Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU vs Valencia: Đoạn đầu đài của Mourinho?

Trận chiến với Valencia lúc 2h ngày 3/10 liệu có phải là thời khắc quyết định số phận của Jose Mourinho tại MU sau thành tích tệ hại trong mùa giải này?

Valencia mạnh hay yếu? Điều này không quan trọng. Vì nếu nội bộ của MU còn nổi sóng vì những mâu thuẫn giữa cầu thủ và HLV, “Quỷ đỏ” đơn giản là có thể thất bại trước bất kỳ đội bóng nào. Trận thua mất mặt 1-3 trước West Ham hồi cuối tuần trước là hệ quả của những căng thẳng như thế.

MU vs Valencia anh 1
Mourinho đang rất gần tới việc bị MU sa thải. Ảnh: Getty Images.

Khoảng lặng trước cơn bão

Trong phòng họp báo vào ngày thứ hai, 2 ngày sau khi MU thua West Ham và một ngày trước trận đấu với Valencia, huấn luyện viên (HLV) Mourinho bắt đầu cuộc chiến với truyền thông theo cách mà ông đã làm suốt nhiều năm qua.

Mourinho chỉ trích các học trò. “Tôi nghĩ rằng có vài cầu thủ quan tâm tới thành tích của CLB nhiều hơn phần còn lại”. Ông tiếp tục: “Cách mà MU thua cũng giống như khi chúng tôi thắng cuộc, tất cả đều phụ thuộc vào cầu thủ”. "Người đặc biệt" cũng thừa nhận rằng ông có lẽ đã quá “ngây thơ” khi nghĩ những học trò của mình đều là những chàng trai “trung thực”.

Sau đó, ông từ chối nói về việc mình đã nói chuyện với Phó chủ tịch Ed Woodward bằng tuyên bố công kích ngược lại những phóng viên: “Đấy là vấn đề riêng tư. Giống như việc tôi không hỏi người cuối cùng anh gọi điện thoại vào sáng nay là ai”.

Cuối cùng, Mourinho lắc đầu “Tôi không nghĩ vậy” khi được hỏi về việc ông có nghĩ tương lai với MU chuẩn bị đi đến hồi kết. Đó có thể là một cuộc họp báo điển hình của Mourinho trong bất kỳ thời điểm khó khăn nào. Ông đủ bình tĩnh để đấu trí với các phóng viên, hướng sự quan tâm (tiêu cực) sang những cầu thủ trước khi chốt lại vấn đề (về chính mình) bằng câu trả lời ngắn gọn hết sức ấn tượng.

MU vs Valencia anh 2
Mourinho có khởi đầu còn tệ hơn cả David Moyes. Đồ họa: Goal.

Nhưng ngay cả khi cố gắng tạo ra lớp vỏ bọc đầy khéo léo đó, Mourinho vẫn không thể ngăn cản việc MU của ông đang có chuỗi trận khởi đầu mùa giải tệ nhất trong kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson, còn phòng thay đồ của “Quỷ đỏ” đang rối như canh hẹ.

Trong phòng họp báo sau khi trận đấu với West Ham kết thúc, Paul Pogba hỏi ngược lại phóng viên “Anh muốn tôi chết à?” khi được yêu cầu trả lời về kết quả thất vọng trên sân, còn Luke Shaw ám chỉ “Các anh muốn biết sự thật ư? Kinh tởm lắm”.

Sau đó, những thông tin mật từ phòng thay đồ của MU lần lượt bị tuồn ra ngoài, mà cụ thể là việc Mourinho đã “trảm” Alexis Sanchez ngay trước mặt toàn đội vì phong độ kém trong thời gian trở lại đây để trao cơ hội cho Anthony Martial.

HLV Mourinho đã đánh mất phòng thay đồ của “Quỷ đỏ” vào mùa thứ ba hệt như cùng kỳ thời gian ông dẫn dắt Chelsea (nhiệm kỳ 2) và Real Madrid. Và nếu có gì giới mộ điệu cần biết, đó là việc ngay cả trong những hoàn cảnh rất ngặt nghèo như thế, Mourinho vẫn giữ nguyên quan điểm của mình bất chấp điều đó có thể là lý do chia rẽ phòng thay đồ.

Ông giữ nguyên quan điểm về trường hợp của nữ y tá Eva Carneiro tại Chelsea. Với Real Madrid, ông giam Iker Casillas trên ghế dự bị để đặt trọn vẹn niềm tin vào Diego Lopez. Với Mourinho, thỏa hiệp nghĩa là thất bại.

Với trường hợp của MU lúc này, lỗi lầm cho phong độ tệ hại của CLB sẽ nằm cả ở các cầu thủ chứ không phải do HLV trưởng. Đó sẽ là điều Mourinho bảo vệ đến cùng. Sự bình tĩnh mà Mourinho thể hiện trong phòng họp báo vì thế sẽ chỉ là khoảng lặng trước cơn bão lớn chuẩn bị đổ ập xuống Old Trafford mà thôi.

MU vs Valencia anh 3
Mourinho đã đánh mất phòng thay đồ của MU với ví dụ tiêu biểu là Paul Pogba.

MU chưa thể sa thải Mourinho

Định mệnh đã sắp đặt chặng đường của Mourinho với MU có thể sẽ kết thúc ngay trong tháng 10 khi “Quỷ đỏ” phải liên tục đối diện với những đối thủ không chỉ khó nhằn mà còn rất nhiều duyên nợ. Sau khi chạm trán với Valencia tại Old Trafford, Mourinho sẽ đối đầu với Newcastle của Rafa Benitez vào cuối tuần.

Nếu qua 2 cửa ải có phần nhẹ nhàng này, Mourinho sẽ được nghỉ 2 tuần để các đội tuyển quốc gia tập trung thi đấu tại Nations League trước khi đối mặt với 2 chướng ngại vật cực đại mang tên Chelsea và Juventus của Cristiano Ronaldo.

Sau khi trận đấu với West Ham kết thúc, tờ Daily Mail giật tiêu đề những nhân viên của MU cho rằng Mourinho có thể bị sa thải “ngay trong tuần này”. Thực tế, Daily Mail đã có phần quá lời. Bởi khoảng thời gian quá ngắn ngủi đó là không đủ để ban lãnh đạo MU tìm người thay thế Mourinho.

MU vs Valencia anh 4
MU sẽ chưa thể sa thải Mourinho. Ảnh: Getty Images.

Những CLB tầm cỡ như “Quỷ đỏ” không phải cứ hứng lên là sẽ sa thải HLV. Trước khi đưa ra quyết định, bộ máy khổng lồ của MU sẽ phải cân nhắc hết sức kỹ lưỡng những trường hợp có thể xảy ra, khoản tiền đền bù, phương án thay thế.

Zinedine Zidane đang được báo chí thêu dệt rằng sẵn sàng ngồi vào chiếc ghế mà HLV Mourinho có thể sẽ bỏ lại. Song ngay cả viễn cảnh này nếu muốn trở thành hiện thực cũng cần rất nhiều thời gian. Valencia vì thế sẽ chưa thể là đối thủ có thể khiến Mourinho mất việc dù MU có thể tiếp tục nhận thất bại.

Đoạn đầu đài đúng là đang chờ Jose Mourinho, nhưng “Người đặc biệt” mới chỉ đang bước những bước đầu tiên tới đó mà thôi.

Mourinho trách móc trọng tài sau thất bại của MU trước West Ham HLV Jose Mourinho cho rằng thất bại với tỷ số 1-3 của Man Utd trước West Ham tại vòng 7 Ngoại hạng Anh bắt nguồn từ sai lầm của đội ngũ trọng tài điều khiển trận đấu.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm