Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU gây thất vọng vì thiếu Bruno Fernandes

"Quỷ đỏ" chỉ giành chiến thắng 1-0 trước Watford tại vòng 3 FA Cup, dù họ kiểm soát bóng và tung ra nhiều pha dứt điểm hơn.

Bình luận

MU anh 1

Sau trận thua Man City tại bán kết League Cup, đại diện thành Manchester cần một chiến thắng giòn giã để xốc lại tinh thần cầu thủ. Song, nửa đỏ thành Manchester lại không làm được điều đó, dù họ tung ra 19 pha dứt điểm.

Ở trận này, "Quỷ đỏ" không có sự phục vụ của Bruno Fernandes. Vắng tiền vệ người Bồ Đào Nha, mọi thứ trở nên khó khăn hơn với đại diện thành Manchester.

Không có tiệc khi thiếu Fernandes

"Trong bóng đá, để biết tầm ảnh hưởng của một cầu thủ tạo ra cho đội bóng lớn thế nào, hãy để anh ấy biến mất", Bleacher Report từng miêu tả về Luis Suarez tại Barca như vậy. Trường hợp của Fernandes ở MU cũng không ngoại lệ.

"Quỷ đỏ" vẫn giành chiến thắng trước Watford trong ngày Fernandes, Paul Pogba, Fred và Aaron Wan-Bissaka không có mặt trên sân. Tuy vậy, cách họ chơi bóng tại "Nhà hát của những giấc mơ" không làm tất cả thấy "đã mắt".

Lý do nằm ở Fernandes. Cựu sao Sporting Lisbon đang là tất cả của MU. Anh không chỉ mang tới những bàn thắng và các pha kiến tạo, mà còn trở thành nguồn cảm hứng và năng lượng dồi dào để giúp những vệ tinh xung quanh thi đấu tự tin và chơi tốt hơn.

MU anh 2

Van de Beek chưa thể thay được Bruno Fernandes. Ảnh: Getty.

Bộ dạng của MU trước Watford là tập thể cầu thủ tài năng, nhưng thiếu sự gắn kết. Họ không có mắt xích kết nối mọi thứ, để giúp bộ máy được vận hành nhuần nhuyễn hơn. Nếu Fernandes có mặt trên sân, mọi thứ đã khác.

HLV Solskjaer không dở như tất cả nghĩ. Ông vẫn biết cách khai thác tối đa tiềm năng của cầu thủ. Trên sân Old Trafford, chiến lược gia người Na Uy trao băng đội trưởng cho Scott McTominay, và tiền vệ này lập tức tỏa sáng với bàn thắng ngay đầu trận.

Tuy nhiên, HLV Solskjaer vẫn chưa tạo ra được một cấu trúc tấn công mạch lạc. "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" vẫn còn thiếu chất xúc tác để biến công trình mà ông xây dựng trở nên hoàn hảo. "Nguyên liệu" quan trọng ấy chính là Fernandes.

Không có số 18 trên sân, MU tỏ ra loạng choạng. Thậm chí, Watford với hàng phòng ngự có tổ chức cũng hoàn toàn bóp nghẹt đối thủ. Đội khách không vấp phải khó khăn nào tới khi tiền đạo Marcus Rashford vào sân và bắt đầu có những pha lừa bóng thú vị.

MU vắng Fernandes không còn là đội bóng sở hữu "Nhân số đáng sợ". Điều này cũng đặt ra bài toán cho HLV Solskjaer trong việc sử dụng ngôi sao 26 tuổi. Số 18 của CLB rất hay, nhưng lại không phải cỗ máy có thể hoạt động với công suất cao liên tục.

"Quỷ đỏ" vẫn còn Pogba tài năng, nhưng đây lại không phải mẫu cầu thủ có khả năng thúc đẩy đội nhà tiến lên. Cựu sao Juventus nằm trong số những quân bài sở hữu khả năng "định đoạt trận đấu", nhưng tiền vệ này vẫn thiếu khí chất mạnh mẽ như Fernandes.

Trong hè 2020, MU mang Donny van de Beek về Old Trafford để san sẻ gánh nặng sáng tạo với Fernandes. Tuy nhiên, cựu sao Ajax lại đang "chìm nghỉm" ở thành Manchester. Hành trình để Van de Beek có thể thay Fernandes vẫn còn xa.

Trước Watford, điểm nhấn của Van de Beek nằm ở khả năng chuyền bóng chính xác (đạt 95%). Anh có 2 đường chuyền tạo cơ hội, 1 tình huống chiến thắng khi tranh chấp trên không, 3 cú tắc bóng thành công và 2 lần giành lại bóng.

Van de Beek có trận đấu không tồi. Trong vài thời điểm, anh được dâng cao và đá như "số 10". Tuy vậy, cựu sao Ajax còn thiếu vẫn là bàn thắng và kiến tạo, yếu tố khiến tiền vệ 23 tuổi thất bại trong việc ghi điểm với HLV Solskjaer.

Van de Beek đang tự lãng phí cơ hội ở "Nhà hát của những giấc mơ". Trận gặp Watford là cơ hội để anh chứng minh giá trị bản thân cũng như khiến HLV Solskjaer phải nhìn nhận lại về cách sử dụng nhân sự. Sau cùng, ông thầy người Na Uy đã đúng về cậu học trò.

MU anh 3

Scott McTominay ghi bàn duy nhất giúp MU thắng Watford ở vòng 3 FA Cup. Ảnh: Getty.

MU phải học cách sống không có Fernandes

MU đánh bại Watford bằng bàn thắng của Scott McTominay, người được cho là thi đấu tốt nhất trong đêm ở Old Trafford. Song, tiền vệ 24 tuổi người Scotland chỉ đang phát triển ở phương diện phòng ngự. Anh không phải quân bài có thể được kỳ vọng liên tục tạo ra khác biệt.

Lẽ ra, đây phải là trận đấu của Van de Beek. Tiền vệ người Hà Lan cần nỗ lực để chứng minh có thể làm được những điều kỳ diệu để giúp đội nhà tiến lên. Thế nhưng, tất cả phải vẫn thừa nhận đẳng cấp của Fernandes quá khác biệt so với phần còn lại của MU.

MU nên cảm thấy may mắn vì có Fernandes trong đội hình. Với tiền vệ này trên sân, lối chơi "Quỷ đỏ" như được dẫn dắt bởi một tài năng, người chỉ huy và ngòi nổ luôn biết biết cách mở khóa mọi hàng phòng ngự. Chẳng có nghệ thuật phóng đại ở đây.

Chiến thắng 1-0 trước Watford giúp MU góp mặt ở vòng 4 FA Cup. Tinh thần của họ đã được xốc lại trước khi bước vào tuần lễ rất quan trọng. Sau đây vài ngày, "Quỷ đỏ" sẽ gặp Burnley trong trận đá bù trước khi góp mặt ở "trận đấu của mùa giải" chạm trán Liverpool.

Dù vậy, HLV Solskjaer có bài toán cần giải quyết. Ông phải tạo ra được cấu trúc tấn công mạch lạc và không phải phụ thuộc vào cá nhân nào. Bayern Munich và Liverpool đã làm được điều đó, và họ trở thành ông vua tại Champions League cũng như thế lực ở giải quốc nội.

MU chưa phải đội bóng hoàn hảo. Họ vẫn còn phụ thuộc nhiều vào Fernandes, người chắc chắn luôn bị đối phương phong tỏa tầm hoạt động. Ngăn chặn được tiền vệ người Bồ Đào Nha, sức mạnh "Quỷ đỏ" coi như suy giảm phân nửa.

Fernandes đang là bùa hộ mệnh của nửa đỏ thành Manchester. Song, MU phải học được cách chơi tốt hơn mà không cần cầu thủ hay nhất. Nhiệm vụ này chắc chắn không hề dễ dàng với thầy trò Solskjaer.

Bằng chứng là trước Watford, MU đã không biết đá thế nào khi vắng Fernandes. Đây là điều không ổn với tên tuổi như "Quỷ đỏ" thành Manchester. Rõ ràng, đội bóng của Solskjaer vẫn còn nhiều việc để làm nếu muốn khôi phục lại quá khứ hào hùng.

Bruno Fernandes hay, nhưng chưa đủ xuất sắc như Cantona

Những gì tiền vệ người Bồ Đào Nha thể hiện trong thất bại 0-2 của MU trước Man City tại bán kết League rất mờ nhạt, và điều này khiến anh bị chỉ trích.

MU nên để Bruno Fernandes nghỉ ngơi

Fernandes không thể mãi gồng gánh Man Utd và HLV Ole Solskjaer phải tìm ra phương án đối phó khi anh vắng mặt trong đội hình.

Roy Keane che Bruno Fernandes hinh anh

Roy Keane chê Bruno Fernandes

0

Cựu tiền vệ Man United khẳng định Bruno Fernandes không thể hiện được gì trong trận thua 0-2 của MU trước Man City tại League Cup rạng sáng 7/1 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí (Theo Squawka)

Bạn có thể quan tâm