Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

M.U phải kiên nhẫn với vị HLV 'độc tài' Van Gaal

Louis van Gaal là HLV đại tài nhưng ông thường có thói quen khởi đầu chậm tại những đội bóng đã từng dẫn dắt trong quá khứ.

10 cầu thủ M.U phải rời Old Trafford vì Van Gaal

HLV Louis van Gaal cần thêm ít nhất 4 bản hợp đồng mới đồng thời mang tin xấu đến với Ashley Young, Cleverley, Hernadez, Fellani, Zaha...

Với Van Gaal, M.U đang có trong tay một HLV tài năng với bảng thành tích đồ sộ, đoạt chức vô địch với cả 4 đội bóng đã từng dẫn dắt là Ajax, Barcelona, Bayern Munich và AZ Alkmaar. BLĐ đội bóng nước Anh muốn Van Gaal khôi phục DNA chiến thắng của đội bóng, điều đã bị gián đoạn sau khi Sir Alex Ferguson ra đi.

Lịch sử đã chỉ ra, những phương pháp huấn luyện của Van Gaal thường mang đến kết quả cuối cùng mỹ mãn cho các đội bóng. Tuy nhiên, ông cần một thời gian tương đối dài để làm được điều này. Vị HLV người Hà Lan bắt đầu những công việc tại M.U vào hôm 16/7, mang đến hy vọng vào một tương lai tươi sáng cho đội bóng. Nhưng Van Gaal không phải mẫu HLV mang đến điều kỳ diệu chỉ sau 1 đêm.

Trước khi bắt đầu công việc tại M.U, Van Gaal đã sớm có những yêu cầu khiến BLĐ cũng như các cầu thủ phải răm rắp tuân theo.
Trước khi bắt đầu công việc tại M.U, Van Gaal đã sớm có những yêu cầu khiến BLĐ cũng như các cầu thủ phải răm rắp tuân theo.

Khi dẫn dắt Bayern Munich mùa bóng 2009-2010, ông bắt đầu rất chậm. "Hùm xám" chỉ giành được 5 trận thắng trong 13 trận đầu tiên tại Bundesliga và xếp tận thứ 7 vào cuối tháng 11. Tại Champions League, Bayern không thắng ở 3 trận vòng bảng đầu tiên. Nhưng kết thúc mùa bóng đó, Bayern vô địch Bundesliga và vào chung kết Champions League.

Trước đó, ở mùa giải 2008-2009, Louis van Gaal dẫn dắt AZ Alkmaar. Trong 2 trận đầu mùa, AZ thua trắng trước NAC Breda và Aon Den Haag. Sau 11 trận, AZ xếp thứ 4. Tuy nhiên, cuối mùa bóng đó, đội bóng nhỏ bé này đã vượt qua hàng loạt tên tuổi như Ajax, PSV để lên ngôi vô địch.

Thói quen khởi đầu chậm của Louis van Gaal khá giống như Sir Alex Ferguson. Cựu HLV của M.U phải mất 4 năm để có được danh hiệu đầu tiên và phải đến mùa giải thứ 7, ông mới giúp M.U có được danh hiệu VĐQG sau 27 năm. Ngay cả sau khi M.U đã thiết lập vị thế thống trị giải NH Anh, đội bóng cũng ít khi khởi đầu như vũ bão.

Bayern Munich mùa giải 2009-2010 khởi đầu rất chậm chạp nhưng kết thúc mùa giải với kết quả mỹ mãn.
Bayern Munich mùa giải 2009-2010 khởi đầu rất chậm chạp nhưng kết thúc mùa giải với kết quả mỹ mãn với chức VĐ Bundesliga và á quân Champions League.

Van Gaal cùng với Ajax tạo nên một kỷ nguyên vĩ đại (1991-1994) nhưng phải mất 3 năm, ông mới giúp Ajax có được chức VĐQG Hà Lan đầu tiên. Khi đến tiếp quả Barcelona ở mùa giải 1997-1998, Van Gaal giúp đội bóng có được khởi đầu tốt hiếm hoi khi đứng thứ 2 sau 14 trận đầu tiên. Mùa đó, ông giúp Barca vô địch. Mùa bóng 1998-1999, Barca của Van Gaal xếp tận hạng 10 sau 14 vòng đấu đầu tiên nhưng cuối cùng vẫn lên ngôi vô địch khi thắng đến 19 trong 24 trận tiếp theo.

Tuy nhiên, phong cách huấn luyện cùng việc Hà Lan hóa nhân sự của Van Gaal khiến ông chịu nhiều chỉ trích. Cựu chủ tịch của Bayern Munich, Uli Hoeness từng nói về Van Gaal: "Vấn đề ở chỗ Van Gaal không phải là Thiên chúa mà ông ta là cha của Thiên chúa. Trước khi thế giới tồn tại, Van Gaal đã có mặt ở đó". Cá tính nổi trội và sự tự tin tuyệt đối vào bản thân giúp Van Gaal làm vua ở mọi đội bóng ông dẫn dắt.

M.U là đội bóng tên tuổi, xứng tầm với Van Gaal. Nhưng để thành công với vị HLV đặc biệt này, họ nhất quyết không được vội vã.

Van Gaal cũng từng thất bại và gây nên vô số rắc rối ở nhiệm kỳ 2 dẫn dắt Barcelona ở mùa bóng 2002-2003.
Van Gaal cũng từng thất bại và gây nên vô số rắc rối ở nhiệm kỳ 2 dẫn dắt Barcelona ở mùa bóng 2002-2003.

Nguyễn Đăng

Ảnh: Dailly Mail

Bạn có thể quan tâm