Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MU không cần Sancho khi đã có Greenwood

Với phong cách của Solskjaer, thật khó để người ta tin huấn luyện viên này sẽ ngăn chặn đà phát triển của Greenwood bằng việc mua về một ngôi sao tấn công đắt giá.

Bầu trời đã xanh trở lại ở Old Trafford. Lần đầu tiên kể từ tháng 12/2011, MU mới lại nã vào lưới đối thủ tới hơn 5 bàn trên sân nhà ở Premier League.

Và Mason Greenwood chính là điểm nhấn ấn tượng nhất.

Mason Greenwood anh 1

Mason Greenwood tiếp tục gây ấn tượng với cú đúp trong trận MU thắng Bournemouth 5-2. Ảnh: Getty.

Giới hạn nào cho Greenwood?

Trước khi bước vào trận đấu với Bournemouth, Ole Gunnar Solskjaer đã ca ngợi tiền đạo 18 tuổi bằng những từ ngữ đẹp nhất. “Bầu trời mới là giới hạn cho Mason Greenwood”, Solskjaer nói.

Và màn trình diễn hoàn hảo ngay sau đó của Greenwood chứng minh những câu nói của HLV người Na Uy là có cơ sở.

Hai cú sút tuyệt hảo bằng hai chân, và Greenwood đã có hai bàn thắng. Khả năng dứt điểm đa dạng và quyết đoán của tiền đạo sinh năm 2001 khiến nhiều người nhớ đến Robin van Persie, một trong những tiền đạo hay nhất thế giới khi cập bến MU nhiều năm trước.

Từ cuối năm ngoái, nhiều chuyên gia bóng đá Anh đã ấn tượng trước khả năng dứt điểm siêu hạng của Greenwood. “Anh ta vẫn là một cậu nhóc, nhưng đã sút như một gã trưởng thành”, Guardian bình luận.

Xét về mặt thẩm mỹ và những ấn tượng ban đầu, Greenwood chắc chắn làm người ta liên tưởng đến Van Persie. Cả hai cùng thuận chân trái. Greenwood xử lý bóng gọn gàng, chính xác, luôn biết mình phải làm gì trước khung thành khi được trao cơ hội.

Mason Greenwood anh 2

Greenwood dứt điểm ghi bàn cho MU vào lưới Bournemouth bằng chân trái. Ảnh: Getty.

Nhưng nếu tiền đạo người Hà Lan chỉ thật sự cải thiện kỹ năng chơi bóng chân phải của mình trong giai đoạn nửa sau của sự nghiệp đỉnh cao, Greenwood đã khiến các tuyển trạch và giới chuyên môn hào hứng với kỹ năng sút hai chân như một từ khi còn chơi ở đội trẻ.

Với các HLV đội trẻ và tuyển trạch viên của Man Utd, hai pha dứt điểm bằng hai chân khác nhau trong chiến thắng trước Bournemouth vừa qua không phải là điều gì quá xa lạ.

“Khả năng xử lý bằng hai chân của Greenwood không khác gì một trò đùa”, Luke Shaw nói. “Thi thoảng cậu ta sút phạt bằng chân phải, thi thoảng đá phạt góc bằng chân trái”.

Bóng đá đỉnh cao hiện tại không ghi nhận nhiều cầu thủ xử lý cả hai chân tốt như Greenwood. Hai cầu thủ nổi tiếng nhất về khả năng sử dụng thuần thục hai chân trong top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu hiện tại là Ousmane Dembele và Santi Cazorla.

Nhưng cả hai đều là những tiền vệ. Với hàng thủ đối phương, không gì đáng sợ bằng việc phải đối mặt với một tiền đạo có khả năng xử lý cả hai chân gần như một.

Theo Squawka, tỷ lệ sút bóng bằng chân phải của Greenwood mùa này là 40%, con số cực kỳ ấn tượng với một cầu thủ thuận chân trái.

Kỹ năng dứt điểm đa dạng của Greenwood cũng gây ấn tượng. Tiền đạo này không chỉ biết dứt điểm trong vòng cấm, anh đã ghi tới 4 bàn cho MU mùa này từ ngoài vòng 16,5 m.

Ở trận gặp Brighton vòng trước, Greenwood cũng ghi bàn đẹp mắt từ một pha solo đẳng cấp. HLV Solskjaer có lý do để không thay đổi đội hình xuất phát trong 3 trận liên tiếp tại Premier League.

Lần đầu tiên kể từ năm 2006, MU không xáo trộn 11 cái tên trong đội hình ra sân 3 trận liên tiếp tại Premier League. Paul Scholes tin rằng kỹ năng chơi bóng của Greenwood quá ấn tượng với một cầu thủ 18 tuổi.

“Cậu ta trông có vẻ như lúc nào cũng có thể ghi bàn”, Scholes nhận xét. “Greenwood còn rất nhiều thời gian để phát triển”. Ở trận gặp Bournemouth, Greenwood chỉ vung chân sút 2 lần, ghi 2 bàn thắng.

Và có lẽ đến lúc này, nhiều cổ động viên MU đã bắt đầu tự hỏi: “Tại sao phải chiêu mộ Jadon Sancho, một cầu thủ dự kiến sẽ ngốn của MU rất nhiều tiền, trong khi Greenwood đã chơi quá ấn tượng như thế?”.

Mason Greenwood anh 3

Ghi bàn thứ hai vào lưới Bournemouth bằng chân phải, Greenwood sở hữu kỹ năng dứt điểm cực ấn tượng bằng hai chân. Ảnh: Getty.

Bài toán cho Solsa

Sau những chiến thắng vang dội của MU từ khi trở lại sau đợt dịch, Gary Neville đã phân tích rằng đội chủ sân Old Trafford cần thêm những bản hợp đồng nữa mới mong quay trở lại đường đua Premier League mùa tới.

Jadon Sancho là cái tên luôn được đồn đoán đang nằm trong danh sách mua sắm của nửa đỏ thành Manchester nhiều tháng qua.

Tuy nhiên, việc chiêu mộ một cầu thủ đang được hét giá quá cao và thi đấu ở vị trí hàng lang cánh như Sancho có thể mang lại sự chật chội cho hàng công của MU hiện tại.

Cả Martial, Rashford hay Greenwood đều là những mẫu cầu thủ di chuyển rộng và chưa cho thấy sự thích hợp trong vai trò trung phong.

Neville tin rằng MU cần mua thêm một trung vệ giỏi hoặc một trung phong biết làm tường thay vì dốc hầu bao mua Sancho. Một lý do khác để các CĐV “Quỷ đỏ” có thể quên đi Sancho đó là với phong cách của Solskjaer, thật khó để người ta tin huấn luyện viên này sẽ ngăn chặn đà phát triển của Greenwood bằng việc mua về một ngôi sao tấn công đắt giá khác chơi trùng vị trí.

Sancho rất hay, nhưng anh sẽ ngốn của MU một khoản chi phí lớn trong thời buổi hiện tại. Bên cạnh đó, cá tính mạnh và hay nổi loạn của cựu sao Man City là điểm có thể khiến Solskjaer “dị ứng”.

Sau gần hai thập niên, MU mới lại chứng kiến một cầu thủ chưa đầy tuổi đôi mươi có khả năng săn bàn tốt như Greenwood. Hai bàn thắng vào lưới Bournemouth nâng tổng số bàn của Greenwood tại Ngoại hạng Anh mùa này lên con số 8, chỉ còn kém Rooney của mùa giải 2003/04 đúng một bàn.

Greenwood dường như đã gặp may khi phát tiết đúng vào thời điểm Solskjaer, một HLV chuộng cầu thủ trẻ, một tiền đạo xuất chúng trong quá khứ, đến Old Trafford.

Huyền thoại Gary Lineker, cũng là một chân sút lừng danh khác của nước Anh, gọi kỹ thuật dứt điểm giấu chân (kỹ thuật sút nhanh qua chân hậu vệ đối phương) của Greenwood làm ông nhớ đến Solsa. Dưới sự nhào nặn của cựu tiền đạo người Na Uy, Greenwood đang ngày một tiến bộ hơn.

MU đã ném cả tỷ bảng vào thị trường chuyển nhượng trong nhiều năm qua, hòng nuôi giấc mơ trở lại vị thế đỉnh cao. Tuy nhiên, khi một cầu thủ 18 tuổi trưởng thành từ học viện của đội bóng, chơi một thứ bóng đá đẳng cấp, các cổ động viên “Quỷ đỏ” có thể cảm thấy ngày trở lại của họ đã rất gần.

Greenwood - sao trẻ sáng nhất MU tài năng cỡ nào? Mason Greenwood là tài năng trẻ được đánh giá cao nhất ở Man United sau "thế hệ vàng 92" của David Beckham, Paul Scholes hay Ryan Giggs.

Rashford tái lập thành tích của Rooney 9 năm trước

Trong trận đấu giữa MU và Bournemouth tối 4/7 (giờ Hà Nội), Marcus Rashford được giải tỏa cơn khát bàn thắng khi sút thành công quả penalty.

Maguire bị xâu kim trong bàn thua của MU

Trong trận MU đối đầu Bournemouth tối 4/7 (giờ Hà Nội), sự vụng về của Harry Maguire khiến "Quỷ đỏ" nhận bàn thua.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm