Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bước tiến vượt bậc của McTominay ở MU

"Ai cần Paul Pogba khi đã có Scott McTominay? Sản phẩm từ học viện MU đang làm lu mờ những bom tấn của CLB", nhà báo Luke Augustus chạy dòng tiêu đề lớn trên Mail Online.

Bình luận

MU anh 1

Không phải bom tấn nào cũng tỏa sáng lấp lánh như những viên kim cương. Và không phải sản phẩm nào từ lò đào tạo trẻ cũng bị lu mờ trước những hợp đồng đắt giá.

Trường hợp của McTominay thuộc vế sau. Tiền vệ người Scotland đang có bước phát triển vượt bậc và trên đường trở thành một "Darren Fletcher mới" ở sân Old Trafford.

Giá trị của McTominay

HLV Ole Gunnar Solskjaer đặt chiếc băng đội trưởng xuống chỗ McTominay vài giờ trước trận gặp Watford tại vòng 3 FA Cup, Independent tường thuật.

Sau khi trận đấu khép lại, ông thầy người Na Uy nói với các phóng viên: "Tôi muốn xem cách McTominay phản ứng thế nào... Tôi muốn trao băng thủ quân cho cậu ấy và xem liệu có sự thay đổi nào từ cậu ấy không. Tôi rất vui khi thấy McTominay không thay đổi".

McTominay không phải gương mặt xa lạ với người hâm mộ Man United. Nhưng cuộc chạm trán với Watford lại trở thành một trong những trận để đời của tiền vệ 24 tuổi.

Dưới ánh đèn chói lọi ở "Nhà hát của những giấc mơ", McTominay hiên ngang ra sân với tấm băng đội trưởng. Đó có lẽ là giây phút để đời với sản phẩm trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Man United.

"Khi HLV nói tôi sẽ đeo băng thủ quân, đó là khoảnh khắc siêu thực. Tôi đã gắn bó với Man United từ lúc 5 tuổi, vì vậy, về cơ bản thì tôi đã chơi cho CLB trong 18 hay 19 năm. Tôi yêu Man United. Đây là đội bóng của đời tôi", McTominay trải lòng về khoảnh khắc được đeo băng thủ quân Man United.

MU anh 2

McTominay đang tiến bộ rất nhanh gần đây. Ảnh: Getty.

McTominay đánh dấu khoảnh khắc trọng đại ấy bằng màn trình diễn đẳng cấp. Anh là tác giả bàn duy nhất của trận đấu. Đó không phải pha lập công bình thường. Tiền vệ người Scotland ghi bàn giúp đội nhà thắng trận.

McTominay đang tận hưởng những ngày tháng ngọt ngào của sự nghiệp. Anh liên tục được HLV Solskjaer tin dùng. Tiền vệ này cùng Fred trở thành những "chiếc máy quét" hiệu quả ở khu vực giữa sân.

Từ đầu mùa, McTominay chơi 921 phút tại Premier League, ghi 2 bàn và có 1 pha kiến tạo. Những thống kê của tiền vệ 24 tuổi còn ấn tượng hơn bom tấn Paul Pogba, người được giới truyền thông miêu tả giống diva hơn chiến binh mang dòng máu "Quỷ đỏ" thật sự.

HLV Solskjaer nhận xét McTominay giống "quái thú" của CLB. Cách nói này để chỉ sự mạnh mẽ cũng như sức bền đáng kinh ngạc của tiền vệ người Scotland. Không chỉ vậy, số 39 còn có phong thái đĩnh đạc và sự điềm tĩnh.

Gần đây, McTominay bất ngờ bùng nổ trong vai trò tiền vệ "box to box" (đa năng hay lên công về thủ toàn diện). Phạm vi hoạt động của cầu thủ này được mở rộng. Thay vì chỉ đảm nhận vai trò đánh chặn, tiền vệ 24 tuổi thỉnh thoảng có những pha dâng cao và xâm nhập vùng cấm bất ngờ.

Trong trận Man United đè bẹp Leeds với tỷ số 6-2, số 39 hoạt động như một tiền vệ tấn công. Khi mọi sự chú ý đều hướng về Bruno Fernandes, McTominay lại xuất hiện và trở thành "Nhân tố X". Anh lập một cú đúp chỉ sau vài phút đầu trận.

Trên Sports Mail, cựu danh thủ Gary Neville của MU so sánh McTominay với Roy Keane và Paul Scholes. Đó có thể là sự phóng đại vì trình độ McTominay vẫn còn kém hai bậc tiền bối khoảng cách rất xa.

Cách McTominay thi đấu gợi nhớ hình ảnh Darren Fletcher của quá khứ hơn. Đó là mẫu tiền vệ không sở hữu kỹ thuật siêu hạng nhưng luôn biết cách tạo dấu ấn bằng sự cần cù và giữ được nhiệt huyết cháy bỏng.

Jose Mourinho, một người cũ của Man United, đã không sai khi đặt niềm tin vào McTominay. Ông thầy người Bồ Đào Nha sớm nhận ra những tố chất tiềm năng của cậu học trò. Những gì McTominay đang thể hiện trong năm 2021 đã chứng minh điều đó.

MU anh 3

McTominay có tư chất thủ lĩnh của "Quỷ đỏ". Ảnh: Getty.

Vượt qua bài kiểm tra của Solskjaer

Man United đang có nhiều lựa chọn ở tuyến giữa. Giành lấy vị trí chính thức là điều không hề đơn giản trong bối cảnh "Quỷ đỏ" vẫn còn nhiều bom tấn như Donny van de Beek, Paul Pogba...

Song, McTominay đã chứng minh được năng lực. Anh cũng thể hiện cho HLV Solskjaer thấy anh xứng đáng có tên trong đội hình xuất phát. Tất cả nhờ thứ bóng đá rất hiện đại và không kém phần hiệu quả.

Trước Watford, thủ quân Man United có 76 lần chạm bóng, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 80%. Anh còn tung ra 1 đường chuyền tạo cơ hội, thực hiện 2 pha tắc bóng và có 2 tình huống chiến thắng khi tranh chấp trên không (theo số liệu từ WhoScored).

Quan trọng hơn, McTominay ghi được bàn thắng và đó đã là pha lập công thứ 4 trên mọi đấu trường mùa này. Telegraph bình luận HLV Solskjaer hoàn toàn có thể sử dụng số 39 như "Nhân tố X" khi MU cần những cú đấm bất ngờ.

"Tôi háo hức được thấy McTominay chơi tấn công nhiều hơn. Tôi không nghĩ cầu thủ này là một tiền vệ phòng ngự giỏi. Trong trận gặp Leeds, McTominay đã chơi rất tốt khi đảm nhiệm vai trò 'box to box", nhà báo Nick Atkin của SCMP nói với Zing.

Dĩ nhiên, McTominay chưa phải sản phẩm đã hoàn thiện của Man United. Tiền vệ này vẫn còn một số khiếm khuyết cần được khắc phục. Một trong số đó là khả năng đọc tình huống cũng như xử lý quyết liệt hơn.

Ở trận Man United hòa Everton với tỷ số 2-2, huyền thoại Paul Scholes chỉ trích McTominay vì không áp sát nhanh với Harvey Barnes khi đối phương có bóng. Barnes sau đó làm tung lưới thủ thành David de Gea với tình huống dứt điểm đẹp mắt.

Thế nhưng, McTominay mới 24 tuổi. Anh vẫn còn tương lai dài phía trước. Qua cách HLV Solskjaer trao băng đội trưởng cho tiền vệ người Scotland tại FA Cup, tất cả đều thấy ông thầy người Na Uy có định hướng phát triển lâu dài cho số 39.

McTominay có thể tiến bộ hơn. Anh cũng sở hữu tư chất thủ lĩnh. Một cầu thủ như vậy xứng đáng để Man United đầu tư lâu dài. Tiền vệ người Scotland cũng luôn tỏ ra khiêm tốn, sống đơn giản và gần như cống hiến toàn bộ cho sự nghiệp bóng đá.

Nhà báo Nick Atkin tin McTominay sẽ trở thành người giúp "văn hóa MU" sống mãi. Số 39 có thể dạy cho những cầu thủ trẻ sau này hiểu sự tự hào, vinh dự khi được chơi cho đại diện thành Manchester. "Cậu ấy có thể không phải ngôi sao giỏi nhất, nhưng vẫn là gương mặt tài năng tại CLB", nhà báo người Anh kết luận.

Lúc 3h15 ngày 13/1, Man United có chuyến làm khách đến sân Turf Moor của Burnley ở trận đá bù tại Premier League. Đây là 90 phút "Quỷ đỏ" thành Manchester phải thắng. Đối thủ không hề dễ chơi. Họ cũng biết ai là ngòi nổ đáng gờm nhất của các vị khách.

Khi ấy, HLV Solskjaer sẽ cần một quân bài bất ngờ. Và đó có thể là McTominay với một pha bật cao đánh đầu hoặc sút xa ghi bàn.

'Scott McTominay mang ADN của MU' Tiền vệ 24 tuổi người Scotland nhận lời khen từ huấn luyện viên Ole Solskjaer trong lần đầu đeo băng đội trưởng MU ở trận thắng Watford 1-0 rạng sáng 10/1 (giờ Hà Nội).

MU gây thất vọng vì thiếu Bruno Fernandes

"Quỷ đỏ" chỉ giành chiến thắng 1-0 trước Watford tại vòng 3 FA Cup, dù họ kiểm soát bóng và tung ra nhiều pha dứt điểm hơn.

Lingard trở lại đội hình MU sau hơn 3 tháng

Jesse Lingard không thể hiện tốt khi được đá chính ở trận MU đối đầu Watford tại FA Cup rạng sáng 10/1 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm