Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU tốt khi Van Gaal thay đổi

Không gì là không thể thay đổi, kể cả Van Gaal. Vài tuần qua, MU có những chuyển biến tích cực, và ông nhận thấy lợi ích của những quyết định đi trái với triết lý của mình.

Mùa trước, ngoại trừ 3 kết quả đầy ngạc nhiên trước Liverpool, Tottenham và Man City, MU của Van Gaal đặc trưng bởi những chiến thắng tối thiểu, nhiều rủi ro và buồn tẻ. Họ kiểm soát bóng nhưng không kiểm soát trận đấu.

MU - Sunderland, vòng 7 Premier League, 21h sân Old Trafford, Zing.vn tường thuật trực tiếp.

Bước sang mùa bóng này, mọi thứ vẫn không thay đổi. Vẫn là mật độ dày đặc những đường chuyền đơn điệu, vẫn là sự khan hiếm bàn thắng và vẫn là hàng tiền vệ chậm chạp để triển khai bóng lên phía trước.

Anthony Martial mang đến sự đột biến cho hàng công của MU. Ảnh: Getty Images.

Các cầu thủ phàn nàn về chiến thuật cứng nhắc và thiếu sáng tạo. Ngay bản thân Van Gaal cũng buộc phải thừa nhận, đội bóng của ông không đủ tốt. Lại một mùa giải nhàm chán và ít hy vọng cạnh tranh, người hâm mộ của họ thầm nghĩ.

Nhưng đột nhiên, một sự kiện xảy ra phá vỡ nhịp điệu cũ. Từ nước Pháp, một anh chàng có tên Anthony Martial đã vượt eo biển Manche và bước vào thành phố công nghiệp cũ kỹ Manchester. Với sải chân dài, nhanh nhẹn và nhiều ma thuật, tiền đạo 19 tuổi đã đem đến luồng gió mới.

MU bắt đầu triển khai thứ bóng đá cuồng nhiệt và đầy tích cực. Các đường chuyền hướng về phía đối diện xuất hiện nhiều hơn. Cùng với đó là những đường chọc khe hoặc chuyền vượt tuyến, khai thác triệt để không gian phía sau hàng thủ đối phương. Thay vì đưa bóng ra biên và tạt vào khu vực 16,5 m một cách vô vọng, các cầu thủ trở nên táo bạo trong xử lý, sẵn sàng đi bóng vào trung lộ và có những quyết định đột phá. MU không còn đơn giản như trước.
Một vài người nói rằng, Martial là một sự lặp lại của Di Maria. Năm ngoái, ngôi sao người Argentina đã có một khởi đầu bắt mắt, cung cấp các ý tưởng đột biến. Tuy nhiên, càng về sau, khi Van Gaal áp đặt tính kỷ luật và gò “số 7” vào hệ thống triết lý của ông, sự bùng nổ biến mất. Thay vào đó là hình ảnh một Di Maria mệt mỏi và chán nản. Martial rồi cũng sẽ rơi vào tình cảnh đó.
Đó là một tương lai ảm đạm và không ai muốn nghĩ về. Tuy nhiên, có vẻ như Van Gaal đã thay đổi. Ông bắt đầu nhìn thấy lợi ích khi các cầu thủ được giải phóng. Trước khi có Martial, MU chỉ ghi 3 bàn (thực ra là 2, nếu không kể bàn phản lưới của Kyle Walker) sau 4 trận Premier League. Nhưng với anh ta, tổng số bàn thắng ghi được là 6 trong 2 trận đã qua. Và tất cả được thực hiện vào lưới, một - đội bóng kình địch (Liverpool) và một - đội bóng sở hữu hàng thủ tốt nhất mùa giải trước (Southampton).

Sir Alex: ‘De Gea sẽ giúp MU vô địch Premier League mùa này’

Chiến lược gia huyền thoại người Scotland tin David De Gea sẽ giúp Manchester United chấm dứt hai mùa giải liên tiếp không lên đỉnh bóng đá Anh.

Huấn luyện viên Van Gaal được kỳ vọng dẫn dắt "Quỷ đỏ" Manchester thi đấu ngày càng tốt hơn. Ảnh: Getty Images.


Ở 2 chiến thắng này, MU sở hữu bóng lần lượt là 53 và 51,2%. Còn ở thất bại trước Swansea, thời lượng giữ bóng lên tới 63,1%. Chưa thể khẳng định chắc chắn (nhất là họ đã ghi được bàn thắng ngoạn mục với 44 đường chuyền liên tiếp) nhưng trong Van Gaal dường như đang manh nha về việc giảm thiểu thói quen kiểm soát để hướng tới phong cách tấn công trực tiếp. Hoặc ít nhất, tính sáng tạo và mạo hiểm cũng tìm được một chỗ đứng nào đó trong triết lý của “Tulip thép”.

Sự biến chuyển cũng được ghi nhận ở hàng phòng ngự. Trong nhiều năm, các trung vệ của Van Gaal bắt buộc phải là những người chơi đầu óc, giống như Danny Blind và Frank Rijkaard tại Ajax. "Bạn không thể chơi theo kiểu cũ, đưa các hậu vệ to xác vào vị trí này", đó là quan điểm của ông. Vì vậy tại MU, huấn luyện viên người Hà Lan vật lộn để tìm ra ai đó khả dĩ giống với
Danny và Rijkaard. Môi trường giàu thể lực và cường độ cao càng không cho phép làm điều đó.

Tình cờ, ông tìm thấy Chris Smalling. Ở tuổi 25, trung vệ người Anh đem đến sự điềm tĩnh, mạnh mẽ, nhanh nhẹn và giải quyết tốt các tranh chấp trên không. Van Gaal chấp nhận điều này và kết hợp với những buổi đào tạo, Smalling dần trở thành nhân vật không thể thiếu trong cách xây dựng đội bóng từ hàng thủ.

49,8 đường chuyền, 2,3 đánh chặn và chiến thắng 3,3 pha không chiến mỗi trận là những chỉ số không hề tồi. Về mặt chiến thuật, Smalling luôn xuất hiện ở các vị trí trong mỗi thời điểm quan trọng. Không bao giờ là một Rijkaard, nhưng đáng tin cậy. Van Gaal không yêu cầu gì hơn thế trong bối cảnh hiện tại.

"Tulip thép" đã không còn cứng nhắc, đó dấu hiệu đáng mừng. Hy vọng nó sẽ mãi thế này để người hâm mộ MU bắt đầu hy vọng.

‘MU sẽ thắng 4-0 trước Sunderland cuối tuần này’

Chuyên gia Paul Merson của trang Sky Sports dự đoán, "Quỷ đỏ" Manchester sẽ thu về 3 điểm khi đón tiếp Sunderland trên sân Old Trafford ở vòng 7 Premier League diễn ra ngày 26/9.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm