Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU và Ronaldo - mối lương duyên hoàn hảo của lịch sử

Cristiano Ronaldo trở lại mái nhà xưa Old Trafford rất đúng thời điểm. MU đang cần nguồn cảm hứng, và đứa con lưu lạc của họ chính là những gì MU cần.

Ngày Cristiano Ronaldo trở lại MU được truyền thông thế giới gắn cho rất nhiều ý nghĩa. Nó có thể lãng mạn như câu chuyện tình giữa đôi yêu xa lâu ngày gặp lại, cũng có thể lắng đọng như gia đình giàu truyền thống chào đón đứa con phương xa “vinh quy bái tổ”.

Nó cũng có thể sặc mùi thuốc súng khi Ronaldo chuẩn bị gặp lại ông thầy mà anh không bao giờ muốn đội chung bầu trời, Jose Mourinho. Ronaldo và Mourinho là đồng hương, từng là thầy trò, nhưng mối quan hệ giữa họ còn tệ hơn kẻ thù.

Một trong những người đầu tiên Mourinho trực tiếp chỉ trích bằng giọng điệu cay nghiệt đúng chất của ông chính là Ronaldo. Và một trong những người thầy đầu tiên Ronaldo “bật” lại cũng chính là Mourinho.

Ronaldo tro lai mai nha xua Old Trafford anh 1
Ronaldo chuẩn bị tái ngộ ông thầy mà anh rất không ưa Jose Mourinho

Nhưng tạm gạt đi những ý nghĩa cao đẹp, lãng mạn, bay bổng mà cuộc hội ngộ này có thể tạo ra, chúng ta hãy thử nhìn ngày trở về của Cristiano Ronaldo qua lăng kính của tờ The Guardian: Năm xưa, MU tiễn Ronaldo ra đi trên tư cách một người thầy nhìn cậu học trò đi xa lập nghiệp. Ngày hôm nay, CR7 trở về, anh lại đang mang theo những gì MU đang cần.

Ronaldo đang định nghĩa lại về cầu thủ chiến binh. Xưa nay người ta có xu hướng ví von những cầu thủ chơi bóng dũng mãnh trên sân cỏ là chiến binh. Nhưng chiến binh phải như Ronaldo - người luôn vươn lên và chưa bao giờ để bất kỳ trở ngại nào khiến mình phải chậm lại.

Thời Ronaldo ném cho trọng tái cái nháy mắt đầy ẩn ý sau khi ông rút thẻ đỏ đuổi Wayne Rooney tại EURO 2004, anh đã tự kéo mình vào cuộc chiến tưởng như không hồi kết với các CĐV Anh nói chung và MU nói riêng. Ronaldo trở lại Anh và hứng chịu sự bài xích, tẩy chay, chửi bới từ người hâm mộ. Nhưng chẳng ai có thể quật ngã nổi anh. CR7 vẫn chiến thắng tất cả.

Ronaldo tro lai mai nha xua Old Trafford anh 2
Ronaldo luôn đối mặt với vô số khó khăn trong sự nghiệp, cái nháy mắt này là một trong số đó

Sau này khi tới Real, Ronaldo ban đầu phải một mình chống lại thế lực Tây Ban Nha vốn là những thủ lĩnh ngầm của phòng thay đồ. Một lần nữa Ronaldo chiến thắng và tạo riêng cho mình một thế lực.

Vào lúc này, Ronaldo cũng đang phải chiến đấu với cáo buộc hiếp dâm. Thiết nghĩ, scandal cỡ này có thể giết chết bất kỳ cầu thủ nào, khiến họ không còn thiết tha gì với bóng đá nữa. Nhưng một lần nữa Ronaldo chứng minh, chẳng gì có thể “giết” nổi anh. Ronaldo vẫn đang chơi bóng bằng tất cả quyết tâm, vẫn ghi bàn, kiến tạo cho Juventus, vẫn nhảy lên ăn mừng như không có chuyện gì xảy ra.

Nếu phải tìm một diện mạo chính xác nhất cho hình ảnh chiến binh, Ronaldo chính là hình mẫu số 1 của lịch sử bóng đá. Bất chấp ngoại cảnh tác động thế nào, CR7 vẫn rực sáng trên sân cỏ và khiến mọi lời chỉ trích, tấn công phải im bặt.

Ronaldo tro lai mai nha xua Old Trafford anh 3
Tất cả các yếu tố ngoại cảnh đều không thể hạ gục được Ronaldo

Và trùng hợp thay, những gì vừa được miêu tả ở trên lại chính là những tố chất mà MU đang thiếu. Cú trượt dài của MU khỏi đỉnh cao bóng đá Anh có một phần nguyên nhân là thiếu đi tố chất của một chiến binh. "Quỷ đỏ" để quá nhiều yếu tố ngoại cảnh tác động khiến sức tập trung cho những trận đấu giảm đi đáng kể

Từ David Moyes, Louis van Gaal tới Jose Mourinho hiện tại, MU dường như luôn chịu sự tác động tâm lý từ truyền thông, người hâm mộ và những yếu tố đó phần nào bẻ cong quyết tâm và định hướng của "Quỷ đỏ". Mọi thứ lên tới đỉnh điểm ở mùa này khi MU để mâu thuẫn phòng thay đồ khiến mọi chuyện trở nên mất kiểm soát trong suốt thời gian dài và chỉ dần tìm lại cảm hứng chơi bóng ở vài trận gần đây.

Ronaldo tro lai mai nha xua Old Trafford anh 4
Cần gì tìm bài học đâu xa, MU hãy chắt lọc tinh túy từ chính đứa con lưu lạc của mình

Hãy nhìn vào Ronaldo mà học bởi uyên suốt chặng đường từ cầu thủ diêm dúa, ưa biểu diễn cho tới ngôi sao đứng hàng nhất nhì trong lịch sử bóng đá, chưa bao giờ CR7 để bất kỳ vật cản nào, bất kỳ sự tác động tiêu cực nào làm chệch đi mục tiêu mà anh hướng tới.

Ronaldo với Man United quả là mối lương duyên tuyệt đẹp. Ngày anh khoác áo "Quỷ đỏ", CR7 cống hiến bàn thắng, kiến tạo và sức trẻ tạo nên những vinh quang, mà đỉnh cao là chức vô địch Champions League 2008. Và ngay cả khi anh đã rời Old Trafford rất lâu và trở lại, cái tên Ronaldo vẫn tạo nên nguồn cảm hứng để MU tự nhìn lại chính mình để tiến về phía trước.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm