Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU thành công với ‘người hùng thầm lặng’ Fellaini

Tiền vệ tân binh người Bỉ đem đến sự cân bằng giữa phòng thủ và tấn công cho Quỷ đỏ. Sự có mặt của Fellaini ở khu trung tuyến giúp thế trận của MU vững chắc hơn.

Những người yêu mến MU dễ nhận thấy chiến thắng của đội nhà dựa trên sự tỏa sáng của Wayne Rooney và Van Persie. Điều đó là dễ nhận thấy và không cần phải bàn cãi khi cặp song sát của Quỷ đỏ chơi một trận xuất sắc với những pha làm bàn đẳng cấp. Đặc biệt là màn trình diễn ấn tượng của Ro10, cầu thủ thực hiện hai cú dứt điểm thể hiện khả năng săn bàn siêu hạng.

Khu vực hoạt động của Fellaini ở trận gặp Leverkusen.

Tuy nhiên, trên sân Old Trafford, có một cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá cao, không ai khác chính là tân binh Fellaini. Trong trận đầu tiên đá chính cho MU, tuyển thủ người Bỉ giúp lối chơi của Quỷ đỏ trở nên mềm mại và hiệu quả hơn rất nhiều. Được bố trí đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm, Fellaini cùng Michael Carrick giúp Quỷ đỏ làm chủ khu trung tuyến ở trận gặp Leverkusen.

Cách bố trí Fellaini trong đội hình 4-4-2 của HLV David Moyes đã mang lại hiệu quả tích cực cho lối chơi của MU. Nhiệm vụ chủ yếu của tiền vệ người Bỉ là giúp Quỷ đỏ kiểm soát bóng nhiều hơn. Trong phần lớn thời gian có mặt trên sân trước khi được cho ra nghỉ ở phút 80, Fellaini có mặt ở khoảng 2/3 sân. Tiền vệ người Bỉ rất ít lên tham gia tấn công và chủ yếu tham gia hỗ trợ phòng ngự từ xa.

Khả năng tranh chấp bóng của Fellaini rất tốt.

Sự có mặt của Fellaini giúp MU kiểm soát bóng ở khu trung tuyến tốt hơn rất nhiều. Trong những pha tranh chấp với cầu thủ Leverkusen, tỷ lệ giành phần thắng của tiền vệ người Bỉ là 67%. Ngược lại, số cơ hội tạo ra cho đồng đội ghi bàn của Fellaini chỉ là 1. Được giao nhiệm vụ hỗ trợ Michael Carrick giúp MU chiếm lĩnh khu vực giữa sân, Fellaini đã hoàn thành rất tốt trong 80 phút thi đấu.

Xuất sắc ở những tình huống tranh chấp mang tính đối kháng, Fellaini là cầu thủ chiến thắng trong phần lớn những pha không chiến. Sở hữu chiều cao 1m94, cựu cầu thủ Everton luôn là người chiếm lợi thế ở những tình huống tranh bóng bổng so với cầu thủ bên phía Leverkusen. Số điểm tham gia phòng thủ từ xa của Fellaini chiếm tới 90% tổng số điểm nhận được trong trận gặp Leverkusen.

Tiền vệ người Bỉ thể hiện lợi thế trong pha tranh bóng bổng.

Màn trình diễn khá tốt ở trận gặp Crystal Palace (vào sân từ hiệp 2) và trận đụng độ Leverkusen giúp Fellaini tạo được sự tin tưởng đối với HLV David Moyes. Vị trí tiền vệ trung tâm chơi bên cạnh Michael Carrick chắc chắn khó thoát khỏi tay Fellaini. Chỉ sau 108 phút ra sân trong màu áo MU, tuyển thủ người Bỉ đã đẩy Anderson và Tom Cleverley lên băng ghế dự bị.

Quyết định bố trí Fellaini đảm nhận vai trò tiền vệ trung tâm bước đầu mang lại thành công cho HLV David Moyes. Nhà cầm quân người Scotland bắt đầu tạo dấu ấn trong vai trò vị thuyền trưởng của MU.  

ĐỨC MẠNH

Bạn có thể quan tâm