Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức

New York Times dẫn nguồn tin trong chính phủ Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel quyết định sẽ từ chức dưới áp lực của Tổng thống Obama.

Ông Chuck Hagel vừa đệ đơn xin từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh:
Ông Chuck Hagel đệ đơn xin từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: AP

Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho hay ông Hagel đã trình đơn từ chức lên Tổng thống Obama sáng hôm nay (giờ Washington) và ông chủ Nhà Trắng đồng ý. Quan chức trên giấu tên vì họ không có thẩm quyền bàn luận vấn đề trước khi ông Obama thông báo chính thức.

Tổng thống Obama được cho là sẽ thông báo về sự ra đi của ông Hagel tại Vườn Hồng trong Nhà Trắng hôm nay.

Người đứng đầu chính phủ Mỹ đã quyết định đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng nước này từ chức hôm 21/11 sau khi hai nhân vật quan trọng của chính phủ Mỹ gặp nhau nhiều lần trong suốt 2 tuần qua.

Các quan chức chính phủ Mỹ cho rằng quyết định để ông Hagel từ chức cho thấy ông chủ Nhà Trắng nhận thấy sự đe dọa từ phía Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS cần những kỹ năng khác những gì mà ông Hagel đã thể hiện.

Theo AP, ông Hagel là quan chức cấp cao đầu tiên của chính quyền Obama ra đi sau thất bại của đảng Dân chủ sau cuộc bầu cử giữa kỳ. Việc ông Hagel từ chức cũng diễn ra sau nhiều lần cơ quan phụ trách an ninh quốc gia này bị chỉ trích vì các chính sách đối ngoại, bao gồm đối phó với Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

Quan chức quốc phòng cấp cao cũng cho biết cả Tổng thống Obama và ông Hagel "quyết định rằng đã đến lúc có một gương mặt mới cho Lầu Năm Góc". Ông Hagel sẽ ở lại nhiệm sở cho tới khi người kế nhiệm ông được Thượng viện phê chuẩn. 

Ông Chuck Hagel sinh ngày 4/10/1946. Ông là một chính trị gia, cựu thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Nebraska (1996 - 2008), là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ ngày 27/2/2013, thay thế ông Leon Panetta. Ông từng tham gia và bị thương trong chiến tranh Việt Nam. Đầu tháng này, ông Hagel đã hoãn chuyến thăm Việt Nam. Động thái này làm dấy lên đồn đoán về tương lai của ông trong Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hoãn thăm Việt Nam, Myanmar

Lầu Năm Góc vừa cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ hoãn chuyến thăm Việt Nam và Myanmar.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể về đêm định mệnh tại VN

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng tương lai chia sẻ từng xung phong sang Việt Nam tham chiến năm 1968 khi mới 21 tuổi và bị thương trong cuộc chiến tranh này.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm