Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mourinho: 'Argentina và Bồ Đào Nha là 2 ứng viên lớn ở World Cup'

Trả lời với tạp chí QC, huấn luyện viên Jose Mourinho nói về cơ hội vô địch của các đội tại World Cup 2018.

- Ở tuổi 55, ông có còn phấn khích khi kỳ World Cup tiếp theo sắp đến?

- Tất nhiên rồi, không chỉ tôi mà tất cả mọi người đều thích bóng đá đều mong chờ World Cup. Tôi từng nói rằng mỗi kỳ World Cup vượt hẳn ranh giới của bóng đá. World Cup hay Olympic còn mang ý nghĩa rất lớn ở khía cạnh chính trị, xã hội.

Dù vậy, riêng sự nghiệp huấn luyện, tôi không cho rằng World Cup là giải đấu tốt nhất. Vì sao ư? Ở câu lạc bộ, bạn có thời gian nhiều hơn để làm việc cùng cầu thủ. Còn đội tuyển quốc gia, mật độ công việc không diễn ra thường xuyên như thế.

Mourinho: 'Argentina,  Bo Dao Nha la ung vien so 1 o World Cup 2018' anh 1
Như bao người yêu bóng đá, Mourinho thích thú khi World Cup 2018 sắp khai màn.

- Đội bóng nào là ứng cử viên nặng ký nhất cho danh hiệu vô địch World Cup 2018?

- Lionel Messi và Cristiano Ronaldo là 2 cầu thủ rất tuyệt vời, vì thế họ có thể giúp Argentina và Bồ Đào Nha trở nên đáng sợ. Với Brazil, họ có HLV Tite rất giỏi ở mặt chiến thuật, và khả năng triển khai phòng ngự. Tất nhiên, phong cách chơi bóng hoang dã của Brazil vẫn còn nguyên ở đó.

Các đội bóng khác của châu Âu, Tây Ban Nha là ứng cử viên khác rất nặng ký. Họ có sự pha trộn giữa kinh nghiệm, đẳng cấp và sức trẻ. Nhưng bạn không bao giờ biết trước điều gì cả! Luôn có bất ngờ tại World Cup.

- Ai là cầu thủ vĩ đại nhất tại các kỳ World Cup?

- Thành thật, tôi không biết trả lời đối với câu này, quá khó khăn. Tôi sinh năm 1963, thế nên World Cup 1966 và các giải đấu trước đó tôi chỉ được kể lại, hoặc tự tìm hiểu. Tôi biết giai đoạn từ 1966 trở lại, Sir Bobby Charlton và Eusebia là những tên tuổi lớn.

Từ năm 1970 trở đi, tôi xem và nhớ tất cả các kỳ World Cup. Có quá nhiều cái tên để tôi chọn ra, từ Franz Beckenbauer, Pele, Diego Maradona hay Ronaldo “béo”. World Cup 4 năm diễn ra một lần nên đều có ngôi sao mới xuất hiện. Tôi không thể so sánh cầu thủ ở thế hệ này với thế hệ khác.

Mourinho: 'Argentina,  Bo Dao Nha la ung vien so 1 o World Cup 2018' anh 2
Jose Mourinho có niềm tin mãnh liệt vào tuyển Bồ Đào Nha.

- Cơ hội nào cho đội tuyển Bồ Đào Nha ở kỳ World Cup 2018, thưa ông?

- Đội tuyển của tôi từng vào bán kết năm 2006, và lên ngôi vô địch Euro 2016. Đó là minh chứng cho thấy tuyển Bồ Đào Nha đang nằm trong top đội bóng tốt nhất thế giới. Ở Bồ Đào Nha, qua từng năm đều có tài năng triển vọng xuất hiện.

Bồ Đào Nha giữ nguyên bộ khung chính ở Euro 2016, bên cạnh hàng loạt gương mặt mới đáng để chờ đợi. Bồ Đào Nha sẽ là nhà vô địch thế giới? Tôi không dám nói vậy, nhưng trong một ngày đẹp trời, chúng tôi có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào.

- Vài năm trước, ông từng nói sẽ dẫn dắt Bồ Đào Nha khi mệt mỏi. Bây giờ, ông đã gần với sự mệt mỏi chưa?

- Không, tôi còn ở khá xa so với điều bạn đang nói. Tôi vẫn đang dồn toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp huấn luyện ở câu lạc bộ. Tôi cần trận đấu diễn ra đều đặn mỗi tuần, tập luyện với cường độ rất cao. Tôi có thể nói rằng bây giờ mình càng ngày càng khỏe ra đấy.

Ở Manchester, Pep 'kém tiếng' hơn hẳn Mourinho Cuộc khảo sát nhỏ của BBC cho thấy đa phần người ở thành phố Manchester biết đến Jose Mourinho nhưng không ít trong số họ chẳng quan tâm Pep Guardiola là ai.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm