Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU thảm bại vì hèn nhát

MU của Ole Solskjaer để lại sự thất vọng về đội bóng hèn nhát và khủng hoảng sau thảm bại 1-6 trước Tottenham.

Bình luận

MU anh 1

Đâu là hình ảnh biểu tượng trong thất bại 1-6 của MU trước Tottenham? Đó không phải là Luke Shaw ục ịch bên cánh trái chỉ đứng cho có trong khâu phòng ngự, Harry Maguire vụng về đến thảm họa ở vai trò trung vệ khi đối mặt với Son Heung-min, hay thậm chí cả Martial khờ khạo khi mắc bẫy khích tướng của Lamela và nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Đó là Ole Solskjaer với quyết định thay người ngay đầu hiệp 2. Trong thế thua 1-4 và chỉ còn 10 người, thuyền trưởng của MU rút Bruno Fernandes để tung Fred vào sân. Matic cũng bị thay để nhường chỗ cho Scott McTominay.

Quan điểm của Ole rất rõ ràng. Ông không muốn MU thua thêm.

MU anh 2

Solskjaer vui mừng vì chỉ để thua 6 bàn? Ảnh: Reuters.

Sự khác biệt của lịch sử

Lịch sử hào hùng của MU hiếm có những trận thua vỡ mặt kiểu như trước Tottenham. Bởi vậy, CĐV đội bóng này lẫn những người xem trung lập khó quên được kết quả thua 1-6 gần nhất đến lúc nào.

Ngày 23/10/2011, MU tiếp đón Man City trên sân nhà Old Trafford. Sau 90 phút, "Quỷ đỏ" thua kình địch cùng thành phố 1-6 và chỉ còn 10 người trên sân. Đó là đầu ra y hệt kết quả diễn ra tối 4/10. Tuy nhiên, MU của Sir Alex ngày hôm đó vẫn có những khác biệt cơ bản với đội bóng áo đỏ hèn nhát tại Old Trafford đêm qua.

9 năm trước, MU bị dẫn 1 bàn sau 22 phút. Đến phút 47, khi Jonny Evans dính thẻ đỏ, Sir Alex vẫn không thay người. Phải đến phút 66, khi MU thua bàn thứ 2, Sir Alex mới rút Anderson để tung Phil Jones vào sân nhằm tái lập hàng phòng ngự 4 người. Cùng lúc đó, nhà cầm quân người Scotland rút Nani để đưa Chicharito xung trận.

Quan điểm của Sir Alex rất rõ ràng. Ông muốn MU ghi bàn và ngược dòng, ngay cả khi với 10 người.

MU thua bàn thứ ba chỉ 3 phút sau hai sự thay đổi người trên. Song sau khi Darren Fletcher sút xa rút ngắn tỷ số xuống 1-3 vào phút 81, tất cả thấy các cầu thủ MU lao hẳn sang phần sân Man City. "Quỷ đỏ" sẵn sàng sát ván đến cùng với 10 người. Họ tin mình có thể ghi thêm bàn và quyết hiện thực hóa chúng bất chấp chênh lệch về con người và thế trận.

Kết quả không như là mơ với "Quỷ đỏ" và Sir Alex. MU bị Man City ghi thêm 3 bàn trong 4 phút cuối trận để nhận trận thua bẽ mặt nhất lịch sử trên sân nhà Old Trafford.

Dẫu vậy, thất bại ấy vẫn cách xa một trời một vực với những gì MU của Solskjaer làm được tại Old Trafford. Sau khi rút Fernandes rời sân ngay đầu hiệp 2, "Quỷ đỏ" coi như đầu hàng và xin thua trước Tottenham. Họ chỉ tung ra nổi đúng một cú sút trong cả hiệp 2. Dĩ nhiên, bóng đi ra ngoài.

Với những CĐV MU còn kiên nhẫn để theo dõi đội bóng con cưng, ở khâu phòng ngự trong hiệp 2, mỗi lần Tottenham lên bóng là một lần khung thành David de Gea chao đảo. MU mới chỉ thua thêm 2 bàn khi nhận tới 9 cú đá từ phía đội khách là một may mắn lớn.

Sự kém cỏi từ các cầu thủ MU được hậu thuẫn bởi sự hèn nhát trên ghế huấn luyện của Solskjaer đã cho ra kết quả như thế. Đó là đội bóng thất bại từ trước khi Martial nhận thẻ đỏ trực tiếp và từ chối suy nghĩ mình có thể ngược dòng với 10 người.

9 năm trước, Sir Alex tin các cầu thủ của mình có thể làm được điều kỳ diệu và lối đá lao lên trong những phút cuối trận minh chứng cho tâm thế không sợ hãi trước đối thủ ngay cả khi thua trận. Ngày hôm qua, Solskjaer đơn giản chỉ không muốn thua thêm.

Hổ chết để da. Còn MU của Solskjaer "chết" nhưng chỉ để lại sự thất vọng.

Chờ đợi gì ở "Quỷ đỏ"

9 năm trước, đội bóng thua Man City 1-6 ấy của Sir Alex vẫn đua vô địch cho đến phút cuối cùng của giải đấu và chỉ chịu thất bại sau một ngày hạ màn mùa giải không tưởng. Năm nay, MU của Solskjaer liệu sẽ tạo ra điều gì?

Đó chắc chắn không thể là cuộc đua vô địch sát ván như cách đây gần một thập kỷ. MU của năm 2020 không chỉ yếu mà còn hèn nhát hơn.

Sau trận, HLV Solskjaer thừa nhận đây là ngày tệ nhất sự nghiệp của mình. Ông ví các sai lầm "đến như quà Giáng sinh" nhưng nhấn mạnh sẽ "tìm mọi cách" để đội bóng trở lại.

MU anh 3

Phó Chủ tịch Ed Woodward đang nghĩ gì? Ảnh: Reuters.

Không ai còn lạ gì những phát biểu theo kiểu dân túy đó của Solskjaer nữa. Sau gần 2 năm dẫn dắt MU, nhà cầm quân người Na Uy vẫn chưa cho tất cả thấy bản lĩnh và tư duy trong những thời khắc ngặt nghèo nhất. Ông chỉ nói ra những điều CĐV muốn nghe.

Đó không thể là cách làm việc của một nhà vô địch. MU cần chiến thắng, chứ không phải những lời vuốt ve hô hào khi mọi chuyện đã rồi.

Ngay trước thềm trận thua Tottenham, MU gần như hoàn tất vụ chuyển nhượng Alex Telles từ Porto và Edinson Cavani theo dạng chuyển nhượng tự do. Khả năng hòa nhập của hai tân binh này dĩ nhiên còn phải chờ song sự xuất hiện của họ vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng lại đặt ra những câu hỏi lớn cho MU.

Vì sao tới giờ Telles và Cavani mới xuất hiện? Tại sao không phải là trước khi mùa giải diễn ra? Tính cả quãng thời gian nghỉ dịch, MU đã có tới 3 đến 4 tháng để đàm phán mua người, nhưng tại sao lại chỉ có được những cái tên cuối cùng vào ngày áp chót?

Câu chuyện chuyển nhượng của MU là nỗi nhức nhối với CĐV đội bóng này trong suốt nhiều năm qua. Kỳ vọng rất nhiều nhưng đổi lại chỉ là tuyệt vọng.

Patrice Evra từng trải lòng cách đây hai tuần trên mạng xã hội và vạch trần những vấn đề của "Quỷ đỏ".

"Tôi còn nhớ dưới triều đại của Sir Alex Ferguson, những thông tin chuyển nhượng của Man United đều được giữ kín. Chúng tôi không gây ra hiệu ứng quá nhiều trên truyền thông nhưng sẽ trả lời bằng hành động cụ thể. Van Persie, Evra, Vidic, Ferdinand.... cứ thế lần lượt gia nhập sân Old Trafford", Evra nói.

"Giờ đây, tôi thường xuyên nhận được cuộc gọi từ những giám đốc bóng đá của các CLB hàng đầu. Họ bảo hãy giúp họ chuyển lời đến Matt Judge (giám đốc phụ trách chuyển nhượng của MU - PV) vì ông ấy không nhấc máy. Vậy đấy, Man United cử luật sư đến nói chuyện mua bán cầu thủ. Đó là hành động sai lầm vì họ không am hiểu gì về thế giới bóng đá cả".

"Khi bạn muốn mua một cầu thủ có giá 20 triệu bảng, có khi bạn phải chi đến 100 triệu bảng. Nhưng giờ có khi những cầu thủ này còn chẳng muốn tiền của chúng tôi nữa", Evra nhấn mạnh.

Dùng luật sư để "đi chợ", MU đã tốn rất nhiều tiền cho Alexis Sanchez để sau cùng phải đẩy tiền đạo người Chile đi theo dạng miễn phí.

Giờ đây, "Quỷ đỏ" đưa Cavani về sân Old Trafford theo dạng chuyển nhượng tự do nhưng vẫn mất tới 10 triệu euro tiền hoa hồng cho người đại diện của tiền đạo người Uruguay dù ai cũng hiểu nếu MU không giang tay, Cavani sẽ ngồi chơi đến tận tháng 1/2021.

Atletico và Benfica đã từ chối Cavani trước đó vì điều khoản kệch cỡm này, nhưng đội ngũ luật sư của MU có lẽ không hiểu nổi điều cơ bản ấy.

Phó chủ tịch Ed Woodward của MU đã theo dõi trọn 90 phút trận thua 1-6 trước Tottenham. Không ai hiểu ông đang nghĩ gì. Vì sao MU thua tới 6 bàn dù đã chi 80 triệu bảng chiêu mộ Harry Maguire vào mùa giải trước? Vì sao Luke Shaw nhận 150.000 bảng/tuần nhưng béo và phòng ngự như gã nghiệp dư?

Có thể Woodward đang nghĩ vậy lắm, song để ông tư duy rằng MU cần thay đổi bằng cách thay đổi cấu trúc vận hành CLB thì không. Woodward là doanh nhân, và doanh nhân chỉ nói chuyện tiền bạc.

Tiền thì phẳng còn quả bóng thì tròn. Và viễn cảnh MU sẽ không bao giờ trở lại là MU như của Sir Alex ngày nào đang ám ảnh những người trót dành tình cảm cho họ.

MU anh 4
Evra: 'Vài kẻ ở MU đáng bị ăn tát' Sau khi Manchester United thua Tottenham 1-6 ở vòng 4 Premier League hôm 4/10, cựu danh thủ người Pháp bày tỏ sự thất vọng và tức giận với ban lãnh đạo đội bóng cũ.

Mourinho nhắc MU về VAR sau trận thắng 6-1

Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha ngầm công kích đội bóng cũ sau khi giúp Tottenham đè bẹp MU 6-1 ngay tại Old Trafford tối 4/10 (giờ Hà Nội).

Liverpool thua Aston Villa 2-7

Chỉ vài giờ sau khi MU thua 1-6, Liverpool cũng nhận thất bại với cách biệt 5 bàn tại vòng 4 Premier League.

Chấm điểm MU 1-6 Spurs: 'Quỷ đỏ' bất lực trước Son Heung-min

Ngôi sao người Hàn Quốc thi đấu thăng hoa, giúp Tottenham Hotspur vùi dập Manchester United ngay tại sân Old Trafford.

MU thua Tottenham 1-6 tại Old Trafford

"Quỷ đỏ" có ngày thi đấu tệ hại và phải nhận thất bại tủi hổ ngay trên sân nhà trước Spurs ở vòng 4 Premier League đêm 4/10 (giờ Hà Nội).

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm