Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU nhấn chìm Arsenal như thế nào

Trước Arsenal, các cầu thủ Manchester United thể hiện lối đá ăn ý đến bất ngờ. Điều này giúp thầy trò Erik ten Hag có chiến thắng thứ tư liên tiếp.

2 thất bại đáng thất vọng trước Brighton và Brentford hồi đầu mùa như cú tát giúp đoàn quân của HLV Erik Ten Hag bừng tỉnh và chỉnh đốn lại tinh thần thi đấu. Từ đó, MU cũng nhanh chóng cải thiện và tiến bộ trong chiến thuật của mình. Lối đá của “Quỷ Đỏ” ngày càng được định hình một cách rõ ràng.

Mới nhất, đội chủ sân Old Trafford vừa chấm dứt chuỗi thắng của đội đầu bảng Arsenal với tỷ số 3-1. Trên sân nhà, cả 3 tuyến của MU thể hiện khả năng phối hợp ăn ý và nhuần nhuyễn.

Sự chủ động trong khâu lên bóng

Tân binh Antony có màn ra mắt trên sân Old Trafford khi thay thế Anthony Elanga để đá tiền vệ cánh phải. Đây cũng là sự thay đổi duy nhất của đội chủ nhà so với 3 trận trước đó. “Quỷ Đỏ” và “Pháo Thủ” cùng bước vào trận cầu tâm điểm của vòng 6 Premier League hôm 4/9 với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc.

MU anh 1

Tân binh Antony đá cánh phải (vị trí sở trường) trong lần đầu ra sân cho MU.

Ở trận này, MU chọn triển khai bóng bằng hàng hậu vệ 3 người. Khi có bóng ở phần sân nhà, tùy tình huống mà một trong 2 hậu vệ biên của “Quỷ Đỏ” (Diogo Dalot hoặc Tyrell Malacia) sẽ lùi về chơi cạnh cặp trung vệ Raphael Varane và Lisandro Martinez.

Cùng lúc, người ở cánh đối diện sẽ dâng cao để kết hợp với các cầu thủ chạy cánh trên hàng công. Việc này buộc một tiền vệ cánh bên phía Arsenal (Gabriel Martinelli hoặc Bukayo Saka) không dám dâng cao để ở lại kèm người. Từ đó, hàng thủ MU có thêm khoảng trống và thời gian để chuyền bóng.

MU anh 2

Mỗi khi MU có bóng ở tuyến dưới, một hậu vệ cánh sẽ rút về để đá cạnh Varane và Martinez.

Không phải người đá ở trung tâm hàng thủ, mà các hậu vệ lệch cánh là những người được chọn để đưa bóng lên trên. Nếu Arsenal phong tỏa tốt những hướng chuyền, người giữ bóng sẽ dẫn bóng lên cao hơn để dồn "Pháo Thủ" xuống phần sân của họ. Hậu vệ này khi đó sẽ có cơ hội phối hợp với tiền vệ và đưa bóng lên cho các cầu thủ tấn công của MU.

MU anh 3

Ở tình huống này, Varane có cơ hội dắt bóng sang phần sân của Arsenal.

Trên hàng tiền vệ, Christian Eriksen chủ động lùi sâu về để nhận bóng từ các đồng đội và phân phối cho tuyến trên. Ở trận này, cầu thủ người Đan Mạch có tỷ lệ chuyền bóng chính xác 76% và chạm bóng bóng nhiều nhất đội với 55 lần. Khi mất bóng, cựu cầu thủ Tottenham Hotspur cũng chủ động chạy về hỗ trợ tuyến dưới.

Arsenal bố trí Gabriel Jesus cùng Martin Odegaard hoặc Martinelli là tuyến “pressing” đầu tiên cùng của đội. Tuy nhiên, kế hoạch của họ không hiệu quả. Vấn đề là 2 người của Arsenal phải đối phó với với tận 4 người của MU gồm 3 hậu vệ và Eriksen ở sau lưng.

MU anh 4

MU dễ dàng phá vỡ tuyến áp sát trên cùng của Arsenal.

Khi Eriksen có bóng ở trên cao (khoảng gần giữa sân), Scott McTominay lùi xuống để bóc lót hoặc nhận đường chuyền về. Nhưng nếu Eriksen giữ bóng an toàn, McTominay có thể di chuyển ngang để mở khoảng trống cho Eriksen chuyền vượt tuyến hoặc chuyền sang biên.

Ở trận này, MU thực hiện những đường chuyền ở trung lộ hiệu quả hơn những cú phất bóng sang cánh. Phía trên Eriksen và McTominay, Bruno Fernandes di chuyển linh hoạt sau lưng Rashford để có khoảng trống nhận bóng. Khi Eriksen tìm thấy Bruno, sóng gió gần như ngay lập tức ập đến với khung thành của Aaron Ramsdale.

MU anh 5

Trước Arsenal, những bài đánh trung lộ của MU chủ yếu xuất phát từ sự kết hợp giữa Eriksen và Bruno.

Hai bàn của MU ở trận này đều bắt nguồn từ kịch bản trên. Ở bàn đầu tiên, bóng qua chân của lần lượt Eriksen, Bruno, Sancho rồi cuối cùng là Rashford. Trong bàn thứ 2, kịch bản là Eriksen-Bruno-Rashford. Bàn thứ 3 cũng giống vậy nhưng khác ở chỗ Bruno là người chuyền cho Eriksen kiến tạo.

MU anh 6

Đội trưởng Bruno góp dấu giày vào các bàn thắng của MU.

Vì sao MU càng chơi càng hay?

Sau trận thắng Arsenal tại vòng 6 Premier League, MU vươn lên vị trí thứ 5 và thu hẹp khoảng cách với ngôi đầu còn 3 điểm. Cách đây 4 vòng, “Quỷ Đỏ” còn chưa có điểm. Có vẻ như Ten Hag chọn được hệ thống ưng ý nhất cho Premier League.

Ở đó, Varane thay đội trưởng Harry Maguire để kết hợp cùng Martinez tạo thành cặp trung vệ MU. Chiều cao của Varane và sự máu lửa của Martinez là sự bổ trợ hoàn hảo cho nhau. Bên cạnh sự chắc chắn trong phòng thủ, họ còn chơi chân rất ấn tượng, phù hợp với lối đá triển khai từ tuyến dưới của Ten Hag.

Trên hàng tiền vệ, HLV của MU tìm ra 3 cái tên phù hợp, đó là Bruno, McTominay và Eriksen. Bruno vẫn được tin dùng ở vị trí số 10 với khả năng sáng tạo của mình.

Eriksen thì được lựa chọn để chơi ở vị trí cầm nhịp, giống với vai trò của Toni Kroos ở Real Madrid. Cuối cùng, McTominay với thể hình to lớn giúp tăng sự cân bằng và khả năng tranh chấp cho tuyến giữa MU.

Khác với mùa trước, hàng thủ MU giờ biết cầm bóng và chuyền lên một cách gọn gàng. Hàng tiền vệ thì giữ bóng chắc chắn và phân phối hiệu quả cho các tiền đạo. Điều kiện này quá thuận lợi và giúp hàng công bắt đầu cung cấp nhiều bàn thắng.

Tốc độ và sự dứt khoát là điểm mới trong cách tấn công của Ten Hag. Ở 4 trận gần nhất, phần lớn bàn thắng của MU đến từ những tình huống phản công. Cách tiếp cận này tận dụng được tối đa tốc độ của Rashford. Bàn thắng của cầu thủ người Anh trước Liverpool và Arsenal đến từ một kịch bản quen thuộc: băng xuống sau lưng hàng thủ đối phương, đón đường chọc khe từ Bruno rồi dứt điểm ghi bàn.

Bộ khung với ba tuyến như trên đá chung 4 trận và ngày càng cho thấy sự ăn ý tuyệt vời. Những cầu thủ không giỏi gây áp lực lên đối thủ như Luke Shaw, Cristiano Ronaldo, Maguire đều bị loại bỏ vì chưa đáp ứng được triết lý bóng đá của Ten Hag.

MU anh 7

Maguire và Ronaldo bị loại khỏi đội hình chính vì chưa thích nghi với cách chơi của Ten Hag.

Cỗ máy của MU thắng cả Liverpool lẫn Arsenal. Lối đá kết dính và quyết tâm chiến thắng khiến họ càng chơi càng nguy hiểm. Tinh thần đoàn kết trong đội hình đang dâng cao ở nửa đỏ thành Manchester.

Khi bước vào giai đoạn căng thẳng của mùa giải, MU sẽ cần một lực lượng dày hơn để cạnh tranh trên nhiều đấu trường. Tân binh Antony ghi bàn ngay trận ra mắt là tín hiệu đáng mừng. Những người trên ghế dự bị sẽ cần phải cố gắng hơn nếu muốn giành được suất đá chính.

Phản ứng của Erik ten Hag sau trận thắng Arsenal Thuyền trưởng của Man United cho rằng đội nhà vẫn chưa có tính tổ chức tốt như Arsenal và mong muốn các học trò cải thiện khả năng pressing cũng như kiểm soát bóng.

Antony mặc đồ tập MU đi ăn mừng trận thắng Arsenal

Cầu thủ chạy cánh người Brazil vẫn mặc bộ đồ tập khi cùng bạn bè ra ngoài ăn mừng chiến thắng ở vòng 6 giải Ngoại hạng Anh vào đêm qua (4/9, giờ London).

Trọng tài tươi cười khi Antony ghi bàn

HLV Erik ten Hag thoải mái trò chuyện với trợ lý trọng tài sau bàn mở tỷ số của Antony trong trận thắng 3-1 của MU trước Arsenal, thuộc vòng 6 Premier League tối 4/9.

Minh Tô

https://www.youtube.com/watch?v=hxreGLNmuIQ&t=365s

Bạn có thể quan tâm