Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

MU không thể hồi sinh với chỉ Bruno Fernandes

Bruno Fernandes giúp Man United bứt tốc trong nửa sau mùa giải, nhưng một mình tiền vệ người Bồ Đào Nha là không đủ để khỏa lấp những lỗ hổng cho "Quỷ đỏ".

MU anh 1

MU đã kết thúc mùa giải 2019/20 bằng thất bại. Bất chấp những bào chữa mình đã chơi tốt hơn và tạo nhiều cơ hội vượt trội so với đối thủ, song MU vẫn phải chịu những điều tiêu cực.

"Quỷ đỏ" không đủ tốt để đấu với Sevilla lọc lõi tại vòng knock-out Europa League. Chặng đường MU trở lại đỉnh cao trên thực tế vẫn xa hơn nhiều so với những ảo tưởng của CĐV đội bóng này trên mạng xã hội.

MU anh 2

Việc của Fernandes là kiến tạo, nhưng đồng đội lại bỏ lỡ. Ảnh: Reuters.

Fernandes là không đủ

Fernandes là một trong những nhân tố chơi hay nhất của MU trước Sevilla ở trận bán kết Europa League dù "Quỷ đỏ" thất bại. Trong thế trận đội bóng Tây Ban Nha phòng ngự lăn xả kín kẽ, Fernandes vẫn biết cách đưa ra những đường bóng mang tính sát thương.

Những pha dọn cỗ liên tục của số 18 đặt Rashford, Martial, Fred hay Greenwood vào thế dứt điểm ngon ăn. Nếu Greenwood tận dụng thành công pha chọc khe ở đẳng cấp cao của Fernandes ngay đầu hiệp 1, MU giờ này có lẽ mới là đội vào chung kết Europa League.

Bất chấp những khó khăn về lịch thi đấu dày đặc và nền tảng thể lực khó duy trì sung mãn, Fernandes vẫn thể hiện được mọi phẩm chất giúp anh trở thành hợp đồng mùa đông thành công nhất trong năm 2020.

MU anh 3

Hàng công "Quỷ đỏ" thi đấu tệ hại trước Sevilla. Ảnh: Reuters.

Nhờ khả năng quan sát, sự bùng nổ, điềm tĩnh và tinh tế, Fernandes có mọi thứ để trở thành cây làm bóng (playmaker) hàng đầu. Song trong bóng đá, làm bóng thôi là chưa đủ. Chiến thắng đến từ những pha kết liễu và ở khía cạnh này, MU tuyệt đối không phải CLB hàng đầu.

Trước Copenhagen ở vòng tứ kết, "Quỷ đỏ" dứt điểm tới 26 lần, nhưng không thể ghi bàn cho đến khi Fernandes sút thành công quả phạt đền. Trước Sevilla, con số này là 14. Trong hơn 1 tháng, hàng công từng ghi bàn ầm ầm của "Quỷ đỏ" tại Premier League bỗng tịt ngòi kỳ lạ.

Rashford và Martial không còn điềm tĩnh, Greenwood mất đi sự quyết đoán, còn những vệ tinh xung quanh cũng mất tự tin trong việc bắn phá khung thành đối thủ. Chỉ Fernandes biết cách nhìn thấy lưới rung bằng sự tinh quái trên chấm phạt đền.

Đẳng cấp của MU hiện tại bộc lộ rõ nhất qua khía cạnh này. Những CĐV của họ phát cuồng vì sự xuất hiện của tiền vệ làm bóng thượng thặng mà bỏ qua hết những vấn đề ở hàng tấn công.

Bộ 3 tiền đạo của "Quỷ đỏ" ghi được nhiều bàn thắng và xô đổ nhiều kỷ lục, nhưng vẫn thua xa những người cùng vị trí tại Liverpool hay Man City về năng lực.

Bản lĩnh của Rashford, Martial hay Greenwood trong những trận cầu cân não cũng được thể hiện rõ qua màn trình diễn trước Sevilla. Cả ba đơn giản là không đủ tốt cho tham vọng vô địch chiếc cúp hạng hai châu Âu.

MU cần gì để vượt ngưỡng?

Rio Ferdinand và Paul Scholes trong vai những bình luận viên trên sóng truyền hình Anh đã hơn một lần thúc giục MU chiêu mộ Harry Kane. Tiền đạo sinh năm 1993 đang mắc kẹt tại Tottenham trắng tay suốt nhiều năm qua.

Kane sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho hàng công "Quỷ đỏ" trong trường hợp gia nhập sân Old Trafford. 143 bàn tại Premier League là minh chứng cho khả năng chinh phục hàng phòng ngự của tiền đạo người Anh.

MU anh 4

Nếu chiêu mộ được Harry Kane, bài toán tấn công của "Quỷ đỏ" sẽ được giải quyết. Ảnh: Getty.

Viễn cảnh Bruno Fernandes và Paul Pogba bơm bóng cho Kane dứt điểm hoàn toàn có thể giúp "Quỷ đỏ" cạnh tranh sòng phẳng với Salah, Mane, Firmino của Liverpool hay Kevin De Bruyne, Sergio Aguero, Raheem Sterling của Man City.

Khúc mắc trong viễn cảnh này là tiền. Tottenham của Chủ tịch Daniel Levy luôn bị coi là đội bóng khó đàm phán nhất tại xứ sở sương mù. Nếu MU muốn có chân sút để đảm bảo kịch bản như trước Copenhagen hay Sevilla không thể tái diễn, họ phải chi tiền.

Ngoài vị trí tiền đạo, MU còn cần đổ bê tông vào vị trí hậu vệ trái. Luke Shaw lẫn Brandon Williams đều không cho thấy họ đủ tiêu chuẩn để thi đấu cho "Quỷ đỏ". Cả 2 bàn thua trước Sevilla đều thuộc lỗi của Williams.

Không ai hiểu hậu vệ này làm gì trong pha bóng Luuk de Jong ghi bàn chốt hạ. Williams đeo bám hời hợt và đứng nhìn Jesus Navas tạt bóng. Trong khi ở bàn gỡ hòa, Williams không một lần ngoái nhìn ra phía sau lưng mình xem có cầu thủ nào của Sevilla băng lên hay không.

Mùa trước, MU chi 50 triệu bảng để mang Wan-Bissaka về từ Crystal Palace, phần nào lấp được vào khoảng trống hậu vệ phải. Mùa hè này, "Quỷ đỏ" cần tiếp tục mạnh tay để vá nốt lỗ hổng bên cánh trái của hàng phòng ngự.

Theo Hernandez của AC Milan là lựa chọn không tồi cho "Quỷ đỏ". Cựu hậu vệ Real Madrid tiến bộ vượt bậc trong mùa giải này khi khoác áo Rossoneri.

MU anh 5

Hàng phòng ngự là điểm yếu của MU. Ảnh: Reuters.

Hernandez ghi 7 bàn, có 5 kiến tạo sau 36 trận cho Milan mùa này dù nửa đầu mùa giải, nửa đỏ thành Milan sa sút không phanh dưới thời HLV Marco Giampaolo.

Cả ở khả năng tấn công lẫn phòng ngự, Hernandez là phiên bản nâng cấp so với Shaw hay Williams. Mức giá của hậu vệ người Pháp cũng khá mềm, khoảng 40 triệu euro, hoàn toàn phù hợp với tình hình tài chính của "Quỷ đỏ" lúc này.

Thành công từ thương vụ Fernandes và Wan-Bissaka cho thấy nếu MU buộc phải chi tiền để mua người lấp vào khoảng trống trong đội hình, họ sẽ tìm ra người phù hợp.

Vấn đề là MU có muốn và sẵn sàng chi tiền hay không. Trận thua trước Sevilla hay 120 phút thất vọng trước Copenhagen cho thấy "Quỷ đỏ" còn xa mới chạm tới ngưỡng đẳng cấp mà họ muốn nếu chỉ trông chờ vào Bruno Fernandes.

HLV Solskjaer lên tiếng về vụ học trò cãi nhau ở trận thua Sevilla Sau trận thua 1-2 của MU trước Sevilla ở bán kết Europa League, HLV Ole Solskjaer cho rằng tình huống tranh cãi giữa Bruno Fernandes và Victor Lindelof không quá nghiêm trọng.

CĐV MU chỉ trích Martial vì chạy chỗ cản Rashford dứt điểm

Khả năng phối hợp của các ngôi sao trên hàng công MU tiếp tục để lại dấu hỏi sau trận thua 1-2 trước Sevilla tại bán kết Europa League.

MU nhớ Van Persie trong ngày rời Europa League

Ngay cả khi đang có hàng công triển vọng với Anthony Martial, Marcus Rashford và Mason Greenwood, MU vẫn cần thêm một chân sút đẳng cấp thế giới.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm