Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU thăng hoa từ sự kiên nhẫn với Pogba

"Cách Solskjaer giải quyết mâu thuẫn với Pogba - Raiola là ví dụ hoàn hảo cho quản lý nhân sự. Tất cả đều vì lợi ích của MU", cây viết Jamie Jackson quả quyết.

Bình luận

MU anh 1

Tháng 7/2019, Paul Pogba trả lời phỏng vấn ở Tokyo (Nhật Bản) và thừa nhận bản thân "muốn đi tìm thử thách mới". Báo chí Anh không bỏ lỡ câu nói này của hợp đồng đắt nhất lịch sử MU để tấn công anh trong cả mùa hè.

Trước đó, MU trải qua mùa giải tệ hại với vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng và ghế HLV trưởng chuyển từ Jose Mourinho sang Ole Solskjaer. Pogba thi đấu bùng nổ ở nửa sau mùa, nhưng mọi chuyện bị che mờ bởi kết quả thảm họa của "Quỷ đỏ". Real Madrid được cho là bến đỗ khao khát nhất của tiền vệ sinh năm 1993. Anh không muốn chơi bóng tại Europa League.

Kế sách của Ole Solskjaer

Tương lai của Pogba tới giờ tất cả đều đã rõ. Anh không rời MU bất chấp những tin đồn về tương lai xuất hiện với tần suất dày đặc trên khắp mặt báo.

Sau khi công khai quyết định ra đi ở Tokyo năm đó, Pogba gần như không thi đấu trong nửa đầu mùa giải 2019/20 cho "Quỷ đỏ". Anh dành phần lớn thời gian để chữa trị chấn thương ở tận Dubai, mặc kệ "Quỷ đỏ" thi đấu trồi sụt ở nửa đầu mùa.

Khi Pogba trở lại, anh cũng mờ nhạt so với người đồng đội mới Bruno Fernandes. Những tin đồn về tương lai của anh cũng gia tăng tỷ lệ thuận với các chỉ trích từ cựu cầu thủ MU, chuyên gia và dĩ nhiên cả người hâm mộ. Roy Keane từng gọi Pogba là "kẻ ăn hại" tại MU, và dĩ nhiên đấy chưa phải những lời lẽ tệ nhất tiền vệ người Pháp phải nhận trong gần 2 năm qua.

MU anh 2

Solskjaer luôn kiên nhẫn với Pogba. Ảnh: Getty.

Bất chấp những chỉ trích đó, Ole Solskjaer vẫn kiên nhẫn với cầu thủ người Pháp. Chưa một lần Solskjaer để lộ ý định MU sẽ chia tay Pogba. Ông luôn coi cầu thủ người Pháp là con bài quan trọng, bảo vệ tuyệt đối Pogba trước truyền thông.

Khi MU thua Barca 0-3 tại Camp Nou, người được Solskjaer khen ngợi nhất, chính là tiền vệ người Pháp. Khi Pogba biến mất theo đúng nghĩa đen khỏi trại tập luyện của MU để hồi phục ở mọi nơi mà tiền vệ này muốn, Solskjaer cũng chấp nhận. Ông chỉ nói Pogba cần hồi phục chấn thương.

Những động thái của Pogba có thể được giật dây bởi người đại diện Mino Raiola. Sir Alex Ferguson trong quá khứ đã nhất quyết không thỏa hiệp với bộ đôi lắm chiêu này và để Pogba rời Old Trafford. Solskjaer không chọn phương án cứng rắn như thế để đương đầu với Pogba.

Ông hiểu rõ giá trị của Pogba và bối cảnh của MU khi ấy. Nếu để Pogba ra đi, MU chảy máu nhân lực và giảm giá trị về mặt thương hiệu. Sau gần 2 năm với biết bao chỉ trích, thậm chí sỉ nhục, Pogba cuối cùng cũng chứng minh bản thân xứng đáng với sự tin tưởng của Ole Solskjaer.

Cú volley tung lưới Burnley là ấn tượng mạnh của Pogba, nhưng chỉ là dấu son kéo dài từ những nỗ lực liên tục trong thời gian gần đây của tiền vệ này. Ở trận hòa duy nhất trong 6 trận gần đây của MU (2-2 trước Leicester), Pogba đã có cơ hội tung ra cú volley ở vị trí gần tương tự, nhưng lần đó bóng đi vọt xà.

Sự nỗ lực âm thầm của Pogba giờ được ghi nhận. Tuy nhiên, đây thực tế cũng không phải điều lạ với những CĐV hiểu rõ giá trị của Pogba. Khi còn thi đấu cho Juventus, những cú volley làm bàn như thế được Pogba thi triển liên tục.

Đó mới là khả năng thực sự của tiền vệ này và lý do lớn nhất để MU phải chi 100 triệu bảng để mang anh về từ Juventus năm 2016.

Solskjaer sau chiến thắng Burnley đã tâng bốc Pogba lên tận mây xanh. Ông nói: "Cậu ấy đã nỗ lực mỗi ngày một tốt hơn. Tôi cảm thấy, lúc này chúng ta đang thấy một Pogba hay nhất".

Solskjaer vui mừng và nếu có hơi quá lời thì cũng phải. Ông kiên nhẫn đến tận cùng với Pogba, để đúng vào thời điểm thiên thời địa lợi đều hội tụ, Pogba chính là nhân hòa để MU lên đỉnh Premier League.

Sức mạnh của "Quỷ đỏ"

Sự trở lại của Pogba trực tiếp cho thấy sức mạnh thực sự của MU mùa giải này. Khi Bruno Fernandes không tỏa sáng, Pogba xuất hiện. Khi Rashford tịt ngòi, Cavani sẵn sàng thay thế. Đến cả Scott McTominay cũng có thời điểm tỏa sáng cho MU trong mùa giải này.

13 cầu thủ đã ghi bàn cho Mu trong mùa giải, trải dài từ Fernandes, Rashford đến cả Juan Mata, Donny van de Beek, Wan-Bissaka, Daniel James. Con số này không nhiều bằng Liverpool (14) hay Man City (18), nhưng trực tiếp cho thấy dư địa để các nhân tố còn lại của "Quỷ đỏ" lên tiếng là không ít.

Eric Bailly, Fred, Luke Shaw, Alex Telles là những nhân tố được trao nhiều cơ hội, nhưng vẫn chưa ghi bàn. Cũng đừng bất ngờ nếu những cầu thủ này đột ngột xuất hiện trong những trận cầu tới và quyết định số phận cho "Quỷ đỏ".

Gary Neville thừa nhận mùa giải kỳ dị 2020/21 là một trong những lý do để tin MU có thể làm nên chuyện. Lịch thi đấu dày đặc, các đối thủ sa sút bởi chấn thương. MU từ vị thế không ai dám tin tưởng làm nên chuyện bỗng giành được lợi thế vào thời điểm ít ai ngờ tới nhất.

Cờ đến tay liệu MU có thể phất? Câu trả lời chính xác nhất sẽ có đáp án ngày 17/1, khi MU hành quân tới thánh địa Anfield của Liverpool, sân đấu "The Kop" không biết mùi thất bại trong 67 trận liên tiếp.

'Cầu thủ MU noi theo Pogba' Huấn luyện viên Ole Solskjaer khẳng định tầm quan trọng của Paul Pogba trong đội hình Manchester United sau khi thắng Burnley 1-0 ở trận đá bù thuộc vòng 1 Premier League.

Pogba và cú volley mở ra bước ngoặt cho MU

Pha lập công của Pogba mang về chiến thắng tối thiểu cho Man Utd trước Burnley, qua đó đủ để thầy trò HLV Ole Gunnar Solskjaer vượt Liverpool với 3 điểm cách biệt.

Gary Neville thay đổi thái độ về MU

Huyền thoại của MU bày tỏ sự hả hê và mãn nguyện sau khi "Quỷ đỏ" vượt Liverpool để đứng đầu Premier League.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm