Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một triệu người phản đối Anh rời EU, London rung chuyển

Hơn một triệu người tuần hành ôn hòa qua trung tâm London hôm 23/3 để yêu cầu các nghị sĩ cho họ một cuộc trưng cầu dân ý mới về Brexit.

bieu tinh phan doi Brexit anh 1
Người biểu tình mang theo áp phích và cờ trong cuộc diễu hành phản đối Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) tại London ngày 23/3. Cuộc tuần hành kêu gọi tổ chức cuộc bỏ phiếu cuối cùng cho bất kỳ thỏa thuận Brexit nào được đề xuất. Tuần này, Liên minh châu Âu (EU) đã cho Thủ tướng Anh Theresa May thêm thời gian cho quá trình Brexit. Ảnh: AP.
bieu tinh phan doi Brexit anh 2
Người biểu tình mang biểu ngữ tại cuộc diễu hành đòi bỏ phiếu phản đối Brexit ở London. Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong lịch sử nước Anh với đám đông ước tính hơn một triệu người. Ảnh: Getty.
bieu tinh phan doi Brexit anh 3
Cuộc tuần hành "Put it to the People" (Để người dân quyết định), bao gồm những người biểu tình từ mọi miền của Vương quốc Anh và nhiều công dân EU sống ở đây, diễn ra trong bối cảnh bất ổn chính trị và Thủ tướng Theresa May đang bị kêu gọi từ chức. Ảnh: Getty.
bieu tinh phan doi Brexit anh 4
Một người đàn ông rời xe buýt với tấm biển "63% đã không bỏ phiếu để rời đi" chuẩn bị xuống đường để tham gia cuộc biểu tình ở London. Được tổ chức bởi Chiến dịch Nhân dân Bỏ phiếu, cuộc biểu tình đã tập trung hàng nghìn người từ khắp nơi trên đất nước diễu hành qua các đường phố với các nhà vận động kêu gọi để thỏa thuận Brexit cuối cùng cho người dân quyết định. Ảnh: Getty.
bieu tinh phan doi Brexit anh 5
Những người biểu tình đi qua một hộp khẩn cấp giả có chứa túi trà và dòng chữ "Trong trường hợp Brexit cứng, hãy đập vỡ kính". Ảnh: Getty.
bieu tinh phan doi Brexit anh 6
Một hình nộm của Thủ tướng Anh Theresa May đi ngang qua phố Downing trong cuộc diễu hành. Một số bộ trưởng nội các đang xem xét để David Lidington, cấp phó của bà May, tạm thời thay thế thủ tướng. Ảnh: AP.
bieu tinh phan doi Brexit anh 7
Những người biểu tình ngồi cạnh một chiếc xe đẩy có tấm biển "Theresa May không đứng về phía chúng ta". Các chính trị gia cao cấp từ tất cả đảng lớn đã tham gia tuần hành, bao gồm phó chủ tịch đảng Lao động Tom Watson, cựu phó thủ tướng Tory Lord Heseltine và thị trưởng London Sadiq Khan. Ảnh: Getty.
bieu tinh phan doi Brexit anh 8
Những người ủng hộ ở lại EU kêu gọi chính phủ cho người dân Anh bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit cuối cùng. Cuộc tuần hành diễn ra trước một tuần quan trọng khác đối với Brexit và thủ tướng Anh. Tối 23/3, nhiều nghị sĩ đảng Bảo thủ cho biết họ sẽ ủng hộ Brexit không thỏa thuận thay vì thỏa thuận của bà May hay một số thỏa thuận khác. Nhiều người dự đoán thủ tướng có thể sẽ ra đi vào cuối tuần. Ảnh: Reuters.
bieu tinh phan doi Brexit anh 9
Cậu bé cầm tấm biển "Hãy cho tôi cơ hội để biết về EU". Ba ngày trước cuộc biểu tình, Thủ tướng May nói trong tuyên bố trên truyền hình toàn quốc rằng bà tin rằng người dân Anh không ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý khác và đổ lỗi cho các nghị sĩ đã cố gắng ngăn chặn ý chí của họ. Ảnh: Reuters.
bieu tinh phan doi Brexit anh 10
Cô bé cầm tấm biển "Brexit là rác rưởi!". Các nghị sĩ và bộ trưởng bảo thủ từ cả hai phía của cuộc tranh luận Brexit nói rằng Thủ tướng May không thể tại vị lâu hơn nữa và đe dọa sẽ có một cuộc tổng tuyển cử nếu thỏa thuận của bà không được quốc hội thông qua trong tuần này. Ảnh: Getty.
bieu tinh phan doi Brexit anh 11
Các nhà vận động chống Brexit tập trung tại Quảng trường Quốc hội, ngày 23/3. Phát biểu trước đám đông ở Quảng trường Quốc hội, phó chủ tịch đảng Lao động Tom Watson nói rằng bà May không thể bỏ qua cuộc tuần hành và phải cho mọi người bỏ phiếu lần thứ hai. "Thủ tướng tuyên bố bà ấy đại diện cho tiếng nói của nước Anh. Vâng, hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, thưa thủ tướng", ông nói. Ảnh: PA.
bieu tinh phan doi Brexit anh 12
Các nhà tổ chức cho biết mạng điện thoại di động bị kẹt và nhiều người hầu như không di chuyển cả buổi chiều khi đám đông vượt quá mong đợi trong cuộc tuần hành ngày 23/3. Một kiến nghị kêu gọi thu hồi điều 50 đã thu hút được 4,5 triệu chữ ký, số lượng chữ ký cao nhất mà trang web của chính phủ nhận được. Ảnh: Reuters.

Anh và EU đồng ý hoãn hạn chót Brexit đến giữa tháng 4

Phụ thuộc vào quyết định của quốc hội Anh có thông qua thỏa thuận Brexit hay không, hạn chót có thể được hoãn đến 12/4 hoặc 22/5 theo như đề xuất của Liên minh châu Âu (EU).

Đàm phán Brexit hỗn loạn, EU tính khả năng thủ tướng Anh bị thay thế

Liên minh châu Âu (EU) tính đến khả năng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ bị thay thế trong lúc kế hoạch rời EU (Brexit) của bà rơi vào hỗn loạn, theo một tài liệu bị rò rỉ.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm