Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một Tổng thống Obama ‘mới’ đang chèo lái nước Mỹ?

Kể từ sau thất bại nặng nề của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, Tổng thống Obama đang tỏ ra quyết tâm hơn bao giờ hết nhằm đạt được các mục tiêu dang dở.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: ABC News

Trong vòng một tuần, Tổng thống Obama liên tục đưa ra những quyết định quan trọng. Cụ thể, Mỹ và Trung Quốc đã ký hiệp định lịch sử về biến đối khí hậu. Ông chủ Nhà Trắng tuyên bố sử dụng quyền phủ quyết của Tổng thống nếu Thượng viện thông qua dự luật xây dựng tuyến đường ống chuyển dầu từ Canada vào lãnh thổ nước Mỹ mang tên Keystone XL, vốn được Hạ viện chấp thuận trước đó. Đồng thời, Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ cũng khẳng định sẽ sử dụng quyền lực của mình để bảo vệ 4 đến 5 triệu người nhập cư ở Mỹ. Gần nhất, ông Obama đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức, CNN đưa tin.

Những quyết định mạnh tay của Tổng thống mở ra hy vọng cho đảng Dân chủ rằng ông Obama sẽ không thỏa hiệp với đảng Cộng hòa quá vội vàng. Từ lâu, rất nhiều trong số những người ủng hộ Tổng thống Obama tin rằng, ông bị gạt qua một bên trong các vấn đề lớn. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đang nắm trong tay cơ hội cuối cùng để thay đổi hình ảnh.

Người ta không khó để nhận thấy những thách thức mà Tổng thống Obama phải đối mặt để hoàn thành các mục tiêu trong nhiệm kỳ tổng thống cuối cùng. Ông chủ Nhà Trắng cần củng cố vị thế để thực thi các chính sách về môi trường, bảo vệ tầng lớp trung lưu, đầu tư cho hệ thống trường đại học công lập hay mở rộng cơ sở hạ tầng nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động và các tổ chức.

Ngoài ra, dù chính quyền Mỹ nói nhiều về sự phục hồi kinh tế nhưng ông chủ Nhà Trắng cần nỗ lực hơn nữa để trấn an cử tri bởi nhiều người Mỹ đang phải sống chật vật với đồng lương thấp, công việc bất ổn. Ông Obama cũng cần thực hiện nốt cam kết được đưa ra trong cuộc chạy đua tổng thống năm 2008 khi chỉ trích Tổng thống George Bush về cách nước Mỹ đối phó với khủng bố. Tuy nhiên, các chính sách gần như không thay đổi nhiều dưới thời Obama.

Tờ CNN đặt câu hỏi “Liệu chúng ta sẽ có một Tổng thống Obama mới, người sẵn sàng sử dụng quyền lực chính trị tối cao để đạt tiến bộ trong việc thực thi những lời hứa dang dở?”. Lúc này, Tổng thống cho thấy ông đang đáp lại lời kêu gọi của các nhà phê bình, sẵn sàng thực hiện các quyết định mạnh tay ngay cả khi chúng gây tranh cãi để hiện thực hóa các chính sách mà ông đã cam kết để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức

New York Times dẫn nguồn tin trong chính phủ Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel quyết định sẽ từ chức dưới áp lực của Tổng thống Obama.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm