Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mù khô xuất hiện đầu tiên ở Côn Đảo

Cơ quan khí tượng nhận định, mù khô đang diễn ra là do ảnh hưởng cháy rừng ở Indonesia. Hiện tượng này xuất hiện đầu tiên ở Côn Đảo rồi lan vào đất liền.

Trao đổi với phóng viên Zing.vn chiều 7/10, ông Đặng Văn Dũng, Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, 3 ngày qua nhiều nơi trong cả nước có hiện tượng mù khô. 

Người dân đã nhầm tưởng đây là sương mù xuất hiện suốt ngày, kể cả khi trời nắng.

1
Mù khô trên đường xuống Bến Đầm (Côn Đảo) vào trưa 4/10. Ảnh: Việt Tường.

"Những ngày qua mù khô xuất hiện nhiều nơi ở miền Nam, nguyên nhân do ảnh hưởng cháy rừng từ Indonesia", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, khói bụi cháy rừng theo gió từ nước bạn bay sang Việt Nam. Hiện tượng này được cơ quan khí tượng thủy văn phát hiện đầu tiên tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) vào ngày 4/10.

"Chiều 5/10, trạm quan trắc ngoài nhà giàn DK17 gần Trường Sa cũng ghi nhận hiện tượng. Hiện, trong đất liền có nơi đang mưa nên khói bụi theo nước xuống đất, mù khô đã giảm", ông Dũng cho biết.

Ngoài TP HCM, các tỉnh miền Tây từ Long An đến Cà Mau xuất hiện mù khô từ chiều 5/10. Đến chiều 7/10, nhiều đám mưa ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh… đã làm không khí trong lành trở lại.

"Sáng nay, mù khô còn nhiều ngoài đường, trong vườn cây và ruộng lúa. Hiện tượng này xuất hiện cả ngày lẫn đêm, bà con chúng tôi cứ tưởng là sương mù nhưng không phải vì không thấy ẩm ướt", ông Nguyễn Văn Sử (Bạc Liêu) chia sẻ.

Theo ông Đặng Văn Dũng, rất khó nhận định được khi nào mới chấm dứt mù khô xuất hiện trên diện rộng vì còn phụ thuộc vào hướng gió và tình hình cháy rừng ở Indonesia.

Bao giờ chấm dứt hiện tượng mù khô ở Sài Gòn?

Tiến sĩ Hồ Long Phi nhận định mù khô xuất hiện ở miền Nam là do khói bụi cháy rừng từ Indonesia bay sang. Mưa lớn và gió mạnh có thể cuốn khói bụi đi, làm giảm ô nhiễm.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm