Ngày 27/10, Hiệp hội nước mắm Việt Nam tổ chức đại hội thành lập tại Hà Nội. Đây là tổ chức gồm các nhà sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu nước mắm, nhà khoa học, quản lý, kiểm nghiệm nước mắm.
Mục đích của hiệp hội là nâng cao sản lượng và chất lượng nước mắm, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm bảo tồn ngành và tăng khả năng cạnh tranh của nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Đến nay, doanh số kinh doanh của các hội viên chiếm khoảng 70% doanh số toàn ngành.
Tiến sĩ Trần Đáng, thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nước mắm Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: HHNMVN. |
Tiến sĩ Trần Đáng, thành viên ban chấp hành hiệp hội cho biết, cả nước hiện có gần 3.000 doanh nghiệp sản xuất nước mắm, với tổng sản lượng trên 200 triệu lít/năm. "Mặc dù gần như chiếm trọn thị trường tiêu dùng nội địa với độ phủ trên 99% bàn ăn gia đình người Việt, cánh cửa cho các doanh nghiệp nước mắm còn rộng mở hơn thế", ông khẳng định.
Do đó, trong nhiệm kỳ đầu tiên 2020-2025, hiệp hội sẽ tổ chức các hội thảo lớn nhằm nêu bật thực trạng và tìm kiếm giải pháp phát triển ngành, từ đó góp phần xây dựng vị thế của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Đáng chú ý, chiều cùng ngày, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam cũng tổ chức đại hội thành lập với 117 hội viên từ 20 tỉnh, TP trên cả nước. Tổ chức này ra đời với mục đích tăng tính liên kết giữa các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống, tạo cơ sở cạnh tranh với nước mắm công nghiệp.
Như vậy, đến nay, cả nước có 2 hiệp hội nước mắm, cùng được Bộ Nội vụ cấp phép thành lập ngày 3/9.