Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU thắng Newcastle 3-2: Đừng hòng quật ngã Mourinho

90 phút kịch tính không tưởng trên sân Old Trafford là lời khẳng định của Jose Mourinho với thế giới rằng ông còn lâu mới bị số phận đánh gục.

Khi MU bị dẫn 2 bàn sau có 10 phút, Mourinho đã nghĩ gì? Không ai rõ. Nhưng cả thế giới thì đều có chung suy nghĩ rằng chuyện Mourinho bị sa thải chắc chắn sẽ tới ngay sau khi tiếng còi kết thúc trận vang lên.

Trong tâm trí của họ, Jose Mourinho đơn giản là không thể thay đổi số phận, khi những cầu thủ có vẻ đã chủ động “bẻ” ghế ông thầy người Bồ Đào Nha bằng phong độ vô cùng tệ hại.

Giữa tất cả hoài nghi đó, Jose Mourinho đã trở lại với mọi sự đặc biệt từng tạo nên danh tiếng của ông.

MU vs Newcastle anh 1
MU thắng ngược 3-2 sau khi thua 2 bàn chỉ sau 10 phút đầu trận.

HLV Mourinho chưa thể bị đánh gục

Chuyện gì đã diễn ra trong phòng thay đồ giữa hai hiệp? Mourinho đã nói gì để MU từ hình ảnh nhợt nhạt trong hiệp 1 bỗng bùng nổ trong hiệp 2 để rồi sau cùng ghi liền 3 bàn và khép lại trận đấu bằng màn lội ngược dòng khiến những khán giả nức lòng?

“Trong giờ nghỉ giữa hai hiệp, chúng tôi đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn”, chiến lược gia người Bồ Đào Nha chia sẻ với BT Sport.

“Chúng tôi không hứa với nhau rằng sẽ giành chiến thắng ở trận đấu này, nhưng hứa rằng sẽ cống hiến những gì tốt nhất trong khả năng của mình mà không một chút sợ hãi. Họ (các cầu thủ MU-PV) đã làm những gì có thể, tôi không nghĩ rằng chúng tôi may mắn, mà đã chiến đấu đến cùng để đạt được thành quả này”, HLV Mourinho nói.

MU vs Newcastle anh 2
Mourinho chưa bị sa thải dù thế giới đều nghĩ tới điều đó. Ảnh: Getty Images.

Huấn luyện viên Mourinho đã tự thay đổi số phận của chính mình tại MU theo cách ấy. Juan Mata, Alexis Sanchez đều tỏa sáng khi được tung vào sân. Nếu không phải Mourinho, có ai rút trung vệ chơi tệ (Eric Bailly) để đưa Mata vào sân khi trận đấu mới chỉ bước sang phút thứ 18?

Trước trận đấu, báo chí Anh nói rằng Mourinho sẽ chưa bị sa thải khi đích thân Phó chủ tịch Ed Woodward được cho là sẽ trao cho “Người đặc biệt” thêm thời gian để cứu vãn tình hình. Gary Neville, trong bài phỏng vấn hùng hồn với Sky Sport bày tỏ sự ủng hộ mạnh tới nhà cầm quân người Bồ Đào Nha. “Ông ấy là nhà vô địch”, cựu đội trưởng MU không ngần ngại nhận định.

Nhưng ngay cả khi ấy, viễn cảnh Mourinho bị sa thải vẫn rất rõ ràng. Cuộc khủng hoảng mà MU đang vướng phải đơn giản là đi quá xa và chỉ cần thêm một biến cố tiêu cực nữa, Mourinho sẽ bị đá đít khỏi “Nhà hát của những giấc mơ” một cách không thương tiếc.

Mourinho, như tất cả đã biết, chưa thể “chết” theo cách đó. Trong phòng họp báo sau trận, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha công kích báo giới. “Đây là lần đầu tôi thấy màn săn lùng tập thể như thế”, Mourinho nói.

“Tôi đã 55 tuổi và là một người trưởng thành. Tôi có thể đối phó và sống song song với điều ấy. Tuy nhiên, tôi nghĩ các cầu thủ thì không”.

MU vs Newcastle anh 3
MU chơi tuyệt hay trong hiệp 2 để có chiến thắng. Đồ họa: The Guardian.

Khúc hát cuối của thiên nga?

Cũng trong phòng họp báo ấy, Mourinho cho thấy một hình ảnh rất khác. Ông đưa ra thông điệp ủng hộ cầu thủ, và phần nào đó đề cập tới viễn cảnh mình không còn dẫn dắt MU. Dường như chính Mourinho cũng tin rằng ông sẽ không thể gắn bó với MU quá lâu, và chiến thắng không tưởng trước Newcastle chỉ như khúc hát cuối của con thiên nga mà thôi.

Mourinho nói 3-2 là “một kết quả tuyệt vời” nhưng nếu là 2-2, cảm xúc với ông cũng sẽ không khác là bao. “Luôn rời nhà với cái đầu ngẩng cao, tự tin là chính mình mà không phải giấu giếm bất kỳ điều gì, đó cũng là cảm xúc khi bạn chơi bóng với tất cả lòng tự trọng cao nhất. Ngày hôm nay, các chàng trai này cho thấy điều đó, và họ xứng đáng với kết quả này”.

MU vs Newcastle anh 4
Mourinho ghi nhận chiến thắng này cho các cầu thủ thay vì chính mình. Ảnh: Getty Images.

“Phải nói là đó thực sự là câu chuyện rất kỳ cục”, Mourinho trả lời khi được hỏi về những tin đồn ông sẽ bị sa thải sau khi không thể kiểm soát phòng thay đồ.

“Các cầu thủ chẳng ai lại đi chơi bóng vì HLV của mình. Thời nay mà làm thế thì họ không phải là những cầu thủ đủ chuyên nghiệp. Giờ họ chơi bóng cho tôi vì thích tôi, vậy thì sau này họ sẽ không chơi bóng cho người khác vì không thích người ta ư?”, HLV Mourinho nói.

“Một câu chuyện kỳ cục, nhưng tôi không ở đây để nói về nó. Chủ đề duy nhất tôi muốn nói vào lúc này là các cầu thủ đã ra sân và cống hiến những gì tốt nhất của mình. Chúng tôi có một vài thay đổi mang tính chiến thuật, cố gắng tìm ra cách tốt nhất để chơi bóng và kết thúc trận đấu với một chiến thắng mà toàn đội xứng đáng giành được”, Mourinho tiếp tục.

Đây không phải là hình ảnh Mourinho mà tất cả thường thấy, mặc dù nếu tách biệt riêng những câu chữ, người ta có thể quy là nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chỉ trích Scott McTominey hay Marcus Rashford.

Vì sao Mourinho đề cập tới chuyện “chẳng cầu thủ nào lại đi chơi bóng vì HLV” trong lúc này? Vì sao ông hậu thuẫn các cầu thủ trong thời điểm mà ông có thể dùng chiến thắng này để đáp trả một cách mạnh mẽ hơn, cay nghiệt hơn giới truyền thông xứ sương mù đã cố gắng dìm ông xuống bùn đen suốt vài tuần qua?

MU vs Newcastle anh 5
Mourinho đã không đáp trả truyền thông khi ông có cơ hội lớn nhất để làm chuyện đó, vì sao? Ảnh: Getty Images.

Sự trung dung an yên đáng ngạc nhiên đó của Mourinho dường như cũng cho thấy ông đã sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản tồi tệ nào. Mourinho sẽ không từ chức? Dĩ nhiên rồi (hàng chục triệu tiền đền bù không phải vỏ hến), nhưng việc ông bị sa thải, nếu xảy ra, có lẽ cũng không phải vấn đề nữa.

Jose Mourinho đã chuẩn bị đủ cho những kịch bản tồi tệ nhất, mọi bĩ cực rất có thể đã ở cả sau lưng ông. Chiến thắng trước Newcastle chỉ là khúc hát cuối của con thiên nga, chiến thắng cho riêng lòng tự trọng của Jose Mourinho mà thôi.

Khoảnh khắc đầy xấu hổ của Mourinho khi ngã sõng soài tại Wembley Trước rất nhiều ống kính máy quay của phóng viên ở sân Wembley, HLV Mourinho có cú té ngã trong đau đớn khi đến xem trận đấu giữa đội tuyển Anh và Tây Ban Nha.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm