Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho không khá hơn Moyes

Khởi đầu mùa giải của Jose Mourinho cũng tệ hại như David Moyes, một thảm họa trên ghế huấn luyện của United cách đây ba mùa.

Năm đầu tiên và cũng là cuối cùng của David Moyes ở Manchester United chìm trong thảm họa. Thừa hưởng đội hình vô địch Premier League của Sir Alex Ferguson trứ danh, “Quỷ đỏ” lại kết thúc mùa giải 2013-14 với vị trí ngoài top 4 và trình diễn thứ bóng đá tẻ nhạt.

Phần còn lại về số phận của Moyes thuộc về lịch sử. Trong giai đoạn đầu mùa năm đó, “Quỷ đỏ” chỉ giành được 4 trận thắng, hòa 2 và 3 thua. Kết quả này giống với những gì United dưới thời vị HLV đương nhiệm trải qua. Moyes dở đã đành, Mourinho cũng không khá hơn.

MU vs Chelsea anh 1
Mourinho không còn cảm xúc mãnh liệt như xưa.

Ngày Mourinho đặt chân tới thành Manchester, ông mang theo rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ. Một United hồi sinh và lột xác so với thời của Moyes và cả Louis van Gaal. Thế nhưng có vẻ MU đang bị đánh lừa bởi vẻ ngoài tiếng tăm của Mourinho.

Dưới thời Moyes, binh lực United không được tăng cường mạnh mẽ như lúc này. Hè 2016 chứng kiến nhiều ngôi sao đổ bộ xuống Old Trafford với Eric Bailly, Zlatan Ibrahimovic và Henrikh Mkhitaryan. Ba năm trước, Moyes chỉ có Marouane Fellaini (hè 2013) và Juan Mata (mùa đông 2014).

Trên Fox Sports, cây bút Ryan Rosenblatt ví von quyết định chi 27,5 triệu bảng cho Fellaini khiến Moyes trở thành trò cười. Đội hình MU năm đó thật ra đã thoái trào, vì vậy không thể giành chức vô địch. Còn United dưới bàn tay Mourinho đủ sức cạnh tranh với bất kỳ tên tuổi nào.

MU vs Chelsea anh 2
HLV vô hồn, cầu thủ nhạt nhẽo.

Song, từ lý thuyết tới thực tế lại khác xa nhau. Sau khi trải qua mùa hè bận rộn, chỉ việc không nằm trong top 4 sau 9 vòng đấu đã không thể chấp nhận, huống gì MU thua thảm 0-4 trước Chelsea mới đây.

Nhìn United lúc này, dễ nhận thấy họ chỉ giữ phần xác Mourinho, còn phần hồn đã thuộc về quá khứ. Một MU trống rỗng đang hiện diện nơi xứ sương mù. Với một HLV như vậy, đội nhà làm sao khởi sắc hơn.

Những gì thuộc về lịch sử với thứ bóng đặc biệt đậm chất Mourinho không còn. "Quỷ đỏ" từ đầu mùa toàn sử dụng phương án tấn công tạt cánh vào cho Zlatan Ibrahimovic. Nhìn những con người trên sân có cảm giác họ chơi như thể chỉ để giữ sạch được mành lưới.

MU vs Chelsea anh 3
MU cần sớm bừng tỉnh trong giai đoạn còn lại.

Theo dõi diễn biến trên sân Stamford Bridge tối 23/10, thật đáng buồn khi đội chơi thứ bóng đá tấn công rực lửa và tốc độ không phải United. Ngoài đường biên, Mourinho bối rối. Ông có vẻ mất kiểm soát. Như cách bình luận của hãng tin ESPN, Mourinho không có kế hoạch B nào.

Hơi cay đắng khi thừa nhận United cần những trận thua đậm như trước Chelsea. Điều đó làm Mourinho bị tổn thương. Báo chí Anh gọi đêm ở Stamford Bridge biến “Người đặc biệt” thành "Kẻ bị làm nhục". Bù lại, những gì trải qua sẽ làm bừng tỉnh nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.  

Khi đã tổn thương, Mourinho sẽ trỗi dậy. Lúc đó, những thành viên còn lại buộc phải tự thức tỉnh. Vậy ra, thảm bại trước Chelsea giúp MU thôi ảo tưởng và Mourinho nhìn ra bản thân nên làm gì để sống sót trong thế giới tàn bạo và khắc nghiệt của bóng đá Anh.

Mourinho trở thành 'Người bình thường'

Những gì tinh hoa nhất của Jose Mourinho đều bỏ lại ở Stamford Bridge. Hơi cay đắng, nhưng phải thừa nhận Mourinho không còn là "Người đặc biệt".

 




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm