Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho và canh bạc sang trang cuộc đời

Ở tuổi 40, cuộc sống của Mourinho sang trang tại Seville. Bây giờ khi đã 54, Stockholm có thể giúp ông tái lập đỉnh cao một lần nữa. Liệu Mou đã sẵn sàng khiến lịch sử lặp lại?

14 năm trước là lần đầu tiên Jose Mourinho có mặt trong một trận chung kết Cúp châu Âu. Porto của ông sẽ là những nhà vô địch UEFA Cup, tiền thân của Europa League, nếu đánh bại Celtic ở Seville.

Ajax vs MU: Thiên đường chờ đợi 'Quỷ đỏ' Để có được tấm vé dự Champions League mùa tới, Mourinho và các học trò buộc phải giành chiến thắng trong trận chung kết Europa League trước Ajax.

Đó là một dịp trọng đại và Mourinho có mặt từ rất sớm. Lịch lãm trong chiếc sơ mi trắng ẩn bên trong bộ vest xám và làm nổi bật lên chiếc cà vạt xanh, HLV 40 tuổi rảo bước ở Estadio Olimpico.

Việc đầu tiên ông làm là tìm kiếm người thân trên khán đài. Mượn ống kính tele từ phóng viên tờ A Bola quen biết, Mou nhìn thấy vợ cùng các con đang ngồi lẫn với gia đình các cầu thủ. Họ đang bị làm phiền bởi ánh nắng chói chang vùng Andalusia và ông ước gì có thể đưa vợ con đến một chỗ khác tốt hơn. Sau đó, ông hôn lên tấm hình hai con, Matilde và Jose Mario, đúng lúc trận đấu bắt đầu...  

Mourinho dung truoc co hoi cuoi cung anh 1
Mourinho cùng chiếc Cúp UEFA năm 2003.

Nhiều năm sau, Mourinho là một chiến thần bách thắng. Ông tham dự 14 trận chung kết lớn nhỏ, thắng 11 trong số đó, bao gồm 3 lần ở châu Âu. Ngoài ra còn 8 lần vô địch Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh và Italy.

Khi quá quen với những hương vị cực phẩm, theo lẽ thường, người ta sẽ không hào hứng với những món ăn tầm thường. Tương tự như khi sắm được căn biệt thự ở Sagres, nơi có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với ánh mặt trời rực rỡ, vách đá cao chót vót và những bãi biển rộng lớn, căn nhà cũ kỹ ở thôn quê dĩ nhiên bị phá bỏ. Và Mourinho rất nhiều lần nhấn mạnh, chơi ở đấu trường hạng hai Europa League là một nỗi ô nhục.

Tuy nhiên vào một lúc khác, Mourinho vẫn nói về trận chung kết tại Seville với sự hào hứng đặc biệt. Ông luôn nhấn mạnh “đó là trận đấu thú vị nhất với một kết quả không thể tin nổi, mang lại cảm xúc tuyệt vời nhất trong sự nghiệp”.

Mourinho dung truoc co hoi cuoi cung anh 2
Mourinho chuẩn bị cho trận chung kết thứ 15 trong sự nghiệp.

Những lần khác, đội bóng của ông luôn kiểm soát tốt thế trận và dẫn dắt trận đấu theo kịch bản có lợi. Nhưng trước Celtic là câu chuyện khác, đề cao về tinh thần chiến đấu bất khuất cùng sự may mắn. 1-0, 1-1, 2-1 rồi lại gỡ hòa 2-2, Mourinho bắt đầu lên danh sách đá phạt đền. Bất ngờ, phút 115, Derlei ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2.   

Olimpico nổ tung còn Mou thì khụy xuống đường biên. Và ông khóc. Vài giây sau, với đôi mắt còn nhòe nhoẹt nước, Mou ngước lên khán đài tìm kiếm vợ con một lần nữa. Không thấy, ông quay trở lại trận đấu và ra những chỉ thị cuối cùng để ngăn chặn Celtic đang điên cuồng lao lên.

Phải làm rõ rằng, nếu không chiến thắng ngày hôm ấy, không chắc sẽ có Mourinho như hiện tại. Trong tự truyện, HLV người Bồ Đào Nha thừa nhận chiếc Cúp UEFA đã nâng tầm ông, từ một HLV quốc nội trở thành tên tuổi quốc tế. Nó cũng xác lập phong cách của Mou, rằng kết quả luôn quan trọng nhất và biện minh cho quá trình.

Mourinho dung truoc co hoi cuoi cung anh 3
Nếu chiến thắng, Mourinho sẽ lại có tất cả.

Vài năm trở lại đây, danh tiếng của Mourinho đang suy sụp. trong dòng chảy thời đại, dường như ông đang lùi lại phía sau, hoặc đi những bước chậm chạp. Những bữa tiệc thịnh soạn ở Champions League hay “căn biệt thự tại Sagres” đã chối bỏ ông.

Và đột nhiên số phận sắp đặt để Mourinho đến chung kết Europa League, một sự trở lại điểm khởi đầu. Nếu chiến thắng, ông sẽ lại có tất cả, từ tôn hiệu ông vua của các trận chung kết đến tấm vé tới đấu trường danh giá nhất châu Âu mùa tới. Bằng không, ông sẽ đánh mất mọi thứ.     

Ở tuổi 40, cuộc sống của Mourinho sang trang tại Seville. Bây giờ khi đã 54, Stockholm có thể giúp ông tái lập đỉnh cao một lần nữa. Lịch sử đang lặp lại chính nó và liệu Mou đã sẵn sàng nắm lấy?     

Mourinho chưa bao giờ thua trong 90 phút ở 14 trận chung kết đã chơi. Riêng ở châu Âu, các đội bóng của ông chiến thắng cả 3 trận chung kết, ghi 8 bàn và chỉ thủng lưới 2. Ông cũng giành chiến thắng 5 lần với các đội bóng Anh.

Có Mourinho, MU sẽ vô địch Europa League?

Cổ động viên MU hoàn toàn có thể tin vào chức vô địch Europa League khi họ được dẫn dắt bởi chuyên gia của những trận chung kết.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm