1. Toyota Avanza/Veloz - 7.030 xe: Toyota không công bố doanh số riêng của Avanza và Veloz, thay vào đó hãng gộp chung doanh số của 2 mẫu xe này. Trong tháng 8, bộ đôi này đạt doanh số 7.030 xe và dẫn đầu toàn thị trường Indonesia. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp 2 mẫu MPV giá rẻ này đạt doanh số cao nhất. Trái ngược với thị trường Việt Nam, Toyota Avanza được người dùng Indonesia chú ý hơn Veloz. Cũng trong tháng 8 vừa qua, Toyota Veloz vươn lên xếp thứ 3 trong số 10 mẫu ôtô ăn khách nhất Việt Nam, với doanh số 1.513 xe, trong khi Toyota Veloz chỉ đạt 273 xe. |
2. Mitsubishi Xpander - 5.212 xe: Xếp ngay sau bộ đôi MPV của Toyota là Mitsubishi Xpander, với 5.212 xe được bán ra tại Indonesia trong tháng 8. Đáng chú ý, mức doanh số này tăng gần 50% so với tháng trước đó (2.796 xe) và chưa bao gồm doanh số của mẫu Xpander Cross facelift, đã được ra mắt tại Triển lãm GIIAS 2022. Tại Việt Nam, Xpander vẫn đang là mẫu MPV bình dân được ưa chuộng nhất, doanh số trong tháng 8 của mẫu xe này đạt 2.842 xe, dẫn đầu toàn thị trường. |
3. Toyota Calya - 4.855 xe: Toyota Calya cũng là mẫu MPV 7 chỗ giá rẻ được ưa chuộng tại Indonesia. Mẫu xe này được ra mắt lần đầu vào năm 2016, giá bán 129,65-150 triệu Rp, thuộc hàng rẻ nhất nhóm MPV và chỉ bằng nửa giá của Toyota Veloz hay Mitsubishi Xpander. Trong tháng 8, có 4.855 chiếc Calya được bán ra tại Indonesia, phần lớn mức doanh số này là nhờ khách hàng mua xe dịch vụ hoặc các hãng taxi. |
4. Honda Brio - 4.596 xe: Honda Brio tiếp tục là mẫu xe hạng A ăn khách nhất thị trường Indonesia với doanh số tháng 8 đạt 4.596 xe. Tuy nhiên, vị thế chiếc xe bán chạy nhất "xứ vạn đảo" trong năm 2021 của mẫu xe này đang bị đe dọa với sự bùng nổ của nhóm MPV phổ thông. Trong khi đó tại Việt Nam, số phận của Honda Brio hoàn toàn trái ngược, mẫu xe này đã âm thầm rút khỏi thị trường từ nhiều tháng nay và chưa hẹn ngày quay trở lại. Trước đó, Honda Brio cũng không phải lựa chọn xe đô thị hạng A hàng đầu ở Việt Nam, do giá bán thiếu tính cạnh tranh. |
5. Daihatsu Sigra - 4.374 xe: Daihatsu Sigra là mẫu xe "song sinh" với Toyota Calya, khi có cùng thiết kế, khung gầm, động cơ. Mẫu xe này cũng được trình làng vào năm 2016. Trong tháng 8, có 4.374 chiếc Daihatsu Sigra được bán ra ở Indonesia. Giống với Toyota Calya, đây cũng là lựa chọn phổ biến của nhóm khách hàng kinh doanh xe dịch vụ hoặc taxi. |
6. Hyundai Stargazer - 3.955 xe: Không mất quá nhiều thời gian để Hyundai Stargazer chen chân vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất ở Indonesia. Chưa đầy một tháng kể từ khi ra mắt, đã có 3.955 chiếc Stargazer được bán ra thị trường này, phần lớn trong số này đến từ những đơn đặt hàng tại Triển lãm GIIAS 2022. Thiết kế tương lai, tính năng phong phú và giá cả cạnh tranh là những yếu tố quan trọng giúp chiếc xe này có thể trở thành một trong những mẫu MPV giá rẻ ăn khách nhất, gây sức ép không nhỏ lên các đối thủ như Mitsubishi Xpander hay Toyota Avanza. |
7. Toyota Kijang Innova - 3.949 xe: Toyota Kijang Innova là mẫu MPV thứ 7 góp mặt trong nhóm những mẫu xe bán chạy nhất Indonesia trong tháng 8, với doanh số 3.949 xe. Mức doanh số này tăng khoảng 1.000 xe so với tháng 7, nhưng điều này là do xe đang trong quá trình dọn kho và được nhiều ưu đãi, trước khi thế hệ mới được trình làng vào tháng 11. Tại Việt Nam, Toyota Innova từ lâu đã không còn là mẫu MPV ăn khách nhất, mẫu xe này không đủ sức cạnh tranh do sự vươn lên của nhóm MPV 7 chỗ giá dưới 700 triệu đồng. Trong tháng 8, doanh số Innova ở Việt Nam chỉ đạt 338 xe. |
8. Toyota Raize - 3.584 xe: Nhóm SUV đô thị hạng A đang trở thành xu hướng mới mà các hãng xe đều muốn tham gia. Toyota Raize là cái tên tiêu biểu ở nhóm xe này. Trong tháng 8, doanh số Toyota Raize ở Indonesia đạt 3.584 xe và xếp thứ 8 toàn thị trường. Tại Việt Nam, Toyota Raize cũng được nhập khẩu từ Indonesia, giá bán 547-555 triệu đồng, tuy nhiên nguồn cung không ổn định chính là nguyên nhân khiến mẫu xe này vẫn chưa đạt sự bùng nổ doanh số như kỳ vọng. Trong tháng 8, có 890 chiếc Toyota Raize được bán ra tại Việt Nam. |
9. Honda HR-V - 3.435 xe: Thế hệ mới của Honda HR-V được ra mắt tại Indonesia từ tháng 3/2022, trước Việt Nam 3 tháng. Mẫu xe này ngay lập tức chứng tỏ vị thế khi vượt mặt Hyundai Creta và trở thành chiếc SUV hạng B ăn khách nhất Indonesia trong các tháng qua. Trong tháng 8, doanh số HR-V tại thị trường này đạt 3.435 xe, gấp 24 lần so với mức doanh số tại Việt Nam, chỉ với 141 xe. |
10. Toyota Rush - 2.929 xe: Mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ Toyota Rush đạt doanh số 2.929 xe và xếp thứ 10 trong nhóm xe bán chạy nhất Indonesia trong tháng 8. Trong tháng trước đó, Toyota Rush đứng ở vị trí thứ 4 toàn thị trường với 4.279 xe được bán ra. Tuy nhiên, đây vẫn là chiếc SUV giá rẻ bán chạy nhất ở Indonesia. Tình thế của Toyota Rush hoàn toàn trái ngược khi nhìn sang thị trường Việt Nam, mẫu xe này đã được Toyota loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm từ tháng 5. Trong 4 tháng đầu năm 2022, Toyota Việt Nam giao đến tay khách hàng 464 chiếc Rush, thấp nhất trong nhóm SUV giá dưới 1 tỷ đồng. |