Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU thảm bại vì ngây thơ

Những quyết định ngây thơ của HLV Ole Solskjaer khiến MU dễ dàng sụp đổ trước Liverpool lão luyện, nhưng điều buồn nhất với "Quỷ đỏ" là tất cả đều được dự báo từ trước.

Sau khi MU ngược dòng thắng Atalanta 3-2 hồi giữa tuần trước tại Champions League, Paul Scholes không nhìn nhận kết quả đó là điểm tích cực của "Quỷ đỏ".

Trên BT Sports, huyền thoại của "Quỷ đỏ" bi quan nhận định về hiệp 1, thời điểm MU thủng lưới 2 bàn đầy dễ dàng trước đội hình dâng cao áp sát rát của đại diện Italy: "Đội hình ra sân của MU thật tồi tệ. Trước trận đấu, Ole nói rằng sơ đồ là 4-2-4. Tôi không quan tâm hai cầu thủ ở khu vực giữa sân là ai. Tuy nhiên, nếu dùng đội hình đó thi đấu với một CLB giỏi của châu Âu, bạn sẽ hoàn toàn bị hủy diệt".

MU thua Liverpool anh 1

Ronaldo không cứu nổi MU bạc nhược. Ảnh: Reuters.

"Không một cầu thủ đa năng nào có thể quán xuyến hết khoảng không gian ở đó. Bruno Fernandes cố gắng tranh cướp bóng nhưng MU sẽ bị tiêu diệt. Nếu MU chạm trán với một đối thủ mạnh, họ có thể bị thủng lưới 4 đến 5 bàn. Khi ấy, bạn không thể gượng dậy nổi", Scholes nhấn mạnh.

Scholes chốt lại bằng lời tiên đoán Juergen Klopp sẽ xoa tay hài lòng khi xem những gì đã diễn ra trong hiệp 1.

Lỗ hổng chiến thuật của MU

Không biết có phải quá tự tin về chiến thắng kịch tính trước Atalanta hay không, song HLV Solskjaer gạt mọi chỉ báo bi quan từ hiệp 1 của trận cầu này để giữ nguyên đội hình xuất phát của MU trước Liverpool.

Đó vẫn là hệ thống 4 cầu thủ tấn công Ronaldo-Rashford-Greenwood-Fernandes đứng cao hơn hẳn so với phần còn lại. Cặp tiền vệ Fred-Scott McTominay buộc phải quán xuyến khoảng không gian quá lớn phía sau lưng những ngôi sao tấn công chỉ lao lên mà không nhận được sự hỗ trợ nào từ nhóm cầu thủ làm nhiệm vụ tấn công.

Như Scholes nhận định, một CLB giỏi tại châu Âu tuyệt đối không bỏ qua miếng mồi ngon này. Liverpool lại là đội bóng có thể xem là đạt tới đỉnh cao về khả năng pressing tầm cao và tận dụng khoảng trống lúc này.

Đội khách ghi 4 bàn trong hiệp 1 với cùng công thức: Kéo lệch đội hình MU sang một phía và tấn công vào phía còn lại. Khu vực hành lang trong bên phải trở thành địa điểm vàng để Liverpool tập kích khi Marcus Rashford thường xuyên đi bộ phòng ngự, làm hại Luke Shaw cũng như Fred phải đối mặt với bộ ba Keita, Salah, Alexander-Arnold bên phía đối thủ.

Với sự áp đảo về quân số, Liverpool không khó để hủy diệt MU bằng miếng đánh đơn giản này. Thậm chí nếu Firmino hay Salah tận dụng trọn vẹn cơ hội đối mặt với De Gea, tỷ số đã có thể là 6-0 chỉ sau 45 phút đầu tiên.

MU thua Liverpool anh 2

Khối phòng ngự của MU bị kéo lệch hoàn toàn sang bên phải. Rashford (khoanh tròn màu đen) và các cầu thủ tấn công khác của MU không lui về lấp khoảng trống cực lớn ở bên cánh phải.

MU thua Liverpool anh 3

Liverpool sẵn sàng tập kích bên cánh phải với mũi nhọn hàng đầu Alexander-Arnold. Rashford chỉ đi bộ trong tình huống dẫn tới bàn thua đầu tiên của "Quỷ đỏ".

MU thua Liverpool anh 4

Bàn thứ hai diễn ra với kịch bản tương tự. Khoảng trống bên cánh phải bị bỏ trống. Rashford thậm chí không xuất hiện trong khung hình. Alexander-Arnold của Liverpool sẵn sàng băng lên để chiếm lĩnh không gian.

MU thua Liverpool anh 5

Alexander-Arnold hoàn toàn thoải mái trong việc tưa ra đường chuyền vào vùng cấm để đồng đội lập công. MU chỉ có 6 cầu thủ làm nhiệm vụ phòng ngự. Bộ ba Ronaldo, Greenwood, Rashford đứng bên trên với cự ly quá xa so với hàng phòng ngự.

MU thua Liverpool anh 6

Bàn thứ ba diễn ra theo kịch bản tương tự. Rashford lần này đứng im ở giữa sân. Naby Keita là người băng xuống căng ngang.

MU thua Liverpool anh 7

Ở bàn thứ tư, Salah là người khai thác khoảng trống này. Rashford vẫn tiếp tục đi bộ.

Thay đổi và thảm họa

Sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, Solskjaer rút Mason Greenwood ra sân, để đưa Paul Pogba vào. Quan điểm của thuyền trưởng MU khá rõ ràng: Ông muốn Pogba tham gia phong tỏa tầm hoạt động của Alexander-Arnold và Salah.

Đây là cách bố trí không mới của MU. Mùa trước, Pogba từng chơi cực hay trong vai trò tiền vệ trái này khi MU suýt thắng Liverpool ngay tại Anfield. Pogba kiềm tỏa hoàn toàn Arnold và giúp hàng tiền vệ MU cứng cáp hơn hẳn.

MU thua Liverpool anh 8

Solskjaer đưa ra hàng loạt quyết định sai lầm trước Liverpool. Ảnh: Reuters.

Song khi chưa kịp thể hiện vai trò, Pogba lại trình diễn hình ảnh điển hình nhất của mình: Anh mất bóng giữa sân sau khi cố che chắn trước sự áp sát của Roberto Firmino và Jordan Henderson. Salah có bóng đối mặt De Gea và ấn định tỷ số 5-0.

Tại Euro 2020, Pogba mất bóng giữa sân khiến Pháp bị Thụy Sĩ gỡ hòa 3-3, từ đó thua cuộc. Lần này, khi bảng tỷ số báo Liverpool dẫn MU 5-0, hàng nghìn CĐV đã rời Old Trafford giữa chừng để ra về.

Pogba sau đó dính thẻ đỏ trực tiếp vì vào bóng thô bạo với Keita, trực tiếp khiến toàn bộ toan tính của Solskjaer đổ bể. MU nên cảm ơn Liverpool về những gì diễn ra sau đó khi đội khách không chủ động ghi thêm bàn. Chính HLV Juergen Klopp thừa nhận Liverpool đã đá chậm, kiểm soát trận đấu và cố gắng bảo toàn thể lực.

Những gì Solskjaer nói sau trận đấu mới đáng để phân tích. Nhà cầm quân người Na Uy sau khi nói về nỗi thất vọng, cột mốc buồn,... đã nhấn mạnh tới việc bàn thắng nâng tỷ số lên 4-0 của Salah "gần như là kết thúc mọi thứ" (game over).

Solskjaer khẳng định nếu tỷ số là 0-3, ông sẽ tổ chức lại tâm lý cho cầu thủ, đốc thúc họ về việc sẽ ghi được bàn "trong mỗi 15 phút" ở hiệp 2. Ông cũng khẳng định quá trình tập luyện rất tuyệt vời, và là người chịu trách nhiệm khi chọn cách nhập cuộc đôi công trước Liverpool.

Solskjaer thật ngây thơ khi nghĩ có thể đôi công với Liverpool dù sở hữu lợi thế sân nhà. Không nhiều đội bóng dám làm điều này trên bình diện bóng đá thế giới, ngay cả trong mùa giải Liverpool mất cả hàng phòng ngự vì chấn thương.

Tại Champions League mùa trước, Real Madrid hùng mạnh cũng chọn đấu pháp biết mình biết người khi ghim trận đấu ở tốc độ thấp và công phá hàng phòng ngự Liverpool bằng những đường chuyền dài của Toni Kroos và khả năng cầm nhịp tuyệt vời của Luka Modric.

Man City rất mạnh của Pep Guardiola cũng luôn chơi kín kẽ trước Liverpool trên sân nhà và chỉ gia tăng tốc độ khi tìm kiếm khoảng trống. Không đội bóng nào dám đôi công và chủ động cho Liverpool khoảng trống để chơi bóng như cách MU đã làm.

Sự chênh lệch về trình độ trên băng ghế chỉ đạo giữa MU và những đội bóng lớn khác lúc này đã luôn được nói tới suốt nhiều năm qua. Song, chưa khi nào mọi thứ bị phơi bày rõ ràng như đêm Old Trafford vừa qua.

Solskjaer có thể là người tạo nhiều ảnh hưởng tại MU, từ trên sân cỏ, phòng thay đồ lẫn với đến đội ngũ nhân viên. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất với một HLV vẫn phải là thành tích trên sân cỏ.

Solskjaer nói MU "tiến rất gần" tới tiêu chuẩn mà ông mong muốn. Chưa ai nhận thức được tiêu chuẩn đó là gì khi ngay cả trong những chiến thắng của MU ở mùa giải này, đâu đó vẫn là những lỗ hổng cơ bản về chiến thuật cũng như cách sử dụng nhân sự.

Đến lúc này, Solskjaer vẫn được sự ủng hộ của các cầu thủ lẫn BLĐ, điều tối quan trọng trong công việc tại một CLB có tính cục bộ như MU. Song nếu không cải thiện sớm thành tích, rất có thể mối quan hệ khăng khít ấy cũng không cứu nổi nhà cầm quân người Na Uy.

MU thua Liverpool anh 9

MU bị Liverpool đè bẹp. Đồ họa: Minh Phúc.

Solskjaer quyết không từ bỏ Man United Huấn luyện viên người Na Uy nhận trách nhiệm sau trận thua Liverpool 0-5 ở vòng 9 Ngoại hạng Anh, đồng thời khẳng định quyết tâm tiếp tục dẫn dắt MU vượt qua giai đoạn khó khăn.

Biểu cảm của Sir Alex khi MU thảm bại

Cựu thuyền trưởng MU bĩu môi và lắc đầu ngán ngẩm khi trực tiếp chứng kiến đội bóng cũ bị Liverpool dẫn 0-5 trên sân Old Trafford.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm