Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một người Hàn chết sau khi tự thiêu tại đại sứ quán Nhật

Người đàn ông Hàn Quốc chết ngày 19/7 sau khi tự thiêu phản đối trước đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul. Hai nước đang căng thẳng về vấn đề lao động cưỡng bức từ thời Thế chiến II.

Nhà chức trách cho biết người đàn ông khoảng 70 tuổi phóng hỏa bên trong chiếc xe của mình đỗ trước tòa nhà đại sứ quán và chết sau khi được điều trị tại bệnh viện.

Theo AFP, khoảng 20 bình khí gas dùng một lần đã được tìm thấy bên trong chiếc xe này.

Truyền thông địa phương cho biết bố vợ của người đàn ông thiệt mạng là nạn nhân của lao động cưỡng bức thời chiến của Nhật Bản. Vụ việc xảy ra khi mối quan hệ giữa Seoul và Tokyo trở nên căng thẳng vì vấn đề này.

nguoi Han Quoc tu thieu tai dai su quan Nhat Ban anh 1
Các nhân viên cứu hỏa tại hiện trường nơi người đàn ông đốt lửa trong xe của mình trước tòa nhà của đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul, ngày 19/7. Ảnh: AFP.

Tháng trước, Nhật Bản đã áp đặt các hạn chế lên hàng hóa xuất khẩu quan trọng đối với những người khổng lồ công nghệ Hàn Quốc như Samsung Electronics.

Tokyo cho biết các biện pháp này là cần thiết vì "sự mất niềm tin" trong mối quan hệ với Seoul, đồng thời cáo buộc Hàn Quốc xử lý không đúng cách các vật liệu nhạy cảm được xuất khẩu từ Nhật Bản.

Seoul nói rằng Tokyo đã trả đũa một loạt phán quyết từ tòa án Hàn Quốc ra lệnh cho các công ty Nhật Bản sử dụng lao động cưỡng bức bồi thường cho các nạn nhân.

Ngày 19/7, Tokyo đã triệu tập đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản để phản đối việc Seoul từ chối tham gia hội đồng trọng tài để giải quyết tranh chấp đang diễn ra.

Hôm 17/7, trong bài đăng trên Twitter, phủ tổng thống Hàn Quốc đã lên án sự tàn bạo của Nhật Bản trong thời chiến, so sánh các nạn nhân Hàn Quốc với Simon Wiesenthal, một người Áo sống sót sau vụ thảm sát người Do Thái.

Người Hàn tẩy chay Uniqlo giữa căng thẳng ngoại giao với Nhật Bản

Người dân Hàn Quốc đang đẩy mạnh việc tẩy chay các sản phẩm và hàng hóa Nhật Bản để đáp lại quyết định gần đây của Tokyo nhằm hạn chế xuất khẩu công nghệ cho Seoul.

Phóng hỏa tại xưởng phim hoạt hình Nhật khiến 13 người thiệt mạng

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ một người đàn ông tình nghi phóng hỏa xưởng làm phim hoạt hình ở Kyoto làm ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm