Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU thăng hoa nhờ bản lĩnh của HLV Solskjaer

Van Gaal hay Jose Mourinho tạo ra bầu không khí ngột ngạt và có phần xa cách trong phòng thay đồ MU. Từng nhiều năm hít thở bầu không khí tại MU, Solskjaer biết mình phải làm gì.

Pep Guardiola từng nói để trở thành HLV bóng đá đỉnh cao, có 2 vấn đề lớn nhất mà nhà cầm quân phải đối mặt. Một là chiến thuật trên sân và trong các buổi tập. Vấn đề thứ hai quan trọng không kém, đó là làm chủ phòng thay đồ và thấu hiểu tư tưởng của cầu thủ.

Ole Solskjaer anh 1

HLV Solskjaer tạo ra bầu không khí lành mạnh và cạnh tranh tại Man Utd. Ảnh: Getty.

Trong gần 3 thập niên Sir Alex Ferguson xây dựng và tạo nên đế chế tại Manchester United, HLV người Scotland đã biến phòng thay đồ của "Quỷ đỏ" thành gia đình lớn, với ý niệm sau này được nhiều người gọi là "tinh thần United".

Thời điểm Ferguson nghỉ hưu cũng là lúc "tinh thần United" biến mất. David Moyes, Van Gaal hay Jose Mourinho đều là những HLV được đánh giá cao thời điểm họ đến Old Trafford. Tuy nhiên, các HLV này thất bại trong việc gây dựng lại bầu không khí gia đình như thời Sir Alex.

Van Gaal tự biến mình thành HLV theo kiểu “quan cách” với thứ bóng đá ru ngủ và từng được nhiều cầu thủ MU than khó hiểu.

Jose Mourinho từng là HLV theo mẫu “đại ca” của bóng đá, khiến cầu thủ sẵn sàng hy sinh. Sau những thành công vang dội ở Porto hay Inter Milan, Jose Mourinho tạo ra bầu không khí độc hại trong phòng thay đồ của các đội bóng mà mình dẫn dắt.

Trong giai đoạn cuối của HLV người Bồ Đào Nha tại Old Trafford, nhiều cầu thủ của MU tỏ ra không phục cách hành xử của Jose Mourinho.

Từng có hơn một thập niên hít thở bầu không khí tại Old Trafford, Solskjaer hiểu vấn đề mà ông phải đối mặt khi trở thành thuyền trưởng Man United. Trong năm thứ 2 làm HLV MU, chiến lược gia người Na Uy đã thu phục thành công phòng thay đồ “Quỷ đỏ”, với cách hành xử cứng rắn nhưng cũng không kém phần mềm mỏng.

Ole Solskjaer anh 2

MU đang trải qua giai đoạn thăng hoa dưới thời HLV người Na Uy. Ảnh: Getty.

Cú điện thoại của Solskjaer

Solskjaer là cầu thủ sống tình cảm. Trước trận chung kết Champions League năm 1999, tiền đạo MU đã gọi điện cho người bạn, lúc này đang làm y tá ở Tây Ban Nha.

Solskjaer muốn bảo đảm bạn mình sẽ xem trận đấu đó. Tuy nhiên, người bạn của Solskjaer có ca trực đêm và không thể xem khoảng thời gian cuối trận. Solskjaer nài nỉ bạn mình xem hết trận đấu vì tin có điều gì đó lớn lao sẽ xảy ra với mình.

Cầu thủ người Na Uy đã thuyết phục bạn mình đổi ca trực để xem trận đấu mà anh không đá chính. Phần còn lại của câu chuyện như người ta thường nói, đã trở thành lịch sử.

Có lẽ trong thế giới bóng đá không nhiều cầu thủ nổi tiếng hành xử như Ole. Anh sẵn sàng dành thời gian trước trận đấu lớn mà mình nhiều khả năng không được đá chính, chỉ để xin sự ủng hộ từ bạn mình.

Trong cuốn sách “Ole Gunnar Solskjaer - The Biography of a Manchester United Legend”, tác giả Ian Macleay từng miêu tả Solskjaer như mẫu cầu thủ trầm lặng nhưng khi cần cũng đầy khí khái với các đồng đội.

Thời còn chơi cho Man Utd, Solskjaer được coi là mẫu cầu thủ trầm tính và sống nội tâm. Rio Ferdinand từng nói thế này về đồng đội cũ: “Nếu bạn bước vào phòng thay đồ và không biết Solskjaer là ai, bạn có thể nghĩ cậu ta là cầu thủ mắc chứng trầm cảm”.

Dwight Yorke nói Ole là cái tên cuối cùng anh nghĩ tới trong danh sách các cựu cầu thủ có thể làm HLV MU. “Anh ấy quá trầm lặng”, Yorke phân tích.

Tuy nhiên, cựu tiền đạo MU lý giải ban lãnh đạo bóng có thể có lý khi mời Solskjaer vì “anh ấy có kinh nghiệm làm việc ở đội trẻ”.

Yorke có lý. Solskjaer đã trải qua đúng 10 năm làm công tác huấn luyện trước khi trở thành thuyền trưởng Manchester United vào tháng 12/2018.

Hành trình từ cầu thủ sống nội tâm và giàu tình cảm trở thành HLV của một trong những đội bóng lớn nhất thế giới chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng Solskjaer đã làm được.

Và chính sự tình cảm trong phong cách sống cũng như những trải nghiệm phong phú thời còn làm cầu thủ, HLV đội trẻ đã giúp Solskjaer gây dấu ấn như hôm nay.

Ole Solskjaer anh 3

Ole Solskjaer thu phục thành công Pogba và nhiều cầu thủ khác tại MU. Ảnh: Getty.

“Đại ca” Solskjaer

Khi Solskjaer mới thay Mourinho 2 năm trước, cựu tiền đạo này đã tạo ra bầu không khí tích cực trong phòng thay đồ MU sau những trải nghiệm căng thẳng dưới thời “Người đặc biệt”.

Solskjaer xoa dịu Paul Pogba, cầu thủ đã chịu vô vàn chỉ trích dưới thời Mourinho. Cách hành xử của HLV người Na Uy với tiền vệ người Pháp cũng ra dáng “đại ca”.

Mới đầu năm nay, người đại diện Mino Raiola còn lên tiếng chửi bới Solskjaer và ban lãnh đạo MU. Raiola chửi Solskjaer vì HLV người Na Uy bảo Pogba vẫn đang là cầu thủ MU chứ không phải của siêu cò người Hà Lan.

Ole rất bực mình khi Raiola nhiều lần tung tin Pogba muốn rời MU. Việc Solskjaer tấn công Raiola cho thấy HLV này “không phải dạng vừa”. Ông sẵn sàng thách thức quyền lực của siêu cò người Hà Lan khi cảm thấy các cầu thủ bị thao túng.

Cái hay của HLV người Na Uy trong việc đối xử với Pogba là dù bực mình với “gã béo” và người thân cầu thủ, ông chưa bao giờ công kích tiền vệ người Pháp trước công chúng như Mourinho.

Solskjaer luôn khẳng định tiền vệ này có tài năng. Lukaku hay Sanchez có thể bị Solskjaer tống đi, nhưng Pogba luôn được HLV này bảo vệ.

Sự nhất quán trong cách đối xử của Solskjaer với Pogba 2 năm qua gần như thu phục được tiền vệ người Pháp.

Sau những chiến thắng tưng bừng từ khi Premier League trở lại sau dịch, Pogba bắt đầu nói về sự hạnh phúc. “Các đồng đội cho tôi cảm hứng chơi bóng”, tiền vệ người Pháp nói sau chiến thắng 5-2 trước Bournemouth.

Bây giờ, Pogba có lẽ không còn cần sang Real để tìm kiếm HLV theo kiểu “đại ca” khác như Zidane. Ở MU, tiền vệ này cũng đang nhận được sự bảo bọc của Ole, người từng gọi anh từ học viện lên đội dự bị “Quỷ đỏ” vào năm 2012.

Cách Ole đối xử với Martial cũng cho thấy cái hay của HLV này. Sau quãng thời gian làm việc với Mourinho, sự tự tin của Martial suy giảm nghiêm trọng. Tháng 11/2018, Mourinho chê Martial “yếu đuối và quá trẻ con”. Martial thừa nhận anh cảm thấy thiếu tự tin khi bị HLV người Bồ Đào Nha chỉ trích công khai.

Trong chiến thắng 3-0 trước Aston Villa hôm 10/7, Martial tiếp tục thể hiện sự trẻ con của mình khi giận dỗi lúc bị thay ra cuối trận. Solskjaer có cách xử lý khéo léo sau đó: “Tôi sẽ lo lắng hơn nếu cậu ta muốn nghỉ sớm. Mọi cầu thủ luôn muốn thi đấu hết trận và giúp đỡ đội bóng”.

Cách đối xử mềm mỏng và có phần ý nhị của Solskjaer trong nhiều trường hợp đã làm xoa dịu phòng thay đồ MU, sau những tổn thương mà Mourinho gây ra.

Nửa đỏ thành Manchester có nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình, và họ cần HLV thấu hiểu mình như Solskjaer.

MU thăng hoa nhờ tinh thần thi đấu

Kể từ Premier League trở lại sau đợt dịch, Solskjaer đã đãi các cổ động viên thứ bóng đá thịnh soạn và đầy cảm hứng. Trận đấu với Aston Villa là lần thứ 4 liên tiếp, Solskjaer không đổi đội hình xuất phát.

Phong độ cao của các cầu thủ trên hàng công khiến Solskjaer hầu như không phải đưa ra những điều chỉnh nào lớn về mặt chiến thuật.

Sự tự do và cách chơi đầy cảm hứng là thứ mà CĐV Man United thấy rõ nhất trong cách chơi của “Quỷ đỏ”. Roy Keane, một trong những chuyên gia khó tính nhất của truyền hình Anh hiện tại, cũng phải dành lời khen cho các liệu pháp tâm lý của đồng đội cũ Solskjaer. “Pogba đang thoải mái, và những cầu thủ khác cũng vậy”, Roy Keane phân tích.

Không chỉ sử dụng “cà rốt”, Ole còn sẵn sàng áp dụng “cây gậy” trong phòng thay đồ MU. HLV người Na Uy nhiều lần ở mùa này khẳng định chỉ muốn những cầu thủ khiêm tốn và hết mình vì tập thể tại MU.

Những “quả táo thối” có thể gây độc cho phòng thay đồ đã bị Solskjaer loại bỏ. Jesse Lingard, Phil Jones và Diogo Dalot ngồi mòn trên băng ghế dự bị. Ashley Young bị bán, Alexis Sanchez và Chris Smalling bị đem cho mượn. Rojo, Antonio Valencia, Ander Herrera và Romelu Lukaku bị đẩy đi không thương tiếc.

Ole để các cầu thủ trẻ của MU tự do nhưng không dễ dãi. Hồi tháng 1, Solsa chửi Lingard không tiếc lời sau khi cầu thủ này mắc lỗi trong trận gặp Man City: “Jesse, mất bóng thêm một lần nữa và tôi sẽ cho cậu biến khỏi sân”.

Ole Solskjaer anh 4

HLV người Na Uy không ngần ngại áp dụng chiến thuật "máy sấy tóc" khi cầu thủ MU mắc lỗi. Ảnh: Metro.

Phát biểu sau khi chiến thắng 3-0 trước Aston Villa, Ole đã phát đi lời cảnh báo các cầu thủ MU phải có trách nhiệm giữ gìn sự chuyên nghiệp. “Nếu các cầu thủ không thể giữ phom trong 2 hay 3 tháng nghỉ vì dịch bệnh, tôi sẽ mở cánh cửa và nói vào mặt họ: Đi mà tìm CLB khác thi đấu”, Ole nói.

Lời nắn gân của Solskjaer sau chiến thắng thứ 4 liên tiếp tại Premier League cho thấy phong cách “máy sấy tóc” của HLV này.

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, Solskjaer đã áp dụng đúng những tinh thần bóng đá mà anh học được từ người thầy lớn Alex Ferguson.

Ole chép tay và lưu lại các buổi tập thông qua nhật ký giống HLV người Scotland. HLV này cũng sử dụng các bài tập và cách quản trị phòng thay đồ như Ferguson, tức là vỗ về cầu thủ khi cần thiết nhưng cũng sẵn sàng “sấy tóc” nếu họ mắc lỗi.

Chiến lược gia người Na Uy đã trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử Premier League thắng 4 trận liên tiếp với cách biệt từ ba bàn trở lên. Với nhiều CĐV MU, đây chỉ mới là khởi đầu. Họ có vẻ đã tìm thấy được HLV thấm nhuần tinh thần Man United.

Ole Solskjaer anh 5

Cựu sao MU gieo sầu cho đội bóng của Beckham và Lee Nguyen Luis Nani tỏa sáng rực rỡ trong chiến thắng 2-1 của Orlando SC trước Inter Miami, đội bóng thuộc sở hữu của David Beckham tại vòng 3 MLS 2020.

Solskjaer và con đường trở thành người được chọn ở MU

Ole Solskjaer trở thành thuyền trưởng Manchester United với vị thế khiêm tốn. Tuy nhiên, chính điều đó lại giúp huấn luyện viên này có những bước tiến chắc chắn trong sự nghiệp.

Chelsea nới rộng khoảng cách với MU sau trận thắng Norwich

Rạng sáng 15/7, chiến thắng 1-0 trước Norwich giúp thầy trò HLV Frank Lampard tạm thời giữ vững vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng với 4 điểm nhiều hơn Leicester và Man Utd.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm