán cây nắp ấm online của anh Nguyễn Nhất Anh (quận 7, TP HCM) đã thu hút được hàng trăm các thành viên theo dõi. Có người sành chơi còn sưu tầm các loại nắp ấm có hình thù khác nhau.

Anh Nhất Anh chia sẻ, hiện trong vườn nhà anh có khoảng vài trăm cây bắt mồi các loại. Giá bán tùy vào mỗi chủng loại và chiếc bình bắt mồi. Trong đó, khách mua nhiều những cây được gieo trồng từ Việt Nam có giá rẻ 50.000-200.000 đồng. Còn những cây được nhập khẩu từ nước ngoài như Indonesia, Malaysia, Thái Lan,... có giá cao gấp nhiều lần, bình to, khó vận chuyển nên lượng mua ít hơn. 

Chủ kinh doanh cây cảnh này cho biết, khi mới bắt đầu bán cây nắp ấm, anh cảm thấy lo lắng do loại này khá mới. Tuy nhiên, sau một năm, số lượng khách tăng lên đáng. Có ngày anh bán được khoảng 20-30 cây, gấp 3 lần các loại thông thường.

Anh Cao Tiệm Phi (Biên Hòa) cho biết, trước đây, anh thường bán hoa phong lan nhưng hoa lan khó bán bởi phải chăm sóc cầu kỳ, giá thành cao. Thấy người dân hỏi mua cây bắt mồi nên anh cũng nhập một thùng 30 cây về bán thử. Chỉ vài hôm, khách đã đặt mua hết. 

Theo lời các điểm kinh doanh, loại cây này rất dễ chăm sóc. Không cần phân bón, chỉ cần đủ ánh sáng và nước, cây có thể phát triển bình thường. Người chơi cũng không cần phun thuốc, chất kích thích, cây vẫn ra ấm khá đẹp. 

Việc nhân giống loại cây ăn thịt này khá thuận lợi. Tỷ lệ sống lên đến 80%. Người chơi cây chỉ cần ươm cành, gieo xuống chậu là cây phát triển bình thường. Dù loại cây này có thể được trồng bằng cách gieo hạt, song người trồng chủ yếu chọn phương pháp chiết cành. Nguyên nhân là phương pháp gieo hạt phải mất 3 năm, trong khi chiết cành chỉ cần chưa đến một tháng.

Theo anh Tùng, kỹ sư nông nghiệp tại Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, loại cây này vô hại, không có phấn hoa gây dị ứng, độc tại tới môi trường. Cây này có thể treo trước cửa nhà vừa tạo không gian xanh, vừa tránh được các côn trùng bay vào nhà. 

"Người trồng cần lưu ý là không tự bắt côn trùng bỏ vào nắp ấm bởi sẽ gây ra thừa chất dinh dưỡng làm cây không phát triển tốt. Việc treo cây vào chỗ có quá nhiều côn trùng cũng nên hạn chế, vì khi đó côn trùng sẽ bay vào nắp ấm. Nếu ấm nào tiêu hóa quá nhiều côn trùng sẽ bị héo và chết", anh Tùng chia sẻ. 

Người Hà Nội chi tiền mang bóng xanh vào nhà

Nhiều cư dân thủ đô đang có xu hướng mua các loại cây xanh, cây leo sống khỏe, tốn ít đất trồng để cho bóng mát chống nóng ngày hè và tạo cảnh quan không gian nhà ở.

Tú Anh

Bạn có thể quan tâm