“Tôi không phải là một người thuyết trình giỏi” – CEO, kiêm giám đốc bộ phận thiết bị di động của Samsung nói bằng một thứ giọng tiếng Anh pha chút Hàn Quốc. “Đó là bởi vì ngôn ngữ đầu tiên của tôi là gia công sản phẩm”.
Câu nói có phần khiêm tốn của vị đại diện công ty điện tử tiêu dùng lớn bậc nhất thế giới (trong khuôn khổ sự kiện ra mắt Galaxy S6 mới đây) phản ánh chuẩn xác những gì Samsung đang xây dựng cho bản thân. Doanh số smartphone của Samsung sụt giảm nghiêm trọng trong năm qua và nếu không thay đổi, họ sẽ rơi vào vũng lầy.
Không còn những dàn nhạc sống và sân khấu nghệ thuật hoành tráng tại sự kiện ra mắt sản phẩm. Samsung đi thẳng vào vấn đề với một thông điệp rõ ràng, xúc tích. Bạn muốn chụp những bức ảnh tuyệt vời trong mọi tình huống? Dưới đây là một cặp camera khẩu độ f/1.9 hoạt động nhanh như chớp. Bạn muốn hiệu năng, tiết kiệm pin và màn hình tốt nhất có thể? Dưới đây là bộ vi xử lý 14nm đầu tiên trên thế gới, sạc không dây đa chuẩn và màn hình với mật độ điểm ảnh cao nhất từ trước đến nay trên smartphone.
Thay vì những câu nói bóng bẩy xa xôi, Samsung giờ đây đưa đến cho người dùng những con số và dẫn chứng. Galaxy S6 sạc nhanh gấp đôi iPhone. Thiết kế kim loại của máy “chắc chắn hơn 50%” so với các smartphone đối thủ và nó không bị uốn cong. Đó cũng là những điểm người dùng muốn biết. Thay vì cố gắng phô trương các tính năng không mấy hiệu quả, Samsung quay trở lại giải quyết những nhu cầu cơ bản của người dùng một cách tốt nhất. Đó cũng là phương pháp được Apple áp dụng và mang đến thành công lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2014.
“Tôi hầu như không tin vào mắt mình khi xem các tính năng tùy chỉnh trên menu của chiếc S6. Samsung đã cắt gọt gần như toàn bộ, chỉ để lại những thứ cần thiết nhất. Tôi tin rằng, trải nghiệm trên những chiếc Galaxy mới ra mắt sẽ đơn giản, sạch như một chiếc Nexus chạy Android gốc từ Google”, biên tập viên Vlad Savov chia sẻ trên The Verge.
Với sản phẩm mới, chiến lược mới, Samsung xứng đáng được “yêu trở lại”. Samsung – cũng như nhiều ông lớn khác - đều không tránh khỏi giai đoạn khủng hoảng sau những thành công vượt mong đợi vài năm trước. Họ có quyền chọn cách cải tiến, thay đổi hoặc sụp đổ giống như BlackBerry hay Nokia. Tất cả những gì người dùng thấy trong vài tháng qua cho thấy, Samsung đang cố gắng tránh rơi vào trường hợp cuối.
“Một vài công ty tạo ra sự khác biệt nhờ thiết kế”, JK Shin thừa nhận trước thời điểm ra mắt S6. “Một số khác thông qua trải nghiệm. Nhưng người dùng muốn cả hai”. Sau nhiều năm sản xuất những chiếc smartphone kém hấp dẫn để chạy theo lợi nhuận, Samsung cuối cùng đã hành động dựa theo khẩu hiệu “tương lai chính là hiện tại”. Nếu S6 và S6 Edge không đủ tốt, rất khó để Samsung nói về những câu chuyện tương lai.