Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

STORY

Một ngày tổng duyệt show diễn triệu USD của đạo diễn Việt Tú

Sau hơn một năm dàn dựng và tập luyện, hai show thực cảnh đa phương tiện chục triệu USD “Tinh hoa Việt Nam”, “Sắc màu Venice” của đạo diễn Việt Tú sẽ chính thức công diễn.

Grand World,  Vingroup anh 1

Tôi là Nguyễn Việt Tú - một đạo diễn, biên kịch và nhà tổ chức sự kiện. Hơn một tháng nay, tôi ở Phú Quốc để chuẩn bị cho buổi công chiếu hai show thực cảnh lớn nhất Việt Nam là “Tinh hoa Việt Nam” và “Sắc màu Venice”.

Grand World,  Vingroup anh 2

Mỗi ngày, chúng tôi bắt đầu công việc từ đầu giờ chiều đến khuya. Toàn bộ khu vực sân khấu rộng lớn được chia thành 20-30 ê-kíp tập luyện. Riêng các diễn viên phải tập luyện đến 12 giờ mỗi ngày.

Grand World,  Vingroup anh 3

“Tinh hoa Việt Nam” là khu liên hợp giữa sân khấu biểu diễn, gian hàng mua sắm trải nghiệm và công trình kiến trúc phục cổ, để kể các câu chuyện về văn hoá truyền thống. Các hoạt động kéo dài từ sáng đến tối, với trung tâm là show diễn thực cảnh đa phương tiện “Tinh Hoa Việt Nam”. Bước qua cổng chào vào thế giới của “Tinh hoa Việt Nam”, tôi chắc chắn mọi người sẽ có cảm giác như sống trong một bộ phim lịch sử.

Grand World,  Vingroup anh 4

Ban ngày, khu “Tinh hoa Việt Nam” tái diễn đời sống, văn hoá của người Việt xưa thông qua 16 gian hàng gồm Cổ nhạc, Cổ phụ Việt, Nón Việt, Rối nước, Khâm sành sứ Huế Pháp Lam… Mỗi gian bày bán một sản phẩm văn hoá như nón quai thao, nón lá, tranh dân gian Đông Hồ, gốm Bát Tràng…

Grand World,  Vingroup anh 5

Tôi muốn nơi đây khơi ngợi đam mê tìm hiểu văn hoá cho du khách bằng cách để họ trở thành một phần của câu chuyện, chứ không đơn thuần là đến xem bảo tàng. Đó là lý do các gian hàng hoạt động nhộn nhịp mỗi ngày dù có khách tham quan hay không. Mỗi diễn viên là một người dân sống trong không gian kinh thành cổ. Họ buôn bán, sinh hoạt từ 9h đến 21h mọi ngày.

Grand World,  Vingroup anh 6

Các hiệu ứng biểu diễn hiện đại, hạ tầng xây dựng công phu tại đây đều nhằm mục đích duy nhất là lan toả câu chuyện tinh hoa văn hoá Việt Nam, tạo ra chương trình của người Việt với quy mô và chất lượng quốc tế. Theo tôi, hệ thống cơ khí này là công trình đáng được ghi nhận của những người làm kỹ thuật ở Việt Nam.

Grand World,  Vingroup anh 7

Hơn 800 bộ quần áo, hàng nghìn phụ kiện phục vụ cho show diễn ngày và đêm. Ban ngày, các gian hàng hoạt động bình thường, phục vụ khách tham quan và mua sắm. Tối đến, đây là nơi diễn viên cất trang phục, đạo cụ cho show diễn. Mỗi người phải nhớ vị trí, đánh số 4-5 bộ trang phục với nhiều phụ kiện.

Grand World,  Vingroup anh 8

Tất cả cổ phục của show diễn đều được phục dựng nghiêm cẩn, tuân thủ đúng công thức hoa văn và lớp lang. Đây là một phần làm nên thành công của show diễn. Trang phục có được chăm chút kỹ lưỡng thì mọi người mới có cảm xúc khi khoác lên mình và diễn.

Grand World,  Vingroup anh 9

Chúng tôi tổng duyệt cả hai show. Trong đó, “Tinh hoa Việt Nam” kéo dài 42 phút với 4 chương, 12 hồi. Các diễn viên múa luôn xem buổi diễn thử mỗi đêm là lần trình diễn thật sự, vì vậy, mọi người đều rất hồi hộp.

Grand World,  Vingroup anh 10

Hàng ngày, tôi dành phần lớn thời gian để rà soát báo cáo từ bộ phận kỹ thuật, dàn dựng và vận hành. Với khối lượng công việc khổng lồ ở mỗi show thực cảnh, tôi cần phân bổ thời gian hợp lý để có thể kiểm soát các chi tiết nhỏ nhất mà không bị quá ôm đồm.

Grand World,  Vingroup anh 11

Kết thúc “Tinh hoa Việt Nam”, tôi nhanh chóng di chuyển qua kênh Venice để theo dõi buổi diễn thử “Sắc màu Venice”. Tôi thường di chuyển qua lại hai bên để quan sát tinh thần, lộ trình tập luyện cũng như hệ thống vận hành của cả hai show diễn, đồng thời có cái nhìn toàn cảnh về cảm nhận của khán giả.

Grand World,  Vingroup anh 12

Nói tới “Sắc màu Venice” là nhắc đến show diễn thực cảnh đa phương tiện trên mặt nước lớn nhất Việt Nam với hệ thống thiết bị hiện đại nhất thế giới, từ âm thanh, ánh sáng đến laser, đặc biệt là cơ khí.

Grand World,  Vingroup anh 13

Thử thách của show diễn là làm sao để cất những “con quái vật” công nghệ dưới nước biển với độ sâu chỉ 2 mét. Không ít nhà cung cấp đã từ chối khi tôi nhắc về việc ngâm thiết bị và trình diễn thực cảnh đa phương tiện trong nước biển.

Grand World,  Vingroup anh 14

Các đêm diễn thử đều có rất đông khán giả. Sự trầm trồ của người xem trước những hiệu ứng trên mặt hồ cho tôi biết rằng 2 siêu phẩm trình diễn thuộc hàng lớn nhất Việt Nam hiện tại đã sẵn sàng cho ngày khai trương siêu quần thể Phú Quốc United Centre - thành phố không ngủ, một điểm đến, triệu niềm vui.

Giang Ngân Nhi, Quỳnh Danh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm