Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua căn hộ cao cấp, mua luôn bãi đỗ xe

Quy định mới cho phép mua bán chỗ đỗ ôtô trong chung cư có thể khiến thị trường chuyển nhượng, cho thuê dự án căn hộ sôi động trong thời gian tới.

Để tiện việc di chuyển, một số chủ căn hộ sẵn sàng chi tiền để sở hữu khu vực đỗ ôtô ngay trong khu căn hộ đang ở. Trong khi đó, chủ đầu tư cũng nhanh chóng nắm bắt điều này để kích cầu thị trường.

Tốn tiền tỷ cho chỗ đỗ xe

 Dù chưa có quy định cụ thể song việc mua bán chỗ đậu ôtô đã xuất hiện ở một số chung cư, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM. Mức giá tùy thuộc vào dự án, dao động từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Thông tư mới về Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng vừa ban hành và chính thức có hiệu lực từ ngày 2/4, người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong chung cư được mua hoặc thuê chỗ đỗ ôtô.

Nhiều chuyên gia dự đoán, thị trường mua bán chuyển nhượng, cho thuê này sẽ vô cùng sôi động trong thời gian tới. Bởi lẽ, quy định đã tạo hành lang pháp lý minh bạch, giúp cư dân yên tâm về vấn đề sang tay, bán lại khi không có nhu cầu sử dụng. Nếu tất cả thông tin đều rõ ràng ngay từ đầu, việc sở hữu, chuyển nhượng chỗ đỗ xe sẽ là yếu tố thu hút dân cư đến với khu căn hộ cao cấp.

mua cho dau xe oto anh 1
Bãi đỗ xe cũng là yếu tố quan trọng khi người mua chọn căn hộ cao cấp.

Thực tế, hoạt động mua bán, chuyển nhượng chỗ đỗ xe cũng trở nên nhộn nhịp và công khai hơn ở các khu căn hộ trung tâm TP HCM trong thời gian gần đây, nhất là khi quy định trên gần có hiệu lực. Dù khá tốn kém cho một chỗ để xe ổn định trong khu căn hộ, nhiều người vẫn thích mua hơn là thuê.

“Trước đây, tôi chưa bao giờ có ý định sẽ mua một chỗ đỗ ôtô bởi giá đâu phải rẻ. Nhưng trong tình thế nhu cầu dùng xe tăng, người dân sống trong căn hộ ngày một đông, chỗ để xe lại hạn hẹp, nếu không giữ chỗ trước, khi hết chỗ trong tòa nhà, mình biết mang xe đi đâu?”, anh Xuân Trưởng (quận 4, TP HCM) cho biết.

Nhà đầu tư tặng chỗ đỗ xe để kích cầu

Trước tình trạng “đất chật, xe đông”, chủ đầu tư nhiều khu căn hộ cao cấp mới đã chú trọng xây dựng bãi đậu xe, để không chỉ cư dân mà cả phương tiện của họ cũng ổn định nơi chốn, đồng thời xem đây như một yếu tố mới để thu hút người mua.

Mới đây, Tập đoàn Novaland vừa triển khai ưu đãi tặng chỗ đỗ ôtô cho khách mua căn hộ 3 phòng ngủ tại dự án The Sun Avenue (quận 2, TP HCM). Ngoài ra, với căn 2 phòng ngủ, khách mua được tặng gói nâng cấp bếp và gói smarthome 90 triệu đồng. Tất cả khách mua trong thời điểm này nhận thêm lộc điền 36 triệu đồng và chiết khấu 10% nếu chọn thanh toán nhanh. Tập đoàn cho biết, chương trình ưu đãi với số lượng có hạn.

mua cho dau xe oto anh 2
Dự án The Sun Avenue nổi bật trên phân khúc căn hộ cao cấp.

The Sun Avenue được đánh giá là mang tính thanh khoản cao và hiệu suất đầu tư có thể đạt tới 8%-45%/năm. Dự án nằm tại vị trí chiến lược, ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2), tuyến đường huyết mạch kết nối phía Đông Tây thành phố và gần trạm dừng tuyến Metro số 2. Khu phức hợp này còn có môi trường sống nhiều tiện ích và thông thoáng, kèm khu thương mại đủ sức phục vụ hơn 5.000 người lẫn cộng đồng cư dân cao cấp lân cận.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm