Tôi là đại uý Trần Lý Vinh Hạnh, đang làm việc tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM. |
Tôi là một trong 58 nữ CSGT được ban lãnh đạo Công an TP.HCM chọn làm CSGT dẫn đoàn. Tôi rất tự hào vì được đứng trong hàng ngũ này vì đây là đội hình nữ CSGT dẫn đoàn tiên phong của cả nước. Trước khi dẫn đoàn thực tế, tôi phải trải qua 2 tuần tập luyện với hơn 4 giờ mỗi ngày. |
Những ngày luyện tập, tôi phải dậy từ 5h để ăn sáng, chuẩn bị quân phục và mang theo vài vật dụng cá nhân trước khi đến nơi tập hợp. |
Trước khi đi, tôi phải kiểm tra tổng thể tình trạng lốp, phanh, đèn tín hiệu của xe. |
Việc kiểm tra này là bắt buộc để đảm bảo chúng tôi không gặp bất kỳ sự cố nào trong quá trình tập luyện. |
Tôi phải có mặt tại trụ sở Đội CSGT Tuần tra Dẫn đoàn vào 7h để tập hợp cùng 57 nữ CSGT khác. |
Chúng tôi cùng xuất phát đến nơi luyện tập. Tôi là một trong 15 nữ CSGT thuộc nhóm lái xe. |
Mất khoảng 15 phút, tôi cùng mọi người có mặt ở quận 2. Chúng tôi tập dượt các động tác điều lệnh đã học. Nội dung bài tập này có tên Đội hình trừ 1 nhân 2. Khi dẫn đoàn thực tế, tôi sẽ được trang bị thêm gậy trong lúc dàn quân điều tiết giao thông. |
Tôi được học nhiều kỹ năng xử lý tình huống trên đường khi điều khiển môtô như chạy vòng cung, chạy vòng tròn, điểu khiển một tay. Phần luyện tập tạo cảm hứng nhất cho tôi là chạy hình ziczac.
Đây là bài tập đối đầu, một trong những bài thử thách nhất đối với những người trong đội lái xe chúng tôi. |
Là người thích mạo hiểm, nên việc điều khiển môtô càng khiến tôi hào hứng. Tôi từng nghĩ với sức vóc của mình sẽ rất khó để làm quen với chiếc xe nặng gần 200 kg. Thế nhưng, bước sang tuần thứ 2, tôi rất vui vì làm chủ được nó. |
Hai tuần tập huấn của tôi gần như rơi vào những ngày nắng oi ả. Thế nhưng, để nhuần nhuyễn tay lái, cả 58 người chúng tôi phải phơi nắng liên tục trong nhiều giờ đồng hồ. |
Trong lúc luyện tập, tôi từng gặp một tại nạn dẫn đến trầy xước ở tay. Tôi thấy đồng đội mình hốt hoảng chạy đến nhưng chỉ huy trưởng yêu cầu tất cả dừng lại. Không ai được giúp tôi mà tôi phải tự mình làm điều đó. Tôi cố quên vết thương trên tay, tự dựng xe dưới sự động viên của nhiều anh chị em. |
Với cá tính của mình, tôi chuẩn bị tâm lý cho trường hợp xấu nhất là ngã xe. Tôi xem đây là một trải nghiệm để cải thiện kỹ năng lái môtô của bản thân. |
Trong lúc tập luyện, có lẽ tôi là người bị “nhắc nhở” nhiều nhất. Chỉ cần lên ga, nhả ga sai, các anh sẽ chạy đến tắt máy rồi “mắng xối xả”. Ban đầu tôi bị “mắng” nhiều đến mức giận các anh. Nhưng rồi tôi hiểu mọi người cũng chỉ vì lo lắng cho tôi mà thôi. |
Bài tập kỹ năng lái môtô của chúng tôi kết thúc trong buổi sáng. Tôi cùng đồng đội đều thấm mệt vì xe nặng và trời nắng gắt. |
Buổi trưa, tất cả chúng tôi trở về đơn vị nghỉ ngơi và tiếp tục công việc hàng ngày. Lượng hồ sơ cần đóng dấu rất nhiều nên tôi thường phải tập trung giải quyết. Tôi thường kết thúc ngày làm việc vào khoảng 19h. |
Không riêng tôi, 57 nữ CSGT dẫn đoàn còn lại vẫn phải vừa luyện tập vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao ở cơ quan. |
Một tuần nữa, tôi sẽ bắt đầu công việc cùng các đồng đội của mình. Tôi sẽ phấn đấu để một ngày không xa, có mặt trong hàng ngũ dẫn đoàn chuyên nghiệp.