Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một thập kỷ vươn mình vĩ đại của Cristiano Ronaldo

10 năm trước, Cristiano Ronaldo ở tuổi 24 là nhân vật tạo ra nhiều nghi ngờ và tranh cãi. Giờ đây, CR7 là biểu tượng cho cả một thế hệ.

Anh là chủ nhân của Quả bóng vàng châu Âu 2008, hợp đồng đắt giá kỷ lục của bóng đá thế giới khi chuyển từ MU sang Real Madrid với giá 80 triệu bảng. Real đặt anh làm mũi nhọn trong việc chống lại Barca đang bùng nổ của Lionel Messi và Pep Guardiola với những nét tính cách đặc trưng của một kẻ đi lật đổ: xuất sắc, đầy tự tôn và đặc biệt thu hút thương mại.

Bên kia bức tường, có không ít người ghét Ronaldo. Bởi anh đòi ra đi ngay sau mùa giải bùng nổ cùng MU và buộc Sir Alex Ferguson phải lặn lội đến tận khu nghỉ dưỡng hậu Euro 2008 để giữ chân. CR7 bị đặt dấu hỏi ở khả năng bùng nổ trong những trận cầu lớn.

10 nam Ronaldo anh 1

Ronaldo là cầu thủ đắt giá nhất thế giới 10 năm trước khi chuyển sang Real Madrid từ MU với giá 80 triệu bảng. Ảnh: Getty.

Anh sút hỏng phạt đền ở bán kết Champions League, sút hỏng thêm một quả luân lưu ở chung kết năm 2008 và thi đấu đầy cá nhân ở trận chung kết năm 2009. Sự tự mãn thông qua lời khẳng định bản thân “vĩ đại nhất lịch sử” cũng khiến CR7 trở thành cái gai trong mắt giới mộ điệu từng hít thở trọn vẹn những khoảnh khắc không tưởng của cả một thế hệ huyền thoại như Zinedine Zidane, “Người ngoài hành tinh” Ronaldo hay xa hơn là Diego Maradona, Roberto Baggio.

10 năm sau những ngày chia rẽ giới mộ điệu ấy, Cristiano Ronaldo ở tuổi 34 vẫn giữ nguyên được những tranh cãi. Song có rất nhiều điều đã được CR7 khẳng định trong trọn vẹn một thập kỷ bùng nổ đã qua. Anh xuất sắc, vĩ đại, chưa từng ngoảnh đầu nhìn lại những thất bại và luôn hướng về phía trước dù thời gian có thể đã có lúc với anh rằng như vậy là đủ.

Ảnh hưởng của Ronaldo

Trong tròn một thập kỷ ấy, Ronaldo đã chinh phục trọn vẹn Real Madrid khi vượt qua hàng loạt huyền thoại để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử CLB với 451 bàn sau 450 trận. Anh mang về 4 chức vô địch Champions League cho đội chủ sân Bernabeu, bằng với thành tích của hơn 4 thập kỷ trước đó cộng lại.

Real có Ronaldo cũng vụt biến trở thành đội bóng giành nhiều Champions League nhất trong hai thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 (6 lần) dù tới năm 2014, số chức vô địch mà Los Blancos có mới chỉ là 2.

Khi Ronaldo rời Real vào mùa hè 2018, những khoảng trống CR7 bỏ lại càng làm rõ ảnh hưởng của siêu sao người Bồ Đào Nha. Real trắng tay toàn diện trong mùa giải đầu tiên Ronaldo rời đi, và phải rất chật vật mới có thể vươn dậy chút ít sau khi chi hơn 300 triệu euro cho công tác chuyển nhượng.

10 nam Ronaldo anh 2

Ronaldo giành thêm 4 Quả bóng vàng trong màu áo Real Madrid và trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội bóng. Ảnh: Getty.

Barca hay chính Lionel Messi cũng cảm nhận rõ ràng khoảng trống mà Ronaldo bỏ lại. Đội chủ sân Camp Nou trải qua một mùa giải vô địch La Liga dễ chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ qua khi Real sa sút quá nhanh, và từ đó hoàn toàn bị sức ép của Liverpool đè bẹp tại Champions League khi không có một đối thủ đủ mạnh để thử thách ở giải quốc nội.

Messi trong 17 tháng không còn phải đối mặt với Ronaldo tại Tây Ban Nha đã thừa nhận 3 lần rằng mình “nhớ Ronaldo”. Lần đầu tiên là với tờ Marca vào tháng 12/2018, Barca khi ấy không có Messi đã đè bẹp Real 5-1 ở trận El Clasico đầu tiên. “Tất cả đều nhớ Ronaldo”, Messi nói trên danh nghĩa tập thể.

4 tháng sau, Real không Ronaldo bị Ajax nghiền nát 4-1 tại vòng ⅛ Champions League và chính thức trở thành cựu vương. Trả lời Radio 94.7 Club, Messi thừa nhận nhớ đại kình địch trên danh nghĩa cá nhân: “Tôi nhớ khi Ronaldo ở Tây Ban Nha. Thật vui khi có anh ấy, dù cũng khá khó khăn khi thấy Ronaldo vô địch. Sẽ thật tốt nếu Ronaldo vẫn còn ở đây”.

Lần tiếp theo là vào tháng 6, khi mùa giải đã kết thúc và Real trắng tay hoàn toàn. “Dĩ nhiên tôi nhớ Ronaldo. Anh ấy khiến Real Madrid mạnh hơn”, Messi nhấn mạnh với Fox Sport Argentina.

10 nam Ronaldo anh 3

Ronaldo đã thúc đẩy Messi để tạo ra cuộc đấu tay đôi giữa hai cá nhân vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Lần gần nhất Messi nhắc đến Ronaldo là trong lễ trao giải Quả bóng vàng châu Âu lần thứ 6, siêu sao người Argentina thừa nhận đã “bị tổn thương chút ít” khi Ronaldo giành Quả bóng vàng thứ 5 và cân bằng thành tích với mình. Chính từ sự tự ái rất cạnh tranh ấy, Messi đã hoàn thiện chính mình trong đúng 1 thập kỷ qua để vươn mình tới vinh quang và tạo ra cuộc tranh vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá thế giới.

Ronaldo đã tạo ra những ảnh hưởng của mình theo cách đó. Những nỗ lực liên tục và không biết mệt mỏi đã tạo lực đẩy không chỉ cho chính Ronaldo, mà còn cả cho những đối thủ muốn đua tranh với anh. Real và Barca đã vượt rất xa phần còn lại với tổng cộng 6 chức vô địch Champions League trong 9 năm Ronaldo tạo ra chất xúc tác cạnh tranh ở Bernabeu.

Trên khía cạnh thương mại, Real cũng trở nên vô đối trên toàn cầu với số lượng người theo dõi nhiều nhất. Juventus với chỉ hơn 1 năm có Ronaldo cũng tăng trưởng thương mại không tưởng để vươn lên đứng thứ 4 trên toàn thế giới.

Ronaldo có thể không vĩ đại trong con mắt của nhiều người, song CR7 không thể bị bỏ qua trong dòng chảy liên hồi của lịch sử bóng đá.

Hình mẫu Ronaldo

Giống với nhân vật giả tưởng Iron Man của hãng phim Marvel, Cristiano Ronaldo là một nhân vật đáng để ngưỡng mộ và lấy làm hình tượng ngay cả khi cởi bỏ “bộ giáp” là siêu sao bóng đá.

Theo thống kê của Forbes, Ronaldo là vận động viên kiếm nhiều tiền thứ nhì thế giới trong một thập kỷ qua với 800 triệu USD, chỉ xếp sau Floyd Mayweather (915 triệu USD). Juventus trả lương 33,6 triệu USD/năm cho Ronaldo, song con số kinh khủng này vẫn chưa bằng số tiền Ronaldo kiếm được từ chính những hoạt động quảng bá trên mạng xã hội của mình (46,5 triệu USD).

10 nam Ronaldo anh 4

Ronaldo là hình mẫu thành công lớn trong thế giới bóng đá. Ảnh: Getty.

Không chỉ làm triệu phú từ thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, Ronaldo còn mở một hãng giày riêng tên CR7, có một nhà hàng tại quê nhà Lisbon và nhiều hoạt động kinh doanh ra tiền khác.

Ronaldo sinh ra tại một làng quê nghèo tại đảo Madeira (Bồ Đào Nha) với ông bố say xỉn cả ngày, phải xa gia đình từ năm 11 tuổi để theo đuổi giấc mơ bóng đá ở thủ đô Lisbon, từng phải tiểu phẫu tim để có thể sinh hoạt bình thường. Những khởi đầu khó khăn ấy không cản Ronaldo đến với những vinh quang mà anh đã bỏ ra rất nhiều công sức, nỗ lực lẫn cả sự hy sinh để cố gắng và đánh đổi.

Tháng 4/2015, Ronaldo đến tham dự một chương trình giao lưu tại Nhật Bản. Một khán giả được mời lên sân khấu để nói chuyện với CR7. Đó là một cậu bé người Nhật Bản, chỉ biết cầm giấy nói bập bẹ những câu hỏi bằng tiếng Bồ Đào Nha. Ronaldo vẫn cúi người lắng nghe và gật đầu.

Thế rồi những khán giả bắt đầu cười ngày càng lớn hơn. Cậu bé càng run và càng nói vấp. Ronaldo đột ngột quay sang hỏi MC: “Tại sao khán giả lại cười?”.

“Cậu ấy nói tiếng Bồ Đào Nha tốt. Rất tốt. Khán giả nên cảm thấy vui, vì cậu ấy đã rất cố gắng. Đó là điều rất tốt”, CR7 tiếp tục.

10 nam Ronaldo anh 5

Ronaldo vốn chỉ là một cậu bé nghèo tới từ hòn đảo Madeira. Ảnh: Dailymail.

“Rất cố gắng” cũng là từ khóa chính trong thành công của Ronaldo. CR7 đã nỗ lực nhiều hơn bất kỳ ai, ở bất kỳ tập thể nào anh từng thi đấu để hoàn thiện mình và trở thành số một. Những nỗ lực bền bỉ ấy cùng với tham vọng trở thành số một đã kết hợp để biến Ronaldo từ một cậu bé gầy gò quê mùa ở đảo Madeira tới vị thế của siêu sao bóng đá bậc nhất toàn cầu.

Chặng đường đi từ nghịch cảnh đến đỉnh cao của Ronaldo là hình mẫu lớn về thành công trong xã hội. Khi phần lớn là những người không sở hữu tài năng thiên bẩm nào đó mà chỉ có thể vươn lên bằng ý chí, sự quyết tâm và chăm chỉ.

HLV huyền thoại Cesar Menotti nói “bóng đá là ánh xạ của cuộc sống”, và Ronaldo chính là biểu tượng cho sự vươn lên của phần đông xã hội ấy, hơn bất kỳ một danh thủ nào trong lịch sử.

10 năm trước, Ronaldo là thần tượng của giới mộ điệu. 10 năm sau, CR7 trở thành thần tượng của cả một thế hệ, ngay cả khi không ít người trong số ấy không hề theo dõi bóng đá.

Bước ngoặt Lisbon

Ronaldo sẽ không thể là Ronaldo của ngày hôm nay nếu không có bước ngoặt ở buổi thử việc tới học viện bóng đá của Lisbon khi anh còn là cầu thủ trẻ. Chính Ronaldo cũng từng kể lại câu chuyện này với nhân vật chính là Alberto Fanrau.

"Tôi sẽ cảm ơn cậu ấy suốt cả cuộc đời, bởi tôi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp là nhờ cậu ấy. Chúng tôi đã chơi bóng cùng nhau trong một đội bóng trẻ. Khi các nhà tuyển dụng của Sporting đến quan sát chúng tôi thi đấu, họ đã nói rằng tiền đạo nào ghi được nhiều bàn thắng nhất thì sẽ được chọn vào học viện Sporting Lisbon", 7sur7 (Pháp) dẫn lời Ronaldo.

"Ngày hôm đó, chúng tôi đã thắng 3-0. Tôi ghi bàn đầu tiên, rồi Albert ghi bàn thứ hai bằng đầu. Và rồi đến bàn thứ ba, Albert đi bóng dọc biên, đến khi mặt đối mặt với thủ môn, cậu ấy khéo léo lừa qua nốt và tất cả còn lại là cậu ấy chỉ việc đẩy bóng vào lưới trống. Nhưng thay vì sút bóng vào lưới trống, Albert quyết định đẩy bóng cho tôi và tôi đã ghi bàn. Sau trận đấu, tôi chạy về phía cậu ấy, và tôi hỏi Albert: Tại sao cậu lại làm vậy? Và cậu ấy đã trả lời: Vì tớ biết cậu xuất sắc hơn tớ".

Nhiều phóng viên hiếu kỳ đã tới gặp Alberto Fanrau để xác nhận. Fanrau thừa nhận tất cả là đúng, đồng thời khẳng định cơ hội làm cầu thủ chuyên nghiệp của bản thân cũng kết thúc sau trận đấu định mệnh đó.

"Nếu anh thất nghiệp, làm sao lại có thể sắm được ngôi nhà và chiếc xe hơi sang trọng như thế?", phóng viên hỏi.

"Tất cả những thứ đó ư? Đó là Ronaldo", Fanrau trả lời.

10 nam Ronaldo anh 6

Ronaldo được tạp chí France Football chọn vào đội hình hay nhất thập kỷ. Đồ họa: Minh Phúc.

Ronaldo chơi bóng cùng chàng trai mất đôi chân Sau một tiếng đăng lên mạng xã hội, khoảnh khắc Cristiano Ronaldo chơi bóng cùng chàng trai mất đôi chân tại Dubai nhận hơn 6 triệu lượt thích.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm