Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bruno Fernandes hay, nhưng chưa đủ xuất sắc như Cantona

Những gì tiền vệ người Bồ Đào Nha thể hiện trong thất bại 0-2 của MU trước Man City tại bán kết League rất mờ nhạt, và điều này khiến anh bị chỉ trích.

Bình luận

Bruno Fernandes anh 1

Trên sóng truyền hình, cựu thủ quân Roy Keane của MU cho rằng "Fernandes chưa thể so sánh với Eric Cantona". Ở đây, Cantona là huyền thoại, điểm tựa tinh thần và chìa khóa dẫn lối "Quỷ đỏ" tới chiến thắng.

Với những ai yêu mến Fernandes, họ có thể cho rằng Roy Keane quá gay gắt hoặc bất công với tiền vệ 26 tuổi, người thực chất giúp MU "lột xác" lối chơi. Tuy nhiên, cựu đội trưởng MU không hề sai.

Cái lý của Roy Keane

"Không hề dễ dàng để giành được các danh hiệu trong bóng đá. Fernandes nhận được rất nhiều sự ca ngợi trong vài tháng qua và tất cả vội vàng so sánh cậu ấy với Cantona. Thế nhưng, Fernandes không thể hiện được gì nhiều trong trận đấu hôm nay (gặp Man City)", Roy Keane nhấn mạnh.

Cựu tiền vệ người Ireland tiếp tục: "Những cầu thủ lớn cần tỏa sáng trong các trận cầu lớn. Và đó là những gì Cantona thường làm, tỏa sáng và giúp đội bóng giành danh hiệu. Đây là điều mà MU còn thiếu".

Fernandes góp mặt trong 3 trận bán kết các giải đấu từ khi ra mắt MU vào tháng 2/2020. Từ FA Cup, Europa League đến League Cup, tất cả đều kết thúc với một kịch bản: MU bị đánh bại.

Roy Keane đúng khi nhận xét Fernandes chưa thể so với Cantona.

Bruno Fernandes anh 2

Eric Cantona mang tới những danh hiệu cho MU. Đó là điều Bruno Fernandes chưa làm được. Ảnh: Getty.

Một trong những điều vĩ đại huyền thoại người Pháp mang tới cho MU chính là những danh hiệu. Trong năm đầu tiên khoác áo "Quỷ đỏ", Cantona góp công lớn giải tỏa cơn khát vô địch Premier League sau 26 năm chờ đợi của "Quỷ đỏ".

Fernandes chưa làm được điều này, dù anh đã có cơ hội khi chơi 3 trận bán kết cùng MU. Trong cuộc chạm trán Man City tại League Cup rạng sáng 7/1, cựu sao Sporting Lisbon được truyền thông Anh miêu tả "mất tích" trên sân.

Nhận xét đó hơi khắt khe với Fernandes. Anh đã có 4 cú sút, đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 89% và có 2 cú tắc bóng thành công. Số lần chạm bóng của số 18 là 67, chỉ kém cặp trung vệ Harry Maguire - Victor Lindelof (75).

Quan sát biểu đồ nhiệt của WhoScored, Fernandes rất chịu khó di chuyển. Anh hoạt động rộng và liên tục đảo cánh. Thế nhưng, những thống kê đôi khi không đủ chính xác để phán xét màn trình diễn của một cầu thủ.

Như Roy Keane phân tích: "Những cầu thủ lớn cần phải tỏa sáng trong các trận cầu lớn". Tiền vệ người Bồ Đào Nha chưa làm được điều này trước Man City. Số 18 của MU không có pha kiến tạo hay bàn thắng nào.

Trong lúc đội nhà rất cần những khoảnh khắc tạo ra sự khác biệt để định đoạt số phận ở trận đấu lớn, Fernandes lại "im hơi lặng tiếng". Chính điều này khiến tiến vệ người Bồ Đào Nha hứng chịu chỉ trích từ Roy Keane.

Ngôi sao người Bồ Đào Nha vẫn rất hay, nhưng chưa có được sự ổn định cần thiết ở các trận đấu quan trọng. MU vì vậy cũng liên tiếp bị loại khỏi Europa League, FA Cup và mới đây là League Cup.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Fernandes tỏ ra tiếc nuối khi không thể cùng MU giành danh hiệu trong năm 2020. Và anh quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu này ở mùa giải 2020/21.

"Điều duy nhất tôi bỏ lỡ trong năm 2020 là danh hiệu. Tôi chưa có danh hiệu nào với CLB và không hề hài lòng với điều đó. Tôi hy vọng năm 2021 có thể tốt hơn", Fernandes nhấn mạnh.

Một trong những mục tiêu của tiền vệ người Bồ Đào Nha tan vỡ. Song, đổ mọi trách nhiệm lên Fernandes thật sự rất không công bằng. Tiền vệ này vẫn có giá trị riêng ở thành Manchester.

Bruno Fernandes anh 3

Bruno Fernandes chơi mờ nhạt trước Man City tại bán kết League Cup 2020/21. Ảnh: Getty.

Hãy kiên nhẫn hơn với Fernandes

Planet Football thực hiện nghiên cứu về 2 năm đầu tiên Cantona và Fernandes chơi cho MU tại Premier League. Và kết quả chỉ ra thống kê liên quan đến tỷ lệ chiến thắng, số điểm trung bình mỗi trận, bàn thắng, kiến tạo..., của họ không quá chênh lệch.

Ví dụ, trong 56 trận đấu, tỷ lệ chiến thắng của MU với Cantona là 67,9%. Số điểm trung bình mỗi trận họ giành được là 2,6, còn tỷ lệ thất bại là 3,6%.

Ở thời gian này, MU có 38 trận thắng, hòa 16 trận và thua 2. Cantona cũng ghi được 27 bàn và có 23 đường kiến tạo. Sau trung bình 96,4 phút thì huyền thoại người Pháp lại khai hỏa hoặc dọn cỗ.

Để so sánh, sau 30 trận của MU với Fernandes trong đội hình, CLB đạt tỷ lệ chiến thắng 63%. Số điểm trung bình mỗi trận "Quỷ đỏ" giành được là 2,2, còn tỷ lệ thất bại là 10%.

Ở thời gian này, MU 19 trận thắng, hòa 8 trận và thua 3. Fernandes ghi được 19 bàn và có 14 đường kiến tạo. Sau trung bình 75,6 phút thì tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ có bàn thắng hoặc kiến tạo.

Như Cantona, Fernandes gián tiếp áp đặt cá tính lên đội bóng. Tiền vệ này biến MU từ hình ảnh một CLB "bình thường" trở nên có "tính cách", sự mạnh mẽ và tinh thần chiến đấu ngoan cường.

Số 18 của "Quỷ đỏ" cũng tạo ra được tầm ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần các đồng đội. Anh là nguồn cảm hứng và năng lượng dồi dào giúp những vệ tinh xung quanh thi đấu tự tin và chơi tốt hơn.

Đội chủ sân Old Trafford từng mang bộ mặt rệu rã và thiếu sức sống tới khi Fernandes gia nhập CLB. Tại Premier League mùa 2020/21, MU sau giai đoạn đầu loạng choạng đã hồi sinh và trở lại với hình ảnh thế lực thách thức ngôi vô địch của Liverpool.

Fernandes đang là tất cả của MU. Tuy nhiên, tiền vệ người Bồ Đào Nha vẫn đang trên đường để khẳng định giá trị bản thân cũng như nỗ lực trở thành "Cantona đệ nhị".

Anh chưa phải quân bài thật sự hoàn hảo như bậc tiền bối.

Nhưng không phải vì chưa thể giúp MU giành được những danh hiệu mà đóng góp của Fernandes cho đội nhà suốt gần 1 năm qua bị hủy hoại. Người ta cũng không thể chỉ lấy thất bại 0-2 trước Man City tại bán kết League Cup ra để sớm kết luận tiền vệ người Bồ Đào Nha.

Tất cả phải thông cảm và kiên nhẫn cho Fernandes. Khi bản hợp đồng đắt giá này chưa tới Old Trafford, người hâm mộ đều thấy MU bạc nhược ra sao. Thế nhưng, mọi thứ chuyển biến rất tích cực sau đó.

Roy Keane đúng khi chỉ trích Fernandes mờ nhạt trong thua của MU tại League Cup. Cựu thủ quân "Quỷ đỏ" và người hâm mộ có quyền đòi hỏi thứ bóng đẳng cấp nhất không chỉ từ Fernandes và phần còn lại.

Trong bóng đá hiện đại, người chiến thắng giành được tất cả. Và cũng không ai nhớ tới kẻ về nhì. MU đã tiến bộ khi có Fernandes, nhưng danh hiệu là thứ giúp họ khôi phục quyền uy của tên tuổi lớn.

Fernandes cần nỗ lực nhiều hơn. Anh đã làm tốt nhiệm vụ một ngòi nổ trước nhiều đối thủ. Nhưng với các trận đấu đỉnh cao, số 18 cần trình diễn thứ bóng đá xuất sắc hơn.

Phản ứng của Solskjaer khi thua trận bán kết thứ tư Thất bại 0-2 trước Man City ở League Cup rạng sáng 7/1 (giờ Hà Nội) khiến MU của HLV Ole Solskjaer nối dài thống kê toàn thua ở các vòng bán kết.

Man City đánh bại MU ở Old Trafford thế nào

Sự vững chắc của cặp trung vệ John Stones và Ruben Dias trở thành khác biệt giúp Man City thắng MU với tỷ số 2-0 tại bán kết League Cup rạng sáng 7/1 (giờ Hà Nội).

Roy Keane chê Bruno Fernandes

Cựu tiền vệ Man United khẳng định Bruno Fernandes không thể hiện được gì trong trận thua 0-2 của MU trước Man City tại League Cup rạng sáng 7/1 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm