Cụ thể, tại các cây xăng thuộc của Công ty cổ phần Xăng dầu chất đốt Hà Nội (HFC) những ngày gần đây đã xuất hiện băng rôn quảng cáo về chương trình giảm giá 200 đồng cho mỗi lít xăng dầu các loại.
Để được giảm giá, khách hàng phải mua trên 20 lít xăng dầu các loại trong một lần bơm, đồng nghĩa các khách hàng sử dụng xe máy gần như không thể hưởng khuyến mại.
Băng rôn chương trình giảm giá 200 đồng cho một lít xăng tại chuỗi cây xăng HFC. Ảnh: Ngô Minh. |
Một số người mua cho biết đây là lần đầu tiên họ thấy cây xăng Việt Nam khuyến mại bằng cách giảm trực tiếp vào giá bán.
Trên băng rôn, thông tin giảm giá 200 đồng một lít được in lớn hơn hẳn so với thông tin yêu cầu phải đổ trên 20 lít cho một lần bơm khiến nhiều người điều khiển xe máy vào cây xăng để mua hàng "hụt hẫng" do không nắm đủ thông tin.
Anh Hùng, người mua xăng, đưa dự đoán không biết có phải vì có sự xuất hiện của trạm xăng Nhật nên đơn vị kinh doanh trong nước đưa khuyến mại không. Thấy thông tin khuyến mại, anh Hùng tấp vào, nhưng khi mang xe máy vào, anh Hùng mới biết mức giảm giá chỉ áp dụng cho khách mua từ 20 lít.
Anh M.T (Đống Đa, Hà Nội), khách hàng mua xăng được chiết khấu giảm giá chia sẻ: "Không biết có phải do cây xăng Nhật Bản mới mở ở Hà Nội khiến các doanh nghiệp cạnh tranh nhộn nhịp hơn không nhưng tôi rất vui khi người tiêu dùng đang được hưởng lợi, dù mức giảm giá không quá đáng kể".
Anh T. đổ 30 lít xăng cho ôtô và được cây xăng HFC chiết khấu tổng cộng 6.000 đồng.
Trao đổi với Zing.vn, đại diện HFC cho biết đây là chương trình khuyến mại với mục đích duy nhất nhằm hưởng ứng tháng an toàn giao thông năm 2017 của doanh nghiệp. Chương trình kéo dài trong 3 tháng, đến hết 31/12. Cũng theo vị này, 17 cây xăng thuộc hệ thống sẽ tham gia chương trình khuyến mại, bao gồm 15 cây xăng ở Hà Nội, một ở Thái Nguyên và một ở Hải Phòng.
HFC ghi nhận mức doanh thu 6 tháng đầu năm 2017 đạt 800 tỷ đồng, sản lượng thực hiện đạt 6.400 m3 xăng dầu các loại. Công ty đang niêm yết trên sàn Upcom với mã giao dịch HFC. Tuy nhiên, gần đây khối lượng giao dịch của mã này ở mức không đáng kể.
Cùng thời điểm với cây xăng IQ8 với 100% vốn đầu tư từ Nhật Bản chính thức đi vào hoạt động, hình ảnh một cây xăng của Petrolimex căng băng rôn với nội dung "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã gây hiểu lầm khi dư luận cho rằng đây là cách cạnh tranh "không đẹp" của Petrolimex.
Tuy nhiên lãnh đạo doanh nghiệp này đã khẳng định đây chỉ là hoạt động hưởng ứng chương trình cùng tên của Bộ Công Thương và những tấm băng rôn này cũng đã có từ trước khi trạm xăng Nhật Bản ra mắt, chứ không phải gần đây mới xuất hiện.
Trong khi đó, tại cây xăng IQ8 Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, hay còn gọi là cây xăng "cúi chào", cây xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt động tại Việt Nam, theo ghi nhận của Zing.vn sáng 19/10, nhân viên cây xăng vẫn cúi chào khách và lau kính xe khi đổ xăng như thường lệ. Điều này trái với tin đồn trên mạng xã hội cho rằng từ nhiều ngày nay cây xăng này đã bỏ thao tác cúi chào khách mua hàng.