Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Mr. T: 'Kinh doanh thua lỗ để lại cho tôi món nợ rất lớn'

Chia sẻ với Zing, Mr. T cho biết anh mới trải qua thời gian chật vật vì kinh doanh thua lỗ, chia tay bạn gái và sẽ sớm trở lại con đường âm nhạc.

Mr. T Tang Quoc Anh anh 1

Mr. T (Tằng Quốc Anh, sinh năm 1991) là rapper đời đầu được khán giả chú ý. Tên tuổi của anh gắn liền với nhiều bản nhạc như Thu cuối, Nothing in your eyes, Bản sắc Việt Nam.

Trở lại trong cuộc phỏng vấn với Zing sau 5 năm vắng bóng, Mr. T cho biết anh sẽ sớm trở lại với con đường âm nhạc.

Mr. T nhận xét về thí sinh Rap Việt, King of Rap Chia sẻ với Zing, Mr. T cho rằng thí sinh Rap Việt, King of Rap cần chú trọng vào viết lyrics để bài rap nhiều cảm xúc hơn.

"Kinh doanh thua lỗ để lại cho tôi khoản nợ rất lớn"

- Đã rất lâu rồi anh không xuất hiện với vai trò ca sĩ?

- Tính đến bây giờ, tôi theo con đường âm nhạc được 10 năm. Có thể khán giả không thấy tôi xuất hiện với vai trò ca sĩ hay ra MV solo nhưng công việc chính của tôi vẫn là nghệ thuật.

Tôi vẫn nhận lời tham gia các chương trình, game show liên quan đến giải trí ở TP.HCM như Sao nhập ngũ, Nhạc hội song ca. Tuy vậy, càng lớn, tôi càng ít chia sẻ mọi thứ. Nói nôm na rằng tôi làm những công việc đằng sau của một ca sĩ. Hiện tại, tôi tự tin nói với người hâm mộ tôi rằng tôi sắp quay lại con đường âm nhạc.

Với nghệ thuật, nếu bạn ở Hà Nội đang là con số 10, bạn vào TP.HCM sẽ chỉ là số 0. Nhưng nếu ở TP.HCM là số 10, bạn đi đâu khắp Việt Nam cũng vẫn là số 10.

Năm 2015, sau khi ra mắt ca khúc Ăn gì đây kết hợp với Hòa Minzy, tôi quyết định Nam tiến để phát triển sự nghiệp. Cũng từ lúc tôi vào TP.HCM sống, tôi kín tiếng hơn.

Khi đến một nơi mới, tôi mất nhiều thời gian để làm quen, xây dựng lại mối quan hệ bởi tôi cũng không phải người quá nhanh nhạy. Hiện tại, tôi đã mua được nhà, xe, tạm gọi là ổn định.

Có một người bạn nói với tôi rằng trong giới nghệ thuật, nếu bạn ở Hà Nội đang là con số 10, bạn vào TP.HCM sẽ chỉ là số 0. Nhưng nếu ở TP.HCM là số 10, bạn đi đâu khắp Việt Nam cũng vẫn là số 10.

- Vậy anh đang là con số mấy trong giới sau 5 năm vào TP.HCM?

- Để tự đánh giá, tôi nhận mình đang ở con số 5. Có thể ở Hà Nội nhiều người biết đến các ca khúc của tôi nhưng vào TP.HCM, mọi thứ phải bắt đầu lại. Bây giờ, tôi đã có thể ngủ ngon giấc, ổn định các mối quan hệ.

Tôi cũng không nghĩ gì quá sâu xa, chỉ hy vọng tên tuổi của mình có thể phát triển hơn nữa nên tôi quyết định Nam tiến. Tôi cũng nhận được nhiều lời khuyên của anh chị, bạn bè trong giới về điều này. Có thể nói ngày mới hoạt động, tôi đi khá nhanh trong lĩnh vực của mình nhưng để mọi thứ tiến xa hơn thì cần bước tiến, không thể cứ mãi như vậy.

Tôi vẫn nhớ rõ 6 tháng đầu tiên vào TP.HCM, tôi chỉ ở nhà. Lúc ấy, tôi không có mối quan hệ gì cả và luôn trong trạng thái căng thẳng. Nhiều anh em Nam tiến cùng thời với tôi như đạo diễn Nhu Đặng đã giúp đỡ tôi nhiều, mọi thứ dần ổn từ năm thứ hai tôi xa nhà.

- Anh đã làm gì trong suốt 5 năm qua?

- Tôi vẫn luôn đau đáu hàng đêm rằng bao giờ mình sẽ có sản phẩm mới, liệu sản phẩm mới có được khán giả đón nhận không, khán giả có còn nhớ Mr. T là ai không. Bên cạnh đó, năm 2017, tôi thử sức kinh doanh ở lĩnh vực chăm sóc, spa ôtô nhưng thất bại sau một năm hoạt động. Thất bại đó để lại cho tôi thất vọng lớn, một khoản nợ cũng rất lớn. Tôi chật vật với cuộc sống nợ nần, thua lỗ khi đó.

Thất bại đó để lại cho tôi thất vọng lớn, một khoản nợ cũng rất lớn.

Đang là ca sĩ luôn bay bổng, bỗng đổi sang môi trường kinh doanh như công nhân viên chức, tôi không quen. Trong một năm kinh doanh, tôi luôn cảm thấy mệt mỏi, tâm trí cũng căng thẳng và không còn hứng thú cho âm nhạc. Sau một năm đó, tôi nhận ra mình không thuộc về lĩnh vực này.

Tới giờ, tôi đã giải quyết xong mọi việc và sẵn sàng trở lại với đam mê, với những gì thuộc về mình. Tôi vẫn sẽ theo đuổi rap - lĩnh vực tôi nghĩ mình làm tốt nhất. Tôi có khoảng 10 bài demo viết trong những năm qua nhưng tôi đang chọn lọc, chắc sẽ có khoảng 3 bài ra mắt trong thời gian tới.

"Với rap, hãy chú trọng vào viết lyrics"

- Cảm xúc của anh thế nào khi thấy anh em rapper xuất hiện ở Rap Việt, King of Rap?

- Tất nhiên là hạnh phúc. Đó là điều mà anh em rapper chúng tôi đã mong đợi từ rất lâu. Ngày trước, tôi và các anh như LK, JustaTee, Rhymastic luôn hỏi rằng liệu bao giờ sẽ có sân chơi chính thức cho dòng nhạc này và bây giờ điều đó thành sự thật.

Đó là kết quả, là phần thưởng cho những người yêu rap trong bao năm qua.

- Anh có nhận xét gì về thí sinh và nhạc rap hiện tại?

- Tôi nghĩ rằng mọi thứ quá rõ ràng, không còn gì để đánh giá bởi những bạn trải qua vòng loại và tới vòng lên sóng truyền hình đều là những thí sinh tiềm năng. Có nhiều bạn trước đây chưa từng hoạt động nhưng có màn thể hiện xuất sắc. Tôi đã nói "Wow" khi xem game show. Đặc biệt, các bạn còn rất trẻ nhưng bắt kịp trend khá tốt.

Nếu được nói một lời góp ý nho nhỏ, tôi nghĩ rằng các bạn hãy chú trọng vào viết lyrics.

Tôi chắc chắn rằng nhạc rap bây giờ khác nhiều so với rap ngày đầu của tôi. Tôi có thể nói ngắn gọn rằng rap bây giờ thời thượng hơn trước rất nhiều từ cách đi flow, chọn beat, làm lyrics.

Tuy vậy, tôi hơi bảo thủ và đi theo thiên hướng cảm xúc nhiều hơn. Tôi ghi nhận thí sinh thi rap rất giỏi, bắt trend nhanh nhưng chưa có hồn trong đó. Nếu được nói một lời góp ý nho nhỏ, tôi nghĩ rằng các bạn hãy chú trọng vào viết lyrics. Một bài nhạc hay có thể trường tồn cả trăm năm nhưng nếu các bạn chỉ chú ý vào flow sẽ rất dễ bị quên.

Cũng cảm ơn các bạn vì đã giúp tôi nhớ lại kỷ niệm từ hơn mười năm về trước. Ngày ấy, tôi không biết thế nào là hip hop. Tôi bị thu hút khi thấy ca sĩ mặc những bộ đồ lạ lẫm, những chiếc áo rộng, quần rộng trên kênh MTV. Từ đó, tôi muốn tìm hiểu xem người đó đang hát thể loại nhạc gì. Ngày ấy, anh em rapper chỉ tự góp nhặt, trao đổi, giao lưu với nhau chứ chưa có nhiều thông tin như bây giờ.

Năm 2005, tôi, Mr. A, Emily, JustaTee cùng thành lập một nhóm nhạc hiphop là Joker's Rule. Lúc ấy, chúng tôi chỉ cùng nhau hát ở những nơi như prom, dạ hội của trường. Khoảng một, hai tháng mới có dịp đi biểu diễn. Tôi vẫn nhớ cát-xê khi ấy chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/đêm chia cho 7 người. Sau đó, anh em cùng nhau đi ăn lẩu, đi cà phê chứ không thu lại được gì nhưng vẫn rất vui và hạnh phúc bởi chúng tôi được làm những thứ mình đam mê.

- Khán giả thắc mắc về mối quan hệ hiện tại của anh với JustaTee, BigDaddy?

- Năm 2007, Emily tham gia Miss Audition. Đêm chung kết, tôi đi xem chương trình đó và ngồi cạnh JustaTee cùng vài anh em yêu rap. Tôi nghĩ mọi thứ là duyên, tất cả "bắt sóng" được với nhau và giao lưu, tìm điểm chung rồi dần dần thành lập nhóm.

Tình bạn giữa chúng tôi vẫn tốt đẹp. Lần gần nhất chúng tôi gặp nhau là đám cưới của LK ở Hà Nội. Vào TP.HCM, mỗi người mỗi việc nên ít gặp nhau hơn và tôi cũng ít chia sẻ mọi thứ lên mạng xã hội. Người bạn thân nhất của tôi trong Sài Gòn chắc là Hoàng Tôn.

- Anh có bao giờ so sánh mình với JustaTee, BigDaddy, những người anh em cùng thời với anh?

- Điều đầu tiên, tôi phải khẳng định rằng tôi rất hạnh phúc khi thấy anh em bạn bè thành công. Đó là những gì họ xứng đáng nhận được sau thời gian dài chăm chỉ, lao động miệt mài.

Nếu nói tôi không chạnh lòng chút nào thì không đúng nhưng chỉ một chút thôi. Tôi biết mình là ai, đang ở đâu và đã làm gì trong nhiều năm qua. Tôi đã sai lầm khi chọn con đường kinh doanh nên bị chững lại vài năm.

Tôi biết mình là ai, đang ở đâu. Tôi đã sai lầm khi chọn con đường kinh doanh nên bị chững lại vài năm.

Đặc biệt, nghệ thuật là ngành nghề đào thải rất nhanh. Nếu không chăm chỉ thì việc bị lùi lại phía sau là dễ hiểu. Tôi không thể đổ lỗi cho kinh doanh, tôi thừa nhận rằng mình đã mắc sai lầm trong vài năm trước.

Tuy vậy, tôi vẫn tự tin rằng có nhiều người hâm mộ đang chờ đợi mình. Dưới mỗi bài đăng của tôi, khán giả vẫn bình luận và nói rằng "Come back đi anh", "Ra nhạc đi anh"... Tôi nghĩ mình vẫn có vị trí trong lòng khán giả.

Mr. T Tang Quoc Anh anh 3

"Hiện tại, mối quan hệ của tôi với JustaTee, BigDaddy vẫn tốt đẹp". Ảnh: Bá Ngọc.

"Tôi mới chia tay bạn gái"

- Có vẻ anh vẫn đang loay hoay trên con đường trở lại?

- Đúng vậy. Ngay từ lúc làm kinh doanh nhưng tối đi ngủ, đầu tôi chỉ nghĩ về âm nhạc. Tôi vẫn luôn trăn trở về điều này. Tôi nghĩ rằng mình gặp khó khăn về mặt con người.

Tôi chưa tìm được cộng sự phù hợp. Tôi từng hợp tác với nhiều producer như SlimV, Khắc Hưng, Hoàng Touliver. Mỗi người đều để lại cho tôi cảm xúc riêng và đáng nhớ.

Nhưng đến hiện tại, tôi vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với producer nào cả và vẫn đang đi tìm. Tuy nhiên, tôi còn trẻ nên nghĩ rằng chưa muộn để làm lại.

- Anh có dự định gì với những sản phẩm sắp tới?

- Năm ngoái, tôi có ra mắt Thai - bài hát có chủ đề khá nhạy cảm. Lúc đầu, tôi rất tự tin với sản phẩm này nhưng lại không thành công. Thời gian tới, tôi vẫn giữ hình ảnh và muốn mọi người biết tới mình là một rapper Việt. Tôi thích viết về các chủ đề liên quan đến văn hóa, xã hội đậm chất Việt Nam.

- Nhiều người nhận xét rằng ''Thu cuối'' là ca khúc làm nhạc rap dịu hơn trong lòng khán giả, anh nghĩ sao?

- Có thể lời nhận xét này là đúng. Thu cuối là ca khúc viết về tình yêu đôi lứa - một chủ đề an toàn, dễ chạm tới cảm xúc người nghe. Tôi nghĩ rằng thành công của Thu cuối cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố may mắn.

Tôi vẫn nhớ tôi và Yanbi viết bài hát này trong một đêm, viết xong và đăng luôn giữa đêm. Vài ngày sau, tôi và Yanbi đi lưu diễn ở Cộng hòa Séc thì thấy cộng đồng người Việt mở Thu cuối trên ôtô. Lúc ấy, tôi mới biết bài hát của mình đã "vượt biên" ra khỏi Việt Nam rồi.

Mỗi ca khúc đều là câu chuyện của tôi. Tôi chỉ viết nhạc khi có cảm xúc và muốn viết, tôi chưa bao giờ đặt cho mình lịch rằng bao lâu phải ra nhạc. Đến bây giờ, ca khúc tôi vẫn nghe là Nothing in your eyes và có thể nói đó là bài hát tôi thích nhất của mình.

- Nhạc của anh chủ yếu về tình yêu buồn, con đường tình cảm của anh không thuận lợi?

- Mọi người hay hỏi rằng sao Mr. T chỉ viết về tình yêu mà không viết về những bài thể hiện cái tôi hay gì khác. Đơn giản rằng cảm xúc của Mr. T thiên về tình yêu, tôi không có thù hằn với ai, cũng không có gì quá gắt gao nên chọn nhạc về tình cảm.

Nói về chuyện tình cảm, tôi trải qua khá nhiều mối tình. Nói vui thì chuyện tình cảm của tôi là chuỗi ngày tháng đầu tư nhưng thất bại. Tuy vậy, cũng vì thất bại nên tôi có thêm chất xúc tác để làm nhạc, để viết câu chuyện cho chính mình.

Tôi nghĩ rằng tôi chưa biết cách yêu nên giờ vẫn đang độc thân. Tôi mới chia tay bạn gái được 6 tháng. Bạn gái cũ tôi là cô gái người Nam. Tôi chỉ muốn chia sẻ như vậy.

"Yêu một người có lẽ phải học thêm nhiều điều", tôi từng viết nhạc như thế và đúng là vậy. Tôi vẫn đang từng ngày đi học cách yêu. Tôi nghĩ rằng tình yêu không có đúng sai, chỉ là chưa phù hợp ở thời điểm đó. Có thể tôi và những người con gái trước không dành cho nhau ở lúc đó.

Mỗi người đi qua cuộc đời mình đều để lại kỷ niệm đẹp nhưng không thể đi tiếp thì thôi. Tôi không quá tiếc nuối hay hối hận. Ngày trước khi mới biết đến từ yêu, tôi còn đặt ra tiêu chuẩn nhưng bây giờ thì không. Nếu cứ đi tìm tiêu chuẩn thì có lẽ cả đời cũng không ra.

Nói thật lòng, tôi cũng "mót" lắm rồi khi bạn bè thân thiết đều đã lập gia đình và có con. Nhìn lại, tôi còn chưa tìm được một người phù hợp. Tôi hy vọng sẽ sớm tìm được người phụ nữ dành cho mình để có thể yên tâm phát triển sự nghiệp.

Mr. T Tang Quoc Anh anh 4
"Thành công của Thu cuối chủ yếu là may mắn". Ảnh: Bá Ngọc.

- Con đường anh đi có được gia đình ủng hộ?

- Tôi nghe được rất nhiều câu chuyện về anh em rapper rằng không nhận được sự ủng hộ từ gia đình. Tuy nhiên, tôi may mắn khi từ những ngày đầu, tôi luôn được bố mẹ ủng hộ, động viên. Cả nhà luôn dang rộng vòng tay chào đón tôi trở về nếu quá mệt mỏi nhưng tôi nghĩ mình còn đủ sức để chiến đấu tiếp, để bước tiếp và tôi chưa từng có ý định quay lại Hà Nội.

Thời điểm kinh doanh thua lỗ, tôi từng không muốn về nhà ăn Tết vì cảm thấy mình thua kém. Bố mẹ cũng khá lo lắng về vấn đề tình cảm của tôi và thường xuyên hỏi "Có gì chưa", điều này dễ hiểu vì phụ huynh thường muốn con cái ổn định.

"Yêu một người có lẽ phải học thêm nhiều điều", tôi từng viết nhạc như thế và đúng là vậy!

- Nếu hỏi rằng hiện tại Mr. T có ổn không, anh sẽ trả lời thế nào?

- Chắc là chưa ổn. Tôi chưa ổn về mặt tâm lý, cảm xúc. Tôi còn nhiều thứ muốn làm nhưng đang trong trạng thái "lực bất tòng tâm". Tôi thừa nhận mình chưa giỏi nên chưa tìm được những cộng sự mà tôi mong muốn. Điều này khiến tôi suy nghĩ rất nhiều. Càng lớn, tôi càng nghĩ rằng cần phải biết người biết ta.

Về mặt tài chính, tôi chưa đầy đủ nhưng ổn để sống. Nhiều người thắc mắc rằng tôi không ra sản phẩm thì thu nhập ở đâu nhưng tôi vẫn kiếm được tiền từ các hoạt động thầm lặng phía sau. Tôi vẫn ấp ủ và hy vọng có thể làm tốt những gì bản thân đặt ra trong thời gian tới.

Hà Quốc Hoàng - từ thợ cắt tóc tới thí sinh Rap Việt

Chia sẻ với Zing, Quốc Hoàng tâm sự: "Ba má từng ngăn cản tôi rất nhiều khi tôi đi hát và làm thợ cắt tóc. Gia đình chỉ mong tôi tốt nghiệp cấp ba".

Thùy Dương

Bạn có thể quan tâm